X

วัดสะแกรับเลี้ยงเด็กพร้อมฝึกสอนมวยไทย มุ่งหวังห่างไกลยาเสพติด มีอาชีพมีรายได้

ที่วัดสะแก หมู่ 5 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พระสมุห์ยงยุทธ นริสฺสโร หรือพระอาจารย์ต่าย เจ้าอาวาสวัดสะแก ได้ก่อตั้งค่ายมวยขึ้น ชื่อว่า “ค่ายมวยศิษย์ อ.ต่าย” เก็บเด็กติดยาเสพติด พ่อแม่ทอดทิ้ง มาเลี้ยง และปั้นให้เป็นนักมวยเด็ก โดยจัดให้มีที่กินที่นอน ส่งเรียนหนังสือ พร้อมฝึกฝนให้ชกมวยเป็นอาชีพ โดยมีเจ้าอาวาส และพระลูกวัด เป็นผู้ฝึกสอน ทำให้เด็กมีระเบียบวินัย มีอาชีพ มีรายได้ ไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

พระสมุห์ยงยุทธ นริสฺสโร หรือพระอาจารย์ต่าย เปิดเผยว่า ที่มาของการทำค่ายมวยเริ่มต้นจากเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ได้เก็บเด็กมาเลี้ยง ซึ่งเป็นเด็กติดยาเสพติด ติดโทรศัพท์ และพ่อแม่แยกทางกัน  โดยได้รับการสนับสนุนเวทีมวยจากนายกเทศมนตรีตำบลโพนางดำตก (นายนิติรุจน์ มุขเฉลิมวงศ์ (ดวน) แรกๆ ลุ้มลุกคลุกคลานฝึกซ้อมไปเรื่อยๆ ไม่ได้หวังอะไร เพียงต้องการพัฒนาให้เด็กกลุ่มนี้ห่างไกลยาเสพติด ห่างโทรศัพท์ และมีอาชีพ เรามองว่ากีฬาอาชีพอื่นๆ ถ้าเด็กเก่งไม่จริงเขาไปต่อไม่ได้และไม่มีเงิน แต่อาชีพชกมวยเจ็บตัวแต่ได้ตังทุกไฟท์ ได้มากได้น้อยแล้วแต่ประสบการณ์  จึงคุยกับนายกฯดวนว่าอยากพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับเด็กที่ไม่ชกมวยก็เลี้ยงแต่เรามีอย่างอื่นให้ทำ ไม่ได้บังคับเด็ก ทุกคนจะได้เรียนหนังสืออย่างน้อยให้จบ ม.6 จุดหมายต้องการให้เด็กมีอนาคต ให้เขายืนด้วยตัวเองได้ เขาไม่ได้อยู่กับเราตลอดชีวิต สักวันหนึ่งเขาต้องยืนด้วยลำแข้งของตัวเขา

ปัจจุบันมีเด็กชายอายุ 8-15 ปี รวม 11 คน กินนอนอยู่ที่วัดภารกิจของเด็กๆใน1วัน เช่น วันเสาร์-อาทิตย์ หลังเลิกซ้อมรอบเช้าให้เก็บกวาดเวที หลังจากนั้นให้ทำกิจกรรมส่วนตัวอาจเล่นโทรศัพท์ วิ่งเล่น หรือกิจกรรมอื่นๆ  ส่วนวันธรรมดา วันจันทร์-ศุกร์ ตื่นตีห้าวิ่งออกกำลังกาย  7 โมงครึ่งอาบน้ำไปโรงเรียน 8โมงพระพาไปส่งโรงเรียน และกลับจากโรงเรียน 4โมงเย็นซ้อมมวยจนถึง  2 ทุ่ม อาบน้ำกินข้าว เข้านอนเกือบ 3 ทุ่ม  เราต้องฝึกให้เขามีระเบียบวินัย

การพาเด็กไปชกมวยเวทีต่างๆ ยึดหลักที่ว่าชกแล้วไม่หักค่าตัว ไม่หักเงินอัดฉีด ไม่หักค่าสีเสื้อ ยกให้เด็กหมด แต่ขอไว้ครั้งละ 100 บาท เก็บไว้เพื่อช่วยเหลือบางค่ายที่อาจมีเหตุต้องการความช่วยเหลือ จะใช้เงินนี้ช่วยเป็นการทำบุญ หรือทางโรงเรียนต้องการทุนการศึกษา เราจะให้เด็กได้ร่วมทำบุญ  เป็นการสอนเมื่อรับแล้วต้องฝึกเป็นผู้ให้ด้วย ไม่ใช่ว่าเราจะรับอย่างเดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน