X

‘วันไร้เงา’ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ 12.16 น. วันนี้ แต่อาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

กรุงเทพฯ – ชาวกรุงเตรียมไร้เงา ครั้งแรกของปี 2567 ดวงอาทิตย์จะโคจร มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร เวลา 12.16 น. วันที่ 26 เมษายนนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ระบุว่า ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่ง ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี 2567 ในเวลาประมาณ 12.16 น. วันที่ 26 เมษายนนี้ ซึ่งขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก วัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี จึงไม่มีเงาทอดออกมา

อย่างไรก็ตาม วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี เพราะการที่อุณหภูมิจะสูงที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ

ช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จากนั้น ไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ ก่อนจะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือ ช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน

ทั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 12.22 น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"