X

คนบ้านผาฮี้หวั่นหลุมลึกขนาดใหญ่ จะทรุดหนักเพิ่มในช่วงฤดูการท่องเที่ยว

เชียงราย-บ้านผาฮี้เส้นทางท่องเที่ยวเกิดทรุดเป็นหลุมกว้าง ลึก 10 เมตร ไม่รู้จะพังเป็นวงกว้างเพิ่มอีกเมื่อไร ชาวบ้านขอช่วยเร่งซ่อมแซมด้วย

วันที่ 17 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า จากสถานที่แหล่งท่องเที่ยวบ้านอาข่าดอยผาฮี้ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย ที่ขึ้นชื่อในเรื่อง วิวทิวทัศน์อยู่กลางดอยหุบเขา และเรื่องบรรยากาศที่เย็นสบายตลอดปี และถึงฤดูหนาวก็จะหนาวเย็นมาก ซึ่งที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนัก ทำให้สถานที่ตามเขาเกิดดินอุ้มน้ำ ซึ่งบ้านอาข่าผาฮี้ ตั้งอยู่บนดอยสูงชัน ทำให้ช่วงระหว่างที่เส้นทางในชุมชน ที่ติดเขาดินอุ้มน้ำไม่ไหวจึงพังถล่มลงมา

ด้านนายประสิทธิ์ พรอิทธิกิจ อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านอาข่าดอยผาฮี้ ม.10 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เล่าเหตุการณ์ว่า ก่อนหน้าประมาณ 2 อาทิตย์ ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักตามบนดอย ทำให้ดินที่อุ้มน้ำไม่ไหว พังถล่มลงมาหลายแห่ง และในชุมชนบ้านอาข่าผาฮี้ ก็ได้เกิดดินทรุดบริเวณข้างถนน สายสำคัญภายในชุมชน ซึ่งถนนเส้นทางดังกล่าว คนในชุมชนใช้เชื่อมต่อไปยังโรงเรียน และสถานีอนามัยชุมชน และยังเชื่อมต่อไปยังสถานที่พัก บ้านเรือนของชาวบ้าน เป็นทางเส้นเดียวที่ เกิดดินทรุดพังลง มีความลึกราว 10 เมตร ซึ่งมีบ้านเรือนที่อยู่ไม่ห่าง จากจุดถนนดินทรุด ทำให้ชาวบ้านหวาดผวากลัว เวลามีรถวิ่งผ่าน หรือคนสัญจรไปมา ไม่รู้ว่าจะทรุดลงอีกเมื่อไร

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้นำชุมชน เคยแจ้งเรื่องไปยัง อ.บ.ต.โป่งงาม อ.แม่สาย แต่ทาง อ.บ.ต.ได้แจ้งมาว่า จุดที่ดินทรุดลงเป็นหลุมใหญ่กว้าง ซึ่งทาง อ.บ.ต.ไม่มีงบประมาณพอ และขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ จึงไม่สามารถทำได้ แต่เคยแจ้งไปทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายแล้ว แต่ยังไม่มีใครเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวชุมชนบ้านอาข่าผาฮี้ จึงร้องขอหน่วยงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาซ่อมแซม เพราะเส้นทางดังกล่าว หากโรงเรียนเปิดเทอม นักเรียนจะต้องใช้เส้นทางดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวจะต้องนั่งรถผ่านไปมา ซึ่งหากไม่มีการเร่งแก้ไข ไม่รู้ว่าถนนจะพังทรุดลงอีกเมื่อไร แบบไม่คาดคิด และบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ก็จะพังลงด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881