X

นครฯ – ศิษย์เก่าเบญจมฯ ขอท้า! กก.ศึกษาขั้นพื้นฐาน สาบานต่อ ‘ท่านม่วง’

นครศรีธรรมราช : กรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศนครศรีธรรมราช ออกโรง ท้า คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง ผอ.ใหม่ เข้า ‘สาบานต่อท่านเจ้าคุณม่วง’ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลูกขาวแดงนับถือ ก่อนยุติเรื่อง

จากกรณี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศนครศรีธรรมราช แทนคนเก่าที่เกษียณอายุราชการ จนนำมาสู่ความเคลือบแคลงใจ ในกระบวนการคัดสรรดังกล่าว ทางเครือข่าย 4 เบญจองค์กร รร.เบญจมราชูทิศนครศรีธรรมราช ได้ยื่นหนังสือต่อ นายจรัล ขุนอินทร์ นายกสมาคมศิษย์เก่า รร.เบญจมฯ เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอทราบกระบวนการคัดเลือก ผอ.คนใหม่ อาจนำมาซึ่งความไม่โปร่งใสได้นั้น

ล่าสุด วันที่ 10 ธันวาคม 2564 นายจรัล ขุนอินทร์ นายกสมาคมศิษย์เก่าฯ มอบหมายให้ นายสันติ ขุนณะ กรรมการสมาคมศิษย์เก่าฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามขั้นตอนจากเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เรื่องปัญหาความแตกแยกทางความคิด ของบรรดาศิษย์เก่า รร.เบญจมฯเกี่ยวกับการได้มาของ ผอ.คนใหม่นั้น นับวันยิ่งจะบานปลายและบาดลึกลงไปในหัวใจของศิษย์เก่าทั้งหลาย ลามไปถึงสังคมภายนอก จนเป็นที่รับรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ

โดยเฉพาะผู้บริหาร รร. ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มไลน์ภาคต่าง ๆ ซึ่งสามารถรับรู้ข่าวสารอย่างรวดเร็วและสื่อสารทั่วถึงกันหมดภายในไม่เกิน 5 นาที ข่าวนั้นก็ย้อนกลับมาถึงต้นตอข่าวทันที นับได้ว่าสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้แก่สถาบัน ที่เคยพร่ำสอนเรามาจนสามารถมีความรู้ได้ประกอบอาชีพจนประสบความสำเร็จ และทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศมาเป็นจำนวนมาก

นายสันติ ขุนณะ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการยุติปัญหาที่จะลุกลามบานปลาย ไปจนถึงเยาวชนรุ่นน้องที่กำลังศึกษาอยู่ จึงขอเสนอแนะ ดังนี้

1)ขอให้กรรมการที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้าย ผอ.รร.เบญจมฯ ทุกคน ที่เป็นศิษย์เก่า ออกมาชี้แจงรายละเอียดทุกขั้นตอนในการปฎิบัติหน้าที่ ให้พี่น้องชาวเบญจมฯ ทราบ พร้อมหลักฐาน

2)ให้กรรมการตามข้อ 1 ร่วมกันสาบานต่อพระพักตร์ สมเด็จพระปิยะมหาราช และต่อหน้าท่านเจ้าคุณม่วง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลูกเบญจมฯ ทุกคนนับถือ ว่าผู้ใดที่มีจิตใจไม่สุจริตต่อโรงเรียน ไม่คำนึงถึงความชอบธรรมในการพิจารณาขอให้มีอันเป็นไป ต้องรับโทษติดคุกโดยมิต้องรอการลงโทษ จากคดีการแต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รร.เบญจมฯ ในครั้งนี้

3)หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่กล้าออกมาขอโทษ ก็ถือว่าฝ่ายนั้นยอมรับผิด ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

4)ขอให้ประชาคมศิษย์เก่าเบญจมฯ มีมาตรการทางสังคม โดยกระจายข่าวผู้ที่ไม่กล้ามาสาบานให้ทราบทั่วกัน

5)ในพิธีสาบาน ขอให้เชิญครูเก่าที่แต่ละฝ่ายเคารพนับถือ มาเป็นสักขีพยานอย่างน้อยฝ่ายละ 1 ท่าน

ถ้าบรรดาศิษย์เก่าเบญจมฯ เห็นด้วยกับวิธีสาบานตน ก็ให้ส่งข่าวถึงกรรมการที่เป็นศิษย์เก่าทุกคนทราบและดำเนินการ เมื่อสาบานแล้ว ขอให้ทุกฝ่ายยุติการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งผอ.ทันที และปล่อยให้ผู้ที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ดำเนินการตามระเบียบตามลำพัง

“อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 ธันวาคม 2564 นี้ พวกเราจะนัดพบกันที่หน้าพระพักตร์ สมเด็จพระปิยะมหาราช และต่อหน้าท่านเจ้าคุณม่วง และหากกรรมการฯเหล่านั้นไม่มา ก็เป็นที่ประจักษ์แก่คนทั่วไป ส่วนตนเองแล้วไม่ได้ทำผิดอะไร พร้อมที่จะสาบานร่วมกัน ถ้าไม่มาก็เป็นอันว่ายุติเรื่องทั้งหมด ส่วนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องที่เกิดขึ้นจะทำอย่างไรต่อไปก็เป็นเรื่องของเขา” นายสันติ กล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ