X

ปม.ทำบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เกี่ยวพันธ์ผู้นำชุมชน-จนท.รัฐ-เงิน

เชียงราย-ปมทำบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เกี่ยวพันธ์ผู้นำชุมชน-จนท.รัฐ-เงิน

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ประจำตัวคน ซึ่งไม่มีสัญชาติไทยเป็นเอกสารทะเบียนราษฎรอีกประเภทหนึ่ง ที่นายทะเบียนออกให้ กับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เพื่อเป็นหลักฐานสำหรับใช้แสดงตนเพื่อการการพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคล ยุคปี พ.ศ.2542 หรือชมกลุ่มน้อยเรียกติดปากว่าบัตรเขียวขอบแดง โดยชนกลุ่มน้อยแต่ละกลุ่ม บัตรประจำตัวยืนยันตัวตน จะมีสีแตกต่างกัน ผ่านไป 5 ปี เริ่มสำรวจอีกครั้ง พ.ศ 2550 ถึง 2553 ทางราชการได้สำรวจผู้ตกหล่นทำบัตรเขียวขอบแดงอีกครั้ง การสำรวจอีกครั้งนี้ ได้ออกบัตรหัว 0-89 ให้ปัจจุบันผ่านไป 10 กว่าปี ยังพบว่ามีผู้ตกสำรวจ ทำบัตรครั้งนั้น ตั้งข้อสังเกตที่ผ่านไปนับ 10 ปี อำเภอชายแดนติดเมียนมา ยังพบมีบุคคลที่ตกหล่นจำนวนมาก จากการสำรวจเมื่อปี พ.ศ 2550 ถึง 2553 ที่ผ่านมา เป็นไปได้ไหมตลอดระยะเวลา 10 กว่า บุคคลเหล่านี้ไม่คิดขอทำบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ เพื่อเป็นหลักฐานการพิสูจน์ตัวตน

ปัจจุบันยังพบว่าเขตอำเภอที่ติดกับชายแดน สหภาพเมียนมา ยังพบว่าชนกลุ่มน้อยเดินทางทยอย เข้าขอทำบัตรหัวศูนย์เลข 00 กันอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยเดือนราว 100 คน ส่วนใหญ่ผู้ที่มีอายุราว 20 ถึง 50 ปี ทยอยเข้ามาทำบัตรหัวศูนย์เลข 00 แล้วที่ผ่านมาบุคคลเหล่านี้อยู่เขตไหน ถึงไม่มาทำ หรือผู้ที่ทยอยเข้ามาทำเป็นบุคคลเขตนอกพื้นที่อื่น ตั้งข้องสงสัย (ชายแดนเปิดคาดว่าจะมีผู้เข้าหลักเกณฑ์ ทะลักเข้ามาทำบัตรหัว ??) จำนวนมาก ผู้ที่จะเข้าหลักเกณฑ์ทำบัตรหัวศูนย์เลข 00 ขึ้นอยู่กับผู้มีบทบาทในชุมชน ไปจนถึงผู้มีบทบาทดูแล ชุมชนอีกหลายแห่งในเขตพื้นที่ของตน

บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเตรียมทำบัตรหัวศูนย์เลข 00 พบว่าผู้มีบทบาทในชุมชนนำบุคคลเหล่านี้ ไปฝากไว้ในทะเบียนบ้านในแต่ละบ้าน เขตพื้นที่ของตนที่รับผิดชอบ จ่ายหัวละ 3000 บาทต่อคน จากการสำรวจพิจารณาของผู้มีบทบาทในชุมชน จึงได้เตรียมเอกสารหลักฐานให้เข้าตามเกณฑ์ ให้ครบถ้วนเป็นเรียบร้อย ก่อนส่งมอบให้ทางอำเภอพิจารณาตามขั้นตอน ขั้นตอนผ่านหรือไม่ผ่านอยู่ที่เอกสารใน ( ซอง ) ครบถ้วนตามที่ระบุต้องการ ผ่านไปไม่เกิน 3-10 วัน เตรียมรอรับบัตรหัวศูนย์เลข 00 ได้เลย

ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ม.ค.56 ที่ผ่านมา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เกาะติดการสอบสวนกรณีการทุจริตสวมบัตรกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย และในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งขนาดนั้นพบว่าเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย มีกลุ่มขบวนผู้นำ นำบุคคลต่างด้าว จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ทำบัตรหัวศูนย์ สังเกตได้ว่าทะเบียนราษ ทะเบียนบ้านมีรายชื่อผู้เข้าเกณฑ์ทำบัตรหัวศูนย์ ตั้งแต่ 10-100 คน โดยมีผู้นำ ร่วมเจ้าหน้าที่รัฐแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน
จึงเป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบันคนในพื้นที่ 10 ปีผ่านมา ทั้งหมดถือบัตรหัวศูนย์เลข 00 กันไปหมด แต่ปัจจุบันยังพบมีการทยอยมาขอทำบัตรหัวศูนย์เลข 00 กันจำนวนมาก เป็นที่น่าสงสัยว่า ชนกลุ่มน้อยดังกล่าวที่ผ่านมาไปไหน ถึงตกสำรวจจากปกครอง แล้วปัจจุบันยังมีทยอยเข้ามาทำอย่างต่อเนื่อง หากชายแดนเปิดหวั่นทะลักเข้ามาทำเป็นจำนวนมาก คงต้องรอมีการตรวจสอบอำเภอพื้นที่ชายแดน จากส่วนกลางอีกครั้ง……

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881