X

นครนายก – ปลัดจังหวัดสายชิว ถูกใจ วัยรุ่น Generation Alpha (เจเนอเรชั่นอัลฟ่า) ใช้ศัพท์วัยรุ่นเปิดงาน แถมเปิดงานเสร็จไม่ยอมกลับ นั่งอยู่จนคนจัดงานเก็บของกลับ

พิธีเปิดโครงการเด็กไทย ว่ายน้ำได้ ประจำปี 2566 “ฝึกทักษะว่ายน้าเพื่อป้องกันการจมน้ำ”

จากการรายงานของ นายพงษ์อนันต์ จันทร์ไพร ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครนายกทราบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งสูงมากกว่าการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ โดยจังหวัดนครนายกมีค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุ ต่ำกว่า 15 ปี ในช่วงปี พ.ศ. 2560 – 2564 อยู่ถึง 3 คนต่อปี

ดังนั้นการดำเนินการจัดให้มีการฝึกทักษะว่ายน้ำ การฝึกการเอาชีวิตรอด จากการจมน้ำ การช่วยเหลือผู้ที่กาลังประสบเหตุจมน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้เด็ก เยาวชน มีทักษะการว่ายน้ำ สามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ ตลอดจนสามารถลดอัตราการเสียเสียชีวิตจากการจมน้ำของประเทศได้เป็นอย่างดี

โดยการเปิดโครงการในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายศราวุธ  สุวรรณจูฑะ ปลัดจังหวัดนครนายก เป็นประธานในการเปิดโครงการ โดยมี ท่าน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครนายก ,นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครนายก,นายกองค์การบริหารส่วนตาบลหินตั้ง,นายกองค์การบริหารส่วนตาบลสาริกา,นายกองค์การบริหารส่วนตาบลศรีนาวา,ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต นครนายก,คณะครู ผู้ปกครอง และน้อง ๆ เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ

นายศราวุธ  สุวรรณจูฑะ ปลัดจังหวัดนครนายก ได้กล่าวว่า จากข้อมูลค่าเฉลี่ยใน 10 ปี พบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งสูงมากกว่าการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำ 7,374 คน เฉลี่ยปีละ 737 คน หรือวันละ 2 คน ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม เป็นเดือนที่เด็กจมน้าเสียชีวิตมากที่สุด เพราะตรงกับช่วงปิดภาคการศึกษาช่วงฤดูร้อน ทั้งนี้ การจมน้ำของเด็กพบว่าจะเป็นกลุ่มเด็กวัยเรียนมากที่สุด และส่วนใหญ่จะเสียชีวิตเป็นกลุ่มแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเด็กมักชวนกันไปเล่นน้ำกันเองตามลำพัง ขาดทักษะการเอาชีวิตรอดและวิธีการช่วยเหลือ ที่ถูกต้อง นอกจากนั้น ในช่วงปี พ.ศ. 2563 – 2564 เป็นช่วงที่เกิดการระบาด ของโรคโควิด 19 ซึ่งส่งผลให้การเสียชีวิตจากการจมน้ำเพิ่มสูงขึ้น จากปี พ.ศ. 2562 ถึงร้อยละ 18 โดยจังหวัดนครนายก มีค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุ ต่ำกว่า 15 ปี ในช่วงปี พ.ศ. 2560 – 2564 อยู่ที่ 3 คนต่อปี

ดังนั้นจังหวัดนครนายก จึงได้อนุมัติให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครนายก ดำเนินโครงการเด็กไทยว่ายน้ำได้ ประจำปี 2566 “ฝึกทักษะว่ายน้ำเพื่อป้องกันการจมน้ำ” เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 6 – 14 ปี มีทักษะการว่ายน้ำ สามารถเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และรู้หลักการใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้้ำ โดยพิจารณาเด็กและเยาวชนจากตำบลในพื้นที่เสี่ยงมาก และพื้นที่เสี่ยงปานกลาง จำนวน 240 คน จากโรงเรียน สถานศึกษา ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง ตำบลสาริกา และตำบลศรีนาวา เข้าร่วมโครงการ ในการดำเนินการจัดโครงการเด็กไทยว่ายน้ำได้ ประจ้าปี 2566 “ฝึกทักษะว่ายน้ำเพื่อป้องกันการจมน้ำ”

ซึ่งระหว่าง นายศราวุธ  สุวรรณจูฑะ ปลัดจังหวัดนครนายก ได้กล่าวเปิดงานนั้น ไม่ธรรมดาเหมือนการเปิดงานทั่วๆไป ซึ่งท่านปลัดจังหวัดนั้น ได้เปิดงานแบบชิวๆ ตามสไตล์ วัยรุ่น Generation Alpha (เจเนอเรชั่นอัลฟ่า) มีการใช้คำพูด ภาษาวัยรุ่น กูๆมึงๆ กับน้องๆที่มาร่วมฝึกว่ายน้ำ รวมทั้งกับแขกผู้ร่วมงานในพิธีเปิด ซึ่งน้องๆ และแขกในงานต่างพากันหัวเราะชอบใจ กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งแขกที่ร่วมงานทั้งหมดต่างพากัน งง ว่าไม่เคยเห็นการเปิดพิธีการได้ชิวแบบนี้ ซึ่งทุกคนก็ได้ชื่นชม และได้บอกว่าก็ดีนะเป็นการเข้าถึงกลุ่มเด็กๆได้ดี ทำให้เด็กๆผ่อนคลาย ไม่เครียด กับงานพิธีการ ซึ่งการที่เปิดงานแบบนี้ ทำให้น้องๆนั้นตั้งใจฟัง คำกล่าวเปิดงานกันอย่างดี ซึ่งท่านปลัดจังหวัด ก็ได้สอดแทรก ความรู้ ต่างๆในการเอาตัวรอด หากเกิดเหตุจมน้ำ  ซึ่งน้องๆทุกคนก็ได้ตั้งใจฟัง เพราะสนุกกับการพูดคุยสไตล์วัยรุ่น ของท่านปลัด

และเมื่อพิธีเปิดโครงการเสร็จ โดยปกตินั้น หัวหน้าหน่วยงานต่างๆ รวมถึงประธานในพิธีก็จะเดินทางกลับในทันที และไม่ใช่สำหรับท่านปลัดคนนี้ เมื่อเปิดงานเสร็จท่านยังได้นั่งดู น้องๆเรียนว่ายน้ำ ต่อ จนแขกต่างๆในงานกลับจนหมด ท่านก็ยังนั่งอยู่คนเดียว ดูน้องๆต่อ ซึ่งท่านได้เอ็นดูน้องๆ และได้นั่งหัวเราะชอบใจ อยู่คนเดียว เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในโครงการจัดโครงการในครั้งนี้ ทยอยกลับกันก่อน ท่านก็ยังไม่กลับ

ซึ่งระหว่างผู้สื่อข่าวได้เดินทางกลับ ได้มาเจอกับ คนขับรถของท่านปลัด ที่รออยู่ที่รถ ทางคนขับรถของท่านปลัดได้บอกผู้สื่อข่าวว่า ท่านมีสไตล์แบบนี้ ชิวๆ และที่สำคัญบ้านของท่านนั้นอยู่ติดกับ มหาลัยสวนดุสิต ซึ่งเป็นสถานที่ จัดงานในครั้งนี้ ซึ่งท่านยังไม่ได้ติดภารกิจอะไรต่อ พอมีเวลาเลยคงยังนั่งดูน้องๆเรียนว่ายน้ำต่อ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน