X

เจาะลึกประเด็นร้อนการเมืองท้องถิ่น จ.เชียงราย

เชียงราย-ศึกชิง นายก อบจ.เชียงราย เพื่อไทยแยกขั้วสู้กันเอง ส.ส.ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สะใภ้ หน.พรรคเพื่อไทยสายตรง ชนกับ สจ.นก ลูกสาว ส.ส.สมบูรณ์ วันไชยธนะวงศ์ เพื่อไทย แยก ส.อบจ. ออกเป็นสองกลุ่ม โดยทาง กลุ่ม สจ.นก ดึงคนไปได้มากกว่าและข่าวว่า มี ส.อบจ.บางส่วนเริ่มไปสังกัดพรรคก้าวไกล หวังใช้ชื่อมาหาเสียงแข่งกับเพื่อไทย หลังเห็นผลงานสอย ส.ส.ชร.ไป 2 คน แต่เพื่อไทยยังเชื่อมั่น ชื่อยังขายได้ ส่วนคู่แข่งเก่า เจ๊น้อง รัตนา ลือว่าไม่ลงเพราะอาจจะไปรักษาฐานนายกเทศบาลนคร ชร. แทนสามี

24 ส.ค.263 กระแสการเลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงราย ที่คาดกันว่าอาจจะเกิดขึ้นในราวปลายปี 2563 นี้ ทำให้นักการเมืองระดับท้องถิ่นในจังหวัดเชียงราย เริ่มมีการจับขั้วและลงพื้นที่กันอย่างดุเดือดในเชิงลึกชัดขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากกลุ่มพรรคเพื่อไทยเดิม ซึ่งเคยครองฐานเสียงใน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เกิดแตกคอออกเป็นสองฝั่ง ระหว่างขั้วของกลุ่มเพื่อไทยสายตรง “ทักษิณ” โดย นางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช อดีตนายก อบจ.เชียงราย และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต ปธ.สภาผู้แทนฯ “ยย.” ได้หนุน น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.พลังประชาชน ลูกสาวคนเดียวของ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย เขต 4 พรรคเพื่อไทย ครองพื้นที่มายาวนานแถบ อ.พาน และใกล้เคียง ลูกสะใภ้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงชิงนายก อบจ.เชียงราย ได้มติพรรคเด็ดขาด หลังยื้อกันมาระยะหนึ่งแต่สู้แรง หน.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้แต่เกิดกลับเกิดขั้วการเมืองใหม่ สายเลือดเก่าเดียวกันคือ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ หรือ สจ.นก ส.อบจ.เชียงราย หลายสมัย และบุตรสาวของ นายสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทย มายาวนานสมัยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย มีฐานเสียงแถบ อ.เทิง และใกล้เคียง เป็นพี่สาวของ นายสุธีระพงษ์ วันไชยธนวงศ์ หรือ สจ.เล็ก ส.อบจ.ชร. ลงสมัครแข่งด้วย เพราะถือว่าเป็นกลุ่มการเมืองใหญ่ เช่นกัน มีนายกเทศบาลตำบลเวียงเทิง สามี และข้าราชการระดับสูงที่เป็นญาติพี่น้อง ว่ากันว่า สจ.นก มีการดูแล ส.อบจ. ในสังกัดชัดเจนทุกเดือน และลุยงานสไตล์ตรงไปตรงมา และมี ส.อบจ.กว่า 20 คนไปเข้าร่วมจาก 36 คน ทำให้อีกฝั่งคือ สายพรรคเพื่อไทย ของ “น้องยิ้ม” วิสาระดี ครอง ส.อบจ.ชร.ตอนนี้มี ส.อบจ.ในสังกัดน่าจะน้อยกว่า แต่ก็ด้วยที่เชื่อว่า ชื่อ เพื่อไทย นั้นยังขายได้ ทำให้เชื่อว่า “น้องยิ้ม” ยังเป็นต่อ เพราะเชื่อว่าเชียงรายคือเพื่อไทยตัวแปรอื่นก็อาจจะยังมีผลอยู่ถึงแม้ว่ากลุ่ม นางรัตนา จงสุทธนามณี หรือ เจ๊น้อง คู่แข่งตลอดกาลของ นายก อบจ.เชียงราย ออกข่าวว่าครั้งนี้อาจจะไม่ลงสมัคร นายก อบจ.แล้ว อาจเนื่องจากพลาดหวังมาหลายครั้งในรอบสิบปีนี้ และสายการเมืองใหญ่ในรัฐบาลโดยผู้กว้างขวางของพะเยาอาจไม่หนุน อาจจะไปลง นายกเทศบาลนครเชียงราย แทนที่สามีซึ่งขณะนี้ป่วยสุขภาพไม่ดีแทน และน่าจะชัวร์กว่าไปแข่ง อบจ.ชร. แต่สนามท้องถิ่นขณะนี้ยังมี พรรคก้าวไกล ที่คณะย้ายมาจากอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ พันธมิตรแนวร่วมด้านประชาธิปไตยกับเพื่อไทย โดย อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า มาที่ จ.เชียงราย ว่าจะส่งผู้สมัครลงการเมืองท้องถิ่นเชียงราย เช่น เทศบาล อบต. และ อบจ. ขณะนี้เปิดสมัครสมาชิกผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งกลุ่มที่หาเสียงเดี่ยว เช่น นายมงคลชัย ดวงแสงทอง นักธุรกิจและอดีต สว.เชียงราย เหมือนสนใจสังกัดพรรคก้าวไกล แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลจะสนับสนุน ปรากฏการณ์อันหนึ่งที่น่าสนใจคือ กลุ่ม ส.อบจ.เชียงราย ฝั่ง สจ.นก ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองใหญ่เป็นแบ็คอัพ เริ่มทยอยไปสมัครพรรคก้าวไกล หลายคน เช่น สจ.แถบ อ.เชียงของ และอาจจะมีการตามกันไปหลายคน เพราะเชื่อว่าชื่อของพรรคก้าวไกลพอจะเรียกคะแนนเสียงได้ เพราะถล่มเอา ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หลุดเก้าอี้ไปสองคน คือ เขต 1 นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เพื่อไทย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนฯ กลายเป็น นายแพทย์ เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เขต 1 จากพรรคก้าวไกล และ เขต 6 เชียงราย จาก นายอิทธิเดช แก้วหลวง ส.ส.เพื่อไทย เป็น นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.ก้าวไกล จากจำนวน ส.ส.เชียงราย 8 คน ที่เพื่อไทยครองฐานเสียงมายาวนานตั้งแต่รัฐบาล ทักษิณ 1

 

สุดท้ายยังอาจมีนักการเมืองม้ามืด ที่อาจจะเปิดตัวชิงการเมืองท้องถิ่นในเร็วๆ นี้ ทั้ง เทศบาล และ อบต.ต่างๆ รวมทั้ง ระดับ ส.ส.ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองระดับชาติ ได้ทุกเวลาในช่วงที่รัฐบาลประยุทธ เริ่มไม่มั่นคงจากหลายปัญหาทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881