X
งานย้อนวันวาน,โกเล้ง,นายบุญเล้ง,งานวันวานย่านตาขาว,หัวสะพานเก่า,

โกเล้ง กรีดยางเปิดงานย้อนวันวานเมืองเก่าย่านตาขาว

งานย้อนวันวานเมืองเก่าย่านตาขาว สร้างสีสันด้วย ขบวนกลองยาว และนางรำที่แต่งไทยย้อนยุครำเข้างานอย่างสวยงาม โกเล้ง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง กรีดยางเปิดงานเผยอาชีพนี้ผมเคยทำมาก่อน

งานย้อนวันวาน : วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 18.00 น.   ณ หัวสะพานเก่าอำเภอย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นาย บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เป็นประธานพิธีเปิดงานย้อนวันวานเมืองเก่าย่านตาขาว ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรัง ประจำปี 2567 โดยมีนายจารุ สุนทรนนท์  รองนายกเทศมนตรีตำบลย่านตาขาว กล่าวรายงาน สำหรับการจัดงานย้อนวันวานเมืองเก่าย่านตาขาว ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรังครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและบริการ ในพื้นที่ชุมชนเมืองเก่าจังหวัดตรัง ให้กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง

และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ กิจกรรม การท่องเที่ยวเมืองเก่าตรัง ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่า และสืบทอดวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของจังหวัดตรัง โดยแยกเป็นอัตลักษณ์ตามพื้นที่ท้องถิ่น ให้คงอยู่คู่กับจังหวัดตรังต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมความสุข ของคนในชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ได้ออกมาร่วมทำกิจกรรม ได้มาเป็นหนึ่งในนิทรรศการที่มีชีวิต ให้ลูกหลาน คนรุ่นหลังได้ย้อนอดีต ย้อนวันวาน จากประสบการณ์ของปู่ย่าตายาย และอีกประการหนึ่งคือเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น ให้เกิดความภาคภูมิใจ ในถิ่นกำเนิด กระจายรายได้สู่ฐานรากตามนโยบายของรัฐบาลอันจะส่งผลให้เกิดรายได้ที่มั่นคง สร้างความมั่งคั่ง ให้กับเศรษฐกิจของภูมิภาคและประเทศต่อไป โดยการจัดงานย้อนวันวานเมืองเก่าย่านตาขาว นอกจากการสร้างสีสันด้วย ขบวนกลองยาว และนางรำ ที่แต่งชุดไทยย้อนยุคที่รำเข้าภายในงานอย่างสวยงามแล้ว ยังมีกิมมิคของการเปิดงานบนเวที ที่แต่งชุดชาวสวนยางกรีดอย่างเพื่อเปิดงาน ถือเป็นถ่ายทอดและอนุรักษ์รักษาความเป็นวิถีชาวสวนของคนตรังไว้อย่างลงตัว

นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ โชว์ทักษะการกรีดยางพาราเป็นสัญลักษณ์ขอการเปิดงาน ทั้งสวมไฟฉายส่องกบ หรือไฟฉายคาดศีรษะ มือจัดมีดกรีดยางอย่างทะมัดทะแมง แถมกรีดยางออกมาสวยด้วย ทางด้าน คุณกร โล่สถาพิพิธ ภรรยาท่านนายก อบจ.ยืนยิ้มเล็กยิ้มน้อยตลอดเวลา เมื่อลงจากเวทีผู้สื่อข่าวก็รีบเข้าไปถามว่า ทำไมท่านายกฯ ถึงกรีดยางได้อย่างทะมัดทะแมงขนาดนี้ ฟังคำตอบพร้อมกันว่า “เคยกรีดยางมาก่อนเคยกรีดจนชำนาญเพราะเมื่อก่อนเคยทำสวยยางมาก่อน เลยกรีดได้สบายๆ” ยิ่งราคายางพาราขึ้นไปแตะที่ 70 กว่าบาท ทำให้ชาวสวนแฮบปี้ แต่ชาวสวนปาล์มน้ำมันน่าสงสารหน่อย ราคาตก กิโลกรัมละ 4.50 บาท

สำหรับการจัดงานย้อนวันวานเมืองเก่าย่านตาขาว ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567  โดยมีร้านค้าในท้องถิ่นเข้าร่วมงาน จำนวนมากกว่า 40 ร้านค้า มีการแสดง ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การละเล่น หรือกิจกรรมอื่นๆมากมาย ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมงานนึกถึงบรรยากาศในวันวาน มีการสาธิตอาหารพื้นถิ่น ของดีเมืองย่านตาขาว มีจุดถ่ายภาพชิคๆ คูลๆ สไตล์วิลเทจในย่านเมืองเก่า ,การแต่งกายย้อนยุค “มนต์รักลูกทุ่ง” มาร่วมงาน และมีจุดนิทรรศการเมืองเก่าย่านตาขาวไว้ให้ชมกันอีกด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน