X

รู้เท่าทัน สร้างภูมิคุ้มกัน แชร์ลูกโซ่

น่าน ร่วมสร้างการรับรู้ รู้เท่ารู้ทัน สร้างภูมิคุ้มกัน แชร์ลูกโซ่

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 ทีมข่าว 77ข่าวเด็ดน่าน ร่วมสร้างการรับรู้แด่สังคมคนเมืองน่าน ให้รู้เท่ารู้ทัน วงจรแชร์ลูกโซ่ ที่สร้างความเสียหายมามากมายในสังคม เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันสร้างเมืองน่านให้น่าอยู่ ประชาชนโดยทั่วรู้จักคำว่า แชร์ลูกโซ่

หรือชื่อที่ช่วงหลังๆ มีเท้าแชร์คิดมโนชื่อเอาใหม่ว่า บ้านออมเงิน บ้านออมทอง เป็นการหลอกลวงและฉ้อโกงอย่างหนึ่ง เป็นวงจรที่หลอกล่อคนโลภมาแล้วกว่า 40 ปี มีหลายคดีที่เป็นตัวอย่างของคนโกง แต่ “แชร์ลูกโซ่” ก็ไม่เคยจะหายไปจากเมืองไทย

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ขออธิบายกลไกจนถึงกระบวนการ ขอแชร์ลูกโซ่ เพื่อจะได้รู้เท่าทันกระบวนการเหล่านี้ กลไกของแชร์คือ คนที่ทำแชร์จะนำเสนอการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงมาก และมีการรับประกันผลตอบแทน ซึ่งไม่มีสถาบันการลงทุนที่ไหนบนโลกที่กล้าออกมารับรอง

แม้แต่ตลาดหุ้นก็ยังไม่กล้าออกมารับประกัน เพราะมีความผันผวน เนื่องจากบางปีหุ้นก็ขึ้น บางปีก็ตก ฉะนั้นการลงทุนจริงๆ จะไม่มีการรับประกัน ลักษณะการลงทุนที่เป็นแชร์ลูกโซ่ ไม่มีตัวการลงทุนจริงๆ เป็นเพียงการระดมทุน ที่ไม่ได้เอาเงินไปใส่ในสินทรัพย์ แต่นำมาจ่ายเงินคืนให้กับคนที่เข้ามาก่อน นำไปสู่การบอกต่อ จนได้มวลเงินใหญ่ประมาณหนึ่ง จะจ่ายเงินคืนให้กับคนที่เข้ามาก่อนไม่ไหว ก็เข้าสูตรสำเร็จคือเท้าแชร์จะทำการปิดกองรวบเงินแล้วหนีหายไป

จนปัจจุบัน พ.ศ.2563 รูปแบบก็ยังคงเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเดียวคือ หน้ากาก นั่นคือ รูปแบบการลงทุนที่เอามาใช้โฆษณามันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนทำให้คนที่ลงทุนในเรื่องนั้นจริงๆ เกิดปัญหา อย่างเช่น เรื่องของค่าเงิน กลุ่มแชร์ลูกโซ่เอาค่าเงินมาผูกว่า ระดมทุนกันเพื่อไปลงทุนค่าเงินในหุ้นต่างประเทศ หรือ ร่วมทุนกันเพื่อลงทุนในกิจการต่างๆ

และข้อกังวลอีกหนึ่งอย่างจากข้อมูลข่าวสาร ระยะสองปีหลังมานี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุ หรือเท้าแชร์เป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยลง บางคนอายุยังเป็นเด็ก บางคนอายุยังเป็นเยาวชน มนุษย์เราเมื่อมีสามสิ่งมาบรรจบกัน หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เกิดหายนะทุกเรื่อง คือ ความไม่รู้ ความโลภ ความมักง่าย แต่หายนะทางการเงินกับ “แชร์ลูกโซ่” คือการรวมสามสิ่งนี้เข้าด้วยกัน

สุดท้าย ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ขอเตือนสติคนที่คิดจะลงทุนกับแชร์ลูกโซ่ ว่าการจะลงทุนอะไรก็ควรพอประมาณ มีเหตุมีผล คอยคิดทบทวน และค้นหาว่า สิ่งที่เราลงทุนไปนั้น เขาจะเอาเงินไปลุงทุนทำอะไร เพื่อให้ได้ผลตอบแทนมากมายขนาดนี้ มันจริงหรือไม่อย่างไร แล้วค้นหาข้อมูล เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันวงจรแชร์ลูกโซ่ ต้องหัดคิด เอะใจ หัดสงสัย การลงทุนต่างๆ ไม่ได้มีแต่ผลตอบแทนอย่างเดียว มีอีกด้านที่คู่ขนานกัน คือความเสี่ยง จงถามตัวเองทุกครั้งว่า ถ้าลงทุนไปแล้ว สิ่งที่เราลงทุนไปมันไม่ใช่มันไม่ได้กำไรแถมไม่ได้ทุนคืน มันจะส่งผลเสียกับการเงินในชีวิตประจำวันของตนเอง หรือไม่อย่างไร มากน้อยเพียงใด

หากเรารู้เท่า รู้ทัน และรู้จักวงจรแชร์ลูกโซ่มันมากขึ้น มีความรู้ และไม่โลภจนเกินไป เข้าใจว่าการลงทุนที่ดี ต้องให้ผลตอบแทนในระดับที่เหมาะสม และสมเหตุสมผล และสุดท้ายไม่โลภ เชื่อว่า “แชร์ลูกโซ่” จะสูญหายกลายเป็นเพียงตำนานกลโกงของมนุษย์อย่างหนึ่งเท่านั้น

ภาพ/ข่าว 77ข่าวเด็ดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน