X

ชมรม strong เชียงราย บุกฉับพลันตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนที่ อำเภอพาน

เชียงราย-ชมรม strong เชียงราย บุกฉับพลันตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนร่องธารวิทยา อำเภอพาน หวั่นซ้ำรอยนักเรียนท้องเสีย อาเจียน ชมรมstrongเชียงรายลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนร่องธารวิทยา ซึ่งเป็นพื้นที่เคยมีนักเรียนอาเจียน ท้องเสียอาหารเป็นพิษนับร้อยรายจนต้องหามส่งโรงพยาบาลเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผอ.โรงเรียนเผยสาเหตุจากน้ำซุปทำเก็บไว้นานจนบูด ชมรม strongได้ให้แนวทางจัดซื้อจัดจ้างวัตถุดิบปรุงอาหารให้มีคุณภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้

วันที่ 10 ส.ค.64 11.00 น. นายสมเกียรติ คำแสนยศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรายขาว และประธานชมรม strong จิตพอเพียงต้านทุจริตอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และกรรมการชมรม strong จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบนมโรงเรียนและอาหารกลางวัน ที่โรงเรียนร่องธารวิทยา ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เคยประสบปัญหานักเรียนเกือบ 100 คนถูกหามส่งโรงพยาบาล เนื่องจาก มีอาการท้องเสีย อาเจียน อาหารเป็นพิษ เมื่อช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา พบสาเหตุจากน้ำซุปเมนูข้าวหมูแดง ที่ปรุงตั้งแต่ตอนเช้าแล้วนำมาให้นักเรียนรับประทานในตอนบ่าย เก็บไว้นานหลายชั่วโมงอีกทั้งสถานที่ประกอบอาหารอากาศไม่ถ่ายเทเกิดการสะสมของแบคทีเรียในอากาศจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารบูดเสียเร็ว
นางทองพูน ปัญจมา ผู้อำนวยการโรงเรียนร่องธารวิทยา กล่าวว่า จากกรณีที่มีนักเรียนท้องเสียเมื่อ 3 มีนาคม 2564 ทางสาธารณสุขได้แจ้งว่าสาเหตุเกิดจากน้ำซุปที่ต้ม เกิดความร้อนขึ้นเนื่องจากโรงอาหารมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวกทำให้น้ำซุปมีแบคทีเรียจำนวนเล็กน้อย ได้รับคำแนะนำให้ปรับปรุงโรงอาหาร เช่น ให้อากาศถ่ายเท ทางเข้าห้องน้ำคนตละโซนกันส่วนปรุงอาหาร
นายสมเกียรติ คำแสนยศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรายขาวกล่าวว่า ในส่วนของอบต.ทรายขาวได้สนับสนุนงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรรายหัว คนละ 20 บาทต่อวัน และยังมีโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ให้ทางโรงเรียนไปดำเนินการปลูกผักผลไม้ แล้วนำผลผลิตไปจำหน่าย มีรายได้มาสมทบโครงการอาหารกลางวัน ให้นักเรียนได้รับอาหารกลางวันที่ครบถ้วน มีปริมาณพอเพียง ซึ่งปกติผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมจะต้องจ่ายค่าอาหารกลางวันรายหัวเอง ผู้ปกครองก็จะได้ประหยัดในส่วนนี้ ส่วนนมโรงเรียน จัดสรรตามโควตา และมีหลักเกณฑ์ในการจัดซื้อ ช่วงโควิตจะจัดซื้อนมยูเอชที เพราะช่วงโรงเรียนปิดนมยูเอชทีก็จะเก็บไว้ได้นาน
จากนั้นกรรมการชมรม strong จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย ได้ตรวจดูโรงอาหารและสถานที่ประกอบอาหารของโรงเรียนร่องธารวิทยา ทั้งระดับชั้น อนุบาล และประถมศึกษา พร้อมทั้งให้แนวทางการจัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารให้เป็นไปตามหลักโภชนาการ มีระบบกรรมการตรวจสอบรับวัตถุดิบที่โปร่งใส โดยให้ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเป็นกรรมการร่วมด้วย และเป็นคนละส่วนกับผู้รับจ้างเพื่อให้เกิดการถ่วงดุลในการตรวจสอบ

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881