X

‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้องศาลปกครอง ระงับ ขนกากแคดเมียม

กรุงเทพฯ : ‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง ขอสั่งยกเลิกขนย้ายกากแคดเมียมไป จ.ตาก หวั่นสร้างปัญหามากกว่าเดิม แนะวิธีแก้ปัญหา ควรหาที่กำจัด ไม่ใช่ขนย้ายไปฝังกลบ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่มีปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียมชุดแรก จาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ที่ จ.ตาก ซึ่งพบว่า ขั้นตอนการขนย้าย ถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในโรงงาน เพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย ได้เกิดปัญหาโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบ็กโฮสำหรับยกถุงกากตะกอนขาดลง

กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาและความสับเพร่าไร้ประสิทธิภาพของการขนย้ายโดยชัดเจน อีกทั้งระบบขนย้ายก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ๊ค ไม่มี UN Mark ฯลฯ และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EIA อีกด้วย ซึ่งสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อนและเสียหายต่อปฎิบัติการของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามกากแคดเมียมดังกล่าวไม่ควรขนย้ายกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก หากแต่ควรส่งไปกำจัดในโรงงานรับกำจัดใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ที่สุด จะปลอดภัยมากกว่าเพราะจะต้องมีการขนส่งถึง 600 เที่ยว

เพื่อไม่ให้มีการการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก อันเป็นการสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร มีชาวบ้านมาร้องขอให้สมาคมต่อต้านโลกร้อนเป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยยื่นฟ้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้ายแคดเมียมเป็นการด่วน ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นี้ ในเวลา 10.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ