X

ข่าวดี Microsoft ปักหมุดลงทุน Data and AI Center ยกระดับไทยสู่ฮับ ‘เศรษฐกิจดิจิทัล’

กรุงเทพฯ : ‘รมว.ดีอี’ เผย Microsoft ปักหมุดลงทุน Data and AI Center ช่วยยกระดับไทยสู่ฮับ ‘เศรษฐกิจดิจิทัล’ เชื่อมั่นเดินหน้าพัฒนา AI เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงการเข้าร่วมงาน ‘Microsoft Build AI Day Event & Exclusive CEO Connection’ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ว่า  การที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศแผนงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมถึงการจัดตั้ง Data and AI Center ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์ให้กว้างขวางและทั่วถึงยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้แก่บุคลากรคนไทย กว่า 100,000 คน

พร้อมกับสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ ดีอี ในการส่งเสริมให้ภาครัฐ-เอกชน รวมถึงประชาชน เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยด้านเศรษฐกิจดิจิทัล โดยจากข้อมูลของไมโครซอฟท์คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศไทย ในปี 2030 ขึ้นราว 4.3 ล้านล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า หวังว่าการที่ไมโครซอฟท์เข้ามาลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน Data and AI Center ซึ่งมีขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศไทยนั้น จะช่วยตอบโจทย์ในศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่สามารถดึงดูดและรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งในอนาคตต่อจากนี้ เราอาจจะได้เห็นการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ เพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย และการพัฒนาทักษะของบุคลากรในประเทศ นำไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมของการเป็น Digital Economy Hub หรือ ฮับเศรษฐกิจดิจิทัล ตามวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ของรัฐบาล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ