X

เข้าไทยแล้ว! ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ เจอใน 2 คนไทยจากปากีสถาน หวั่นกลายพันธุ์

กรุงเทพฯ – ศบค. ยอมรับ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เป็นคนไทยมาจากปากีสถาน 2 คน อยู่ในสถานกักกันโรค สั่งเฝ้าระวังสูงสุด หวั่นเชื้อกลายพันธุ์!

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ยอมรับในการแถลงสถานการณ์ประจำวัน วันนี้ (10 พ.ค.) ถึงการเฝ้าระวังการติดเชื้อโควิดในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเศว่า ว่า จากรายงานพบผู้ที่เดินทางมาจากปากีสถาน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 2 คน เป็นหญิงไทย 1 คน อายุ 42 ปี (ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์) ซึ่งเดินทางมาพร้อมลูกชาย 3 คน ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.64 ก่อนถึงไทย แวะพักเครื่องที่ดูไบ ถือเป็นการตรวจพบสายพันธุ์อินเดียเป็นรายแรกของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อรายนี้เดินทางมาตามระบบ จึงเข้าสถานกักตัวที่รัฐกำหนด (State Quarantine) โดยพักอยู่กับลูกชายวัย 4 ปี ส่วนลูกชายอายุ 6 และ 8 ปี อยู่ด้วยกันอีกห้อง เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 พบว่า หญิงรายนี้และลูกชายอายุ 4 ปีตรวจพบเชื้อ และยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.1 ซึ่งเป็นการพบเชื้อในสถานที่กักตัว เนื่องจากเดินทางเข้ามาตามระบบ ส่วนลูกชายอีก 2 คนยังไม่พบเชื้อ

สำหรับการเดินทางจากอินเดียในขณะนี้ ถ้าเป็นต่างชาติจะไม่มีแล้ว เที่ยวบินจากอินเดียตอนนี้เป็นการพาคนไทยกลับบ้าน โดยเมื่อ 8 พ.ค. มีคนไทยทั้งหมด 74 คน ทุกคนได้รับการดูแลใน State quarantine และ Alternative state quarantine ที่รัฐจัดให้ทั้งหมด

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า ศูนย์ปฏิบัติการสาธารณสุขในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ EOC กระทรวงสาธารณสุข ได้หารือเข้มและเป็นห่วงเรื่องเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ทั้งที่เกิดในต่างประเทศและที่จะพัฒนากลายพันธุ์เกิดขึ้นในประเทศไทย จึงได้กำชับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค ให้เฝ้าระวังสูงสุด ร่วมกับโรงเรียนแพทย์และทุกหน่วยงาน ทั้งนี้ ประเทศไทยจะประกาศชะลอการออกใบอนุญาต COE สำหรับชาวต่างชาติเพิ่มเติม ประเทศปากีสถาน บังคลาเทศ และเนปาล ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยหรือไม่ อย่างไร ขอให้ติดตามการประกาศของกระทรวงการต่างประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ห่วง คือ การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติ โดยในรอบ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา สกัดกั้นได้ถึง 104 คน มาจากประเทศเมียนมา กัมพูชา และมาเลเซีย รวมตั้งแต่ 1-10 พ.ค.64 จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ 1,120 คน ศบค.จึงเน้นย้ำฝ่ายปกครอง ป้องกันการลักลอบเข้าประเทศเข้มงดเป็นพิเศษ พร้อมฝากถึงคนไทยที่จะกลับบ้าน ขอให้เข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง เพราะมีมาตรฐานดูแลให้ปลอดภัย จะได้ไม่เป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ และขอให้ประชาชน ผู้นำชุมชน ช่วยเป็นหูเป็นตา ถ้าพบเห็นการขนส่งแรงงานต่างด้าวเข้ามา ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"