X

โฆษก ศบค. ชี้ ไทยจะเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อโควิด-19 เมื่อผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 0 ติดต่อ 14/21 วัน

กรุงเทพฯ – โฆษก ศบค. ขอประชาชนดำรงชีวิตวิถีใหม่ ไม่ลืม 5 มาตรการหลัก ระบุ ไทยจะเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อโควิด-19 เมื่อผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 0 ติดต่อ 14 หรือ 21 วัน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โดวิด-19 (ศบค.) ยืนยันว่า ถึงแม้ว่าในวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศไทยเป็น 0 คน ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ประเทศไทยปลอดเชื้อแล้ว เนื่องจากอาจมีบางคนที่ใกล้ชิด สัมผัส กับผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันก่อนหน้า และอยู่ในระยะการฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คน แต่สามารถแพร่กระจายเชื้อไปอีก 100 กว่าคน และตรวจค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 2,000 กว่าคน จึงจำเป็นจะต้องช่วยกันสังเกตอาการคนใกล้เคียง รวมถึงสังเกตอาการตนเองด้วย

ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยจะเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อได้ ก็ต่อเมื่อมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ 0 คน เป็นระยะเวลา 14 หรือ 21 วัน พร้อมยกตัวเอย่าง เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 0 คนมาหลายวัน ก็ยังเกิดการแพร่ระบาดซ้ำ ดังนั้น สถานการณ์ในตอนนี้เบาใจได้แต่ไม่สามารถวางใจได้

ทั้งนี้ จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 28 วัน เหลือ 18 จังหวัด ไม่มี 28 วันเพิ่มเป็น 50 จังหวัด ไม่มีมาก่อนเลย 9 จังหวัด

สำหรับตู้ปันสุข จะเกิดความเสี่ยงติดเชื้อโรคหรือไม่ เพราะมีการหยิบสิ่งของต่าง ๆ ส่งต่อกัน นายแพทย์ทวีศิลป์ ยอมรับว่า มีภาพไม่สบายใจ คือ การเข้าไปชุลมุนกัน เราต้องอยู่ในชีวิตวิถีใหม่ตลอด จึงขอฝาก 5 ข้อ คือ ล้างมือ ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ก่อนนำของมาใส่ ต้องล้างมือก่อนและใส่หน้ากาก ส่วนผู้รับก็ต้องทำมือให้สะอาด ใส่หน้ากาก ไปยืนรอคิวเว้นระยะ  อีก 2 มาตรการ คือ ทำความสะอาดพื้นผิวตู้ โดยใช้ผ้าชุบน้ำยาหรือแอลกอฮอล์เช็ด แล้วนำของไปวาง และที่สำคัญคือไม่ไปในที่ที่มีคนแออัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"