X

ราคามังคุดใต้ยังดิ่งลงเหว ชาวสวนโอดครวญ!! รัฐไม่เหลียวแล นัดรวมตัวกดดันต่อพรุ่งนี้

 

จากกรณีที่เกิดการรวมกลุ่มกันของพี่น้องเกษตรกร”ชาวสวนมังคุด”ในอำเภอต่างๆของจังหวัดนครศรีธรรมราชวานนี้ เพื่อที่จะทำการ”บอยคอร์ด” กลุ่มพ่อค้าคนกลางที่เอารีดเอาเปรียบเกษตรกรชาวสวน ด้วยกลวิธีที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลให้ราคาผลผลิตตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว โดยลดลงแบบรายวัน จาก กก.ละ100 บาท เหลือเพียง กก.ละ 20-25 บาท ภายใน 2 อาทิตย์ และล่าสุดบางพื้นที่ราคาลดลงเหลือเพียง 8 บาท/กก.พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

ที่ประชุมได้มีชาวสวนผลไม้จากหลายพื้นที่หลายอำเภอ ทั้ง อ.พรหมคีรี อ.ชะอวดและใกล้เคียง กว่า100 คน นำโดยนายอนุชา กาญจนอุดม ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ อ.พรหมคีรี และมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆทั้งหน่วยงานของทางจังหวัดและท้องถิ่นให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาเป็นจำนวนมาก อาทิ พานิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด นายอำเภอ ทหาร ตำรวจ และผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ เป็นต้น โดยมีนายเอกชัย สุนทร นายอำเภอพรหมคีรี เป็นประธานการประชุม

นายอนุชา กล่าวว่าวันนี้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดได้รับความเดือดร้อนไปทั่วทุกพื้นที่อำเภอ ราคาผลผลิตตกต่ำอย่างน่าตกใจ สาเหตุจากการเอารัดเอาเปรียบของกลุ่มพ่อค้าคนกลาง(ล้ง) ทั้งในและนอกพื้นที่ ด้วยกลวิธีต่างๆของพ่อค้าคนกลางแผงรับซื่อรายใหญ่ๆ สร้างอิทธิพลเครือข่ายในการกำหนดกดราคารับซื้อ ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ด้วยการปั่นราคาผลผลิตให้ต่ำลง กระจายปูพรหมตั้งจุดรับซื้อครอบคลุมทุกพื้นที่แบบถึงมือเกษตรกรตัดหน้าผู้รับซื้อที่ให้ราคาสูงกว่า เพื่อเป็นการกดดัน และกดราคาผลผลิตแบบไม่สามารถปฏิเสธได้ อีกทั้งไม่มีการแจ้งราคารับซื้อล่วงหน้าให้เกษตรกรได้รับทราบ และวันนี้มีการเปิดแผงรับซื้อเพียงรอบเท่ากับเกษตรกรไม่มีแม้แต่ตัวเลือกของราคาขาย โดยมีหน่วยงานของรัฐหน่วยงานหนึ่งอ้างว่าผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันซึ่งมีปริมาณมากเกินความต้องการ ทำให้ราคาลดต่ำลงอย่างที่เป็นอยู่

  

ซึ่งในที่ประชุมตัวแทนจากภาครัฐได้รับทราบข้อมูลปัญหาความเดือดร้อน โดยนายอำเภอยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วที่สุด และในวันพรุ่งนี้ จันทร์ที่ 9 ก.ค.61 จะประสานทุกๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบแผงรับซื้อ (ล้ง) ทั่วทั้งอำเภอ กว่า 400 แห่ง เพื่อสอบถามพูดคุยปัญหาข้อเท็จจริง โดยเฉพาะเกณฑ์การกำหนดราคา ตรวจสอบใบอนุญาตการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำงาน รวมถึงให้มีการติดป้ายราคารายวันให้เห็นเด่นชัด และขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการค้ารายใหญ่ในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบระหว่างพ่อค้ากับเกษตรกรได้อีก

 

 

 

   

 

อย่างไรก็ตามราคาผลผลิตล่าสุดวันนี้ ยังคงลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากการรายงานผลการรับซื้อจากหน้าแผงของเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ส่วนใหญ่ราคาลดลงอีกจากวานนี้ จากมังคุดคัด 35 บาท/กก. มังคุดเท 30 บาท/กก.เหลือ 30-20 บาท/กก.และแต่ละจุดรับซื้อของแต่ละอำเภอก็จะมีราคาที่ไม่เท่ากัน เช่น อ.ลานสกา 30-35 บาท อ.ขุนทะเล 20-30 บาท อ.พรหมคีรี 20-25 บาท และบางพื้นที่ต่ำสุดเหลือเพียง กก.ละ 8-15 บาท


 

ทั้งนี้ได้รับการรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ จันทร์ที่ 9 ก.ค.61 เกษตรกรจะทำการรวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี ในเวลา 08,30น.โดยมีนายสถิตย์ นนทโชติ นายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรีเป็นผู้นำทีมเพื่อเข้าให้กำลังใจแก่นายอำเภอพรหมคีรีในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา และเพื่อแสดงพลังความเดือดร้อนของชาวสวนมังคุดตัวจริง สะท้อนกดดันให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมจะเรียกร้องการกำหนดทิศทางของราคาผลผลิตให้อยู่ที่ กก.ละ 50 บาท เพื่อนำไปสู่การพิจารณาต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ