X

ชาวบ้านทนทุกข์ทรมานอยู่กับน้ำเน่าเสียมานานกว่า 10 ปี วอนผู้ว่าฯช่วยด้วย

ผู้พักอาศัยในหมู้บ้านบานเย็น วิลล่าหมู่ที่ 8 ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง ลพบุรี จำนวน 50 หลังคาเรือนประชากรหลายร้อยคน กำลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาโครงการหมู่บ้าน ที่ไม่มีท่อระบายน้ำทิ้งถ่ายเทออกจากหมู่บ้าน ทำให้น้ำท่วมขังในที่ราบต่ำระหว่าง ซอย ที่ 5-6 เป็นเวลาเนิ่นนานมากกว่า 10 ปี น้ำสกปรกนานาชนิดกว่า 30 ครัวเรือนที่ต้นซอย ไหลลงที่ราบต่ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นเหม็นจนคนในหมู่บ้านเดียวกันสงสารผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางชาวบ้านได้แจ้งปัญหาไปยังผู้ดูแลโครงการมาแล้วหลายครั้ง แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการดูแล แก้ไข จนถ่ายโอนให้กับทางเทศบาลตำบลเข้ามาดูแล แต่ก็ยังไม่มีความยั่งยืน แจ้งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วิงวอนผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ช่วยชาวบ้านด้วยเถิด

วันนี้(11 พ.ย. 2564 ) ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านผู้พักอาศัยในโครงการหมู่บ้านบานเย็น ต.นิคมสร้างตนเอง หลังประสบปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังมายาวนานกว่า 10 ปี ผู้พักอาศัยเล่าว่า น้ำท่วมขังที่กินเวลามานานแสนนานนับ 10 ปี ไม่มีแห้งหาย ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวน และกลายเป็นตะไคร้น้ำสีเขียวจำนวนมาก ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก และสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขัง อีกทั้งยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงและเชื้อโรค ที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้ดูแลโครงการให้แก้ไขปัญหาแต่ก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงอยากให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่สั่งการลงพื้นที่ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านหมู่บ้านนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนนจากปัญหาดังกล่าว พบว่าที่ระหว่างซอยที่ 5 และ 6 ของหมู่บ้าน มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 20 ซม. บางช่วง 30 ซม. ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วบริเวณ ซึ่งน้ำที่ไหลลงมารวมกันใน 2 ซอยนี้ ไหลมาจากต้นทางหมู่บ้าน ชาวบ้านแจ้งว่าสาเหตุที่น้ำท่วมขังเกิดจากหมู่บ้านนี้ไม่มีท่อระบายน้ำระบายออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่โครงการหมู่บ้านบานเย็น ร้องเรียนไปยังเจ้าของหมู่บ้าน เจ้าของโครงการก็นิ่งเฉย จนชาวบ้านบางรายบอกก่อนตัดสินใจซื้อแทบจะมากราบพวกเรา หลังจากซื้อแล้วมีปัญหาพวกเราต้องไปกราบขอความเห็นใจให้ช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวแล จนล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน หลายครัวเรือนอยากจะย้ายออกจากหมู่บ้านนี้ก็หมดปัญญาจะหาเงินซื้อบ้านหลังใหม่


ด้านนายพิษณุ ใจดี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโคกตูม ได้ลงพื้นที่ พร้อมโยธาธิการจังหวัด เพื่อชี้แจงกับผู้สื่อข่าวและชาวบ้านว่า หมู่บ้านแห่งนี้สร้างตั้งแต่ปี 2543 ต่ำกว่าถนนเกือบ 3 เมตร มีผู้มาเช่าซื้อเพียงไม่กี่หลังคาเรือน ซึ่งเมื่อก่อนการะบายน้ำเสียไหลออกนอกทุ่ง ต้นทางหมู่บ้านติดถนนใหญ่เคยมีลำรางสาธารณะแต่ขณะนี้ไม่มีแล้ว และทางโครงการหมู่บ้านเพิ่งมาถ่ายโอนทางสาธารณะให้เทศบาลตำบลโคกตูมเมื่อต้นปี 2562 ซึ่งจากการสำรวจของช่าง มีเพียงท่อน้ำทิ้งภายในหมู่บ้านเท่านั้น กำลังพิจารณาถึงการถ่ายระดับจากซอยสุดท้ายถึงต้นซอย ว่าจะมีการติดตั้งถังดักคอยระบบน้ำเสีย แต่ก็ไม่มีพื้นที่พอ แต่ในเบื้องต้นทางเทศบาลได้บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ได้นำไดโว่ มาทำการดูดน้ำเน่าเสียลงบ่อสาธารณะ แต่เนื่องจากมีน้ำจำนวนมากได้ไหลย้อนกลับลงที่เดิม


ซึ่งอีกแนวทางที่จะสามารถช่วยเหลือได้ก็คือท่อระบายใกล้หมู่บ้านที่ติดกัน ระยะทางไม่ถึง 30 เมตร ที่มีท่อระบายขนาดใหญ่ แต่ติดขัดเป็นนิติบุคคลและยังไม่ได้ถ่ายโอนให้ทางเทศบาลก็ไม่สามารถก้าวก่ายได้ ซึ่งคงจะต้องใช้วิธีดูดน้ำจากบ่อสาธารณะให้แห้ง น้ำเน่าเสียแห่งนี้จะไหลลงบ่อถึงจะเหือดแห้งได้ ซึ่งทางเทศบาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จะหมั่นลงพื้นที่พูดคุยพร้อมแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน และจะเข้าพูดคุยกับทางนิติบุคคลใกล้หมู่บ้านบานเย็น ขอให้ท่อระบายร่วมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป ซึ่งชาวบ้านต่างพอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังอยากให้ท่านนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานใดก็ได้ที่มีความสามารถช่วยแก้ปัญหาปัญหาความเดือดร้อนในระยะยาวให้กับลูกหลาน ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความทุกข์ทรมานมายาวนานกว่า 10 ปี แล้วด้วยเถิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน