X

เตรียมบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปฺญโญ ป.ธ.7)

จังหวัดน่าน เตรียมจัดงานการบำเพ็ญกุศลครบปัญญาสมวาร 50 วัน แห่งการมรณภาพของพระเทพนันทาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ ที่มีพระอุโบสถจตุรมุขมีภาพจิตรกรรมฝาผนังภาพปู่ม่านย่าม่านกระซิบรัก การจัดงานจะใช้กฎระเบียบในการระวังป้องกันการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

ข่าวน่าน วันนี้ วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ที่ศาลาพร้อมใจ วัดภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน พระราชศาสนาภิบาล รักษาการเจ้าคณะจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา จัดการประชุมเตรียมการจัดพิธีการบำเพ็ญกุศลศพ

พระเทพนันทาจารย์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน  ครบปัญญาสมวาร 50 วัน แห่งการมรณภาพของพระเทพนันทาจารย์  ในวันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม 2563 และพิจารณากำหนดการบำเพ็ญกุศลสตมวารครบ 100 วัน เพื่อให้สมเกียรติ

และเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี ของพระเทพนันทาจารย์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน อดีตเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ ในการจัดงานใช้กฎระเบียบในการระวังป้องกันการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งคัด

พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปฺญโญ ป.ธ.7) เป็นพระเถระที่ชาวน่านศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนสำหรับพระภิกษุ-สามเณรรุ่นหลัง เป็นพระสงฆ์ ที่ครองตนอยู่ในร่มกาสาวพัตร์มาเกือบทั้งชีวิต และท่านเป็นพระที่ปฏิบัติตนตามพระวินัยอย่างเคร่งครัด

ท่านจึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนทั่วไป  พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปฺญฺโญ ป.ธ.7) เดิมชื่อกานต์  อุทธิยานนท์ ภูมิลำเนา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน  เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2483 สิริอายุรวม 80 ปีพรรษา

บรรพชาเมื่อวันที่ 21 เดือน พฤษภาคม 2497 อุปสมบทเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2505 ณ พัธสีมาวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม แขวงและเขตดุสิต โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปลด กิตติโสภณมหาเถระ) วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์

วุฒิทางการศึกษา นักธรรมชั้นเอก เปรียญธรรม ประโยค 7 เกียรติคุณ ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์  ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2513 เป็นเปรียญธรรม 7 ประโยค พ.ศ.2524 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญที่ พระภัทรสารมุนี พ.ศ.2548

เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ พระราชคุณาภรณ์ ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี และเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2562 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพนันทาจารย์ บริหารศาสนกิจจาทร ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

วัดภูมินทร์ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยก็คือ เป็นพระอุโบสถทรงจตุรมุข พระประธานจตุรพักตร์ นาคสะดุ้งขนาดใหญ่แห่แหนพระอุโบสถเทินไว้กลางลำตัวนาค พระอุโบสถจตุรมุขนี้กรมศิลปกรได้สันนิษฐานว่า เป็นพระอุโบสถจตุรมุขหลังแรกของ ประเทศไทยพระอุโบสถ

ตรงใจกลางประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ หันพระพักตร์ออก ด้านประตูทั้งสี่ทิศ หันเบื้องพระปฤษฏางค์ ชนกันประทับ นั่งบนฐานชุกชี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ผู้ที่ไปชมความงามของ พระอุโบสถนี้ไม่ว่าจะเดินขึ้นบันไดทิศใด จะพบพระพักตร์ของพระพุทธรูปทุกด้าน

วัดภูมินทร์ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่สมัยเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เมื่อ พ.ศ.2410 (ปลายสมัยรัชกาลที่ 4) ใช้เวลาซ่อม นานถึง 7 ปี จิตรกรรมฝาผนังในวิหารหลวงเขียนขึ้นในช่วงนี้ ภาพจิตรกรรมหรือ “ฮูบแต้ม” ในวัดภูมินทร์เป็นชาดกในพุทธศาสนา

แต่ถ้าพิจารณารายละเอียดของวิถีชีวิตของคนเมืองในสมัยนั้น มีภาพที่น่าสนใจอยู่หลายภาพ ภาพเด่น คือ ภาพปู่ม่านย่าม่าน ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณกระซิบสนทนากัน(โดยให้ชื่อว่าปู่ม่านย่าม่านกระซิบรัก)

ผู้ชายสักหมึก ผู้หญิงแต่งกายไทลื้ออย่างเต็มยศ ภาพวาดของหนุ่มสาวคู่นี้มีความประณีตมาก ภาพนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพที่งามเป็นเยี่ยมของวัดภูมินทร์

ในที่ประชุม ทางจังหวัดน่าน และทางคณะสงฆ์จังหวัดน่าน จะได้กราบบังคมทูลอัญเชิญ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช 2564

โดยกำหนดสถานที่และพื้นที่ออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ  ซึ่งที่ประชุม มีมติ ทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ ลอมเชียงของ เนื่องจาก สถานที่กว้างขวางและเหมาะสมที่สุดที่จะจัดงาน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน