X

‘ราเชน’ ฟันธง ก้าวไกลถูกยุบแน่! ไม่ปิดประตูรับ ส.ส.บนเงื่อนไขเดียว ‘รักสถาบัน’

กรุงเทพฯ : พรรคทางเลือกใหม่ พร้อมอ้าแขนรับ ส.ส.พรรคก้าวไกล บนเงื่อนไขอุดมการณ์เดียวกัน คือ ต้อง ‘ไม่ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์’  

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ให้ความเห็น กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยื่นยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมสั่งให้ยื่นเอกสารชี้แจงภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง ว่า  ได้ออกมาพูดอยู่เสมอว่า อย่างไรพรรคก้าวไกลก็ไปไม่รอดแน่ ๆ

โดยธรรมชาติของผู้ต้องหา มักปฏิเสธในความผิดที่ตัวเองกระทำไว้ทุกกรณี และถูกสอนกันมาอย่างนี้ ให้ปฏิเสธไว้ก่อน แล้วค่อยไปต่อสู้กันในชั้นศาล กระบวนการแบบนี้ ก็ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง เพราะฉะนั้น จริยธรรมของนักการเมืองปัจจุบัน ค่อนข้างหาได้ยาก จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ และ ‘กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา’ สิ่งที่ทำมาตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ มาถึงพรรคก้าวไกล ก็จะถูกยุบอีก และแม้จะตั้งพรรคใหม่ขึ้นมาอีกสักกี่พรรค แต่ถ้าไม่คิดจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ปรับเปลี่ยนอุดมการณ์ ก็เชื่อว่าจะถูกยุบอีก จะร้องว่าถูกรังแกก็ไม่ได้ เพราะไม่คิดจะเปลี่ยนอุดมการณ์เอง

“บ้านเมือง มีเสาเขื่อน เสาหลัก มีชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นโยบายของพรรคก้าวไกล มีขึ้นมาเพื่อบั่นทอนเสาหลักเหล่านี้ เป็นอย่างนี้อยู่ยาก อยู่ไม่ได้” 

ส่วนที่ข่าวว่า พรรคก้าวไกล วางคนล่วงหน้าไปถึงรุ่นที่ 5 แล้ว จึงไม่กลัวการถูกยุบ ก็ขอให้วางไปถึงรุ่นที่ 10 หากยังเป็นอย่างนี้อยู่ ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม คนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่ยอม

นายราเชน ยังกล่าวกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้นำจิตวิญาณของพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า  การเมืองไทยต้องเก็บพรรคก้าวไกลไว้ เพื่อคานอำนาจ ยุบไม่ได้นั้น เป็นการส่งสัญญาณเฮือกสุดท้าย มองว่าเป็นเพียงคำขู่เท่านั้น ในทางกลับกัน ถ้าตนเองเป็นผู้ที่มีอำนาจ ก็จะกำจัดทิ้งตั้งแต่ตอนนี้เลย ฟันธงได้เลยว่า อย่างไรพรรคก้าวไกลจะถูกยุบอย่างแน่นอน หากไม่ถูกยุบ ศาลรัฐธรรมนูญมีปัญหาแน่ เพราะตอบสังคมลำบาก

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลถูกยุบจริง บรรดา ส.ส.ย่อมเหมือนผึ้งแตกรัง ต้องหาพรรคใหม่สังกัด จะพิจารณาเปิดประตูอ้าแขนรับ หรือปิดประตู หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ระบุว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่า ในอุดมการณ์และนโยบายของพรรคก้าวไกล ไม่มีใครเห็นด้วยทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีหลายคนหลายกลุ่ม ที่รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หากคนกลุ่มนี้ติดต่อมา พรรคก็เปิดกว้าง ให้โอกาสได้มีที่ยืน หากเขาเลือกเรา แต่เชื่อว่ากระบวนการนี้ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว มีการติดต่อไปยังพรรคการเมืองใหญ่ ๆ ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“แต่ถึงอย่างไร ก็ขอประกาศเลยว่า หากใครมีอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคทางเลือกใหม่ ที่ รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อมที่จะเดินหน้าทางการเมือง บนผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน พรรคทางเลือกใหม่ welcome (ยินดีต้อนรับ) ทุกคน เปิดโอกาส 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ปิดประตู สำหรับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่หากมาเพื่อจะล้มล้างสถาบัน ยังยึดมั่นในอุดมการณ์เดิม อย่ามา”

ส่วนที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตผู้ก่อตั้ง อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และก้าวไกล ผู้นำจิตวิญญาณอีกคน ไปซื้อบ้านหลังหนึ่ง ในประเทศฝรั่งเศส ที่นายปรีดี พนมยงค์ เคยพักอาศัยอยู่ ช่วงที่ลี้ภัยในฝรั่งเศสนั้น นายราเชน มองว่าเป็นการแกว่งเท้าหาเสี้ยน อาจต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ เพราะนายปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้ที่เคยทำการปฏิวัติขึ้นมา ดังนั้น จึงต้องการแสดงให้โลกรู้ ให้คนที่อยู่เบื้องหลังรู้ว่า ตัวเองยังคงเดินหน้าต่อในทางความมั่นคง ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มองเกมส์นี้ออก ว่า นายธนาธร กำลังจะทำอะไร บ้านเมืองเป็นของพวกเราทุกคน เราอยู่มาได้ ไม่ใช่เพราะนักการเมือง แต่เป็นเพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องให้ทุกคนช่วยกันดูแล

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ