X

เชื้อแรง! เสียชีวิตโควิดวันนี้ 22 คน พบ 2 คนอาการหนัก เสียชีวิตวันเดียวกับพบเชื้อ

กรุงเทพฯ – ศบค. เปิดข้อมูลผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายที่ 399-421 เป็นชาย 9 คน หญิง 13 คน อยู่ในกรุงเทพฯ ถึง 13 คน ส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ ย้ำ บุคคลเสี่ยงหรือมีอาการทางเดินหายใจ เข้าตรวจคัดกรองโดยไว

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่ม 1,630 คน สะสม 85,005 คน รักษาตัวลดลงเหลือ 29,376 คน ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 1,151 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 389 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 22 คน สะสม 421 คน

โดยพบว่ามี 2 คน เสียชีวิตในวันนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ทราบผลว่าติดเชื้อโควิด-19 หมายความว่าผู้ป่วยมาถึงมือแพทย์ ในภาวะที่อาการหนัก และเสียชีวิตในวันเดียวกัน อีก 7 คน เสียชีวิตภายใน 1 สัปดาห์ หลังวันที่ทราบผลติดเชื้อ และมี 1 คน เป็นคนขับรถสาธารณะ

จึงเน้นย้ำถ้ามีอาการทางเดินหายใจ มีไข้ หรือมีประวัติใกล้ชิดกับบุคคลเสี่ยง ยืนยันติดเชื้อ หรือไปในสถานที่เสี่ยง ที่ชุมชนหนาแน่น ขอให้เข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองโดยเร็ว เพื่อไม่ให้อาการหนักและสามารถช่วยเหลือได้

รายละเอียดผู้เสียชีวิต
เป็นชาย 9 คน หญิง 13 คน อายุระหว่าง 30-92 ปี (อายุเฉลี่ย 65 ปี)

แบ่งเป็นจังหวัด ดังนี้
กรุงเทพมหานคร สูงสุด 13 คน
เชียงใหม่ 2 คน
สมุทรปราการ 1 คน
ปทุมธานี 1 คน
สุพรรณบุรี 1 คน
ระยอง 1 คน
ฉะเชิงเทรา 1 คน
ขอนแก่น 1 คน
มหาสารคาม 1 คน

มีโรคประจำตัวและปัจจัยเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรค
ความดันโลหิตสูง 13 คน
โรคเบาหวาน 6 คน
โรคหัวใจ 5 คน
ไขมันในเลือดสูง 4 คน
อ้วน 5 คน
มะเร็ง 1 คน
โรคปอดเรื้อรัง 2 คน
โรคไตเรื้อรัง 2 คน
ติดเตียง 1 คน
ปฏิเสธโรคประจำตัว 3 คน

ปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19
ติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว 5 คน (ลูก น้อง ญาติ มาเยี่ยม)
สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน 3 คน (ผู้ดูแลผู้สูงวัย)
เพื่อน 3 คน
ไปสถานที่คนแออัด 2 คน (ตลาด งานศพ)
มาจากจังหวัดเสี่ยง 3 คน
ไม่ทราบประวัติเสี่ยง 4 คน ขับรถ 2 คน (แท็กซี่/พนักงานขับรถ)

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวด้วยว่า ปัจจัยเสี่ยงคลัสเตอร์สถานบันเทิงพบผู้ติดเชื้อลดลงทั่วประเทศ แต่ที่น่าสังเกต คือ ยังมีการติดเชื้อในครอบครัว เพื่อน ตลาด และขนส่ง ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงเป็นการรวมกลุ่มในสถานที่แออัด หรือชุมชน มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อไปงานศพ งานบวช หรือการทำงานในสถานที่เดียวกัน มีการรับประทานอาหารร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบการเล่นพนัน การลักลอบเปิดบ่อนไก่ สนามชนโค โต๊ะสนุ้ก

ตามด้วยอาชีพเสี่ยง บุคคลสาธารณะ ทั้งตำรวจ ทหาร บุคคลากรทางการแพทยส์ บุคคลที่จำเป็นต้องสัมผัสคนหมู่มาก

สำหรับสถานที่ที่มีรายงานเป็นพื้นที่เสี่ยง มีตั้งแต่ ทัณฑสถาน ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร จึงขอเน้นทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากผู้ใกล้ชิด และผู้ที่ทำอาชีพเสี่ยง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"