X

ลำพูน พายุถล่มลำพูนรอบ 2 ขัวมุงถล่มทับ 54 ร้านค้าพังยับ ต้นโพธิ์อายุหลายร้อยปี หักโค่นทับรถสียหาย

ที่จังหวัดลำพูน  เกิดพายุถล่มลำพูนรอบ 2 ความรุนแรงของพายุทำให้ขัวมุงท่าสิงห์ จุดขายของฝากชื่อดังเมืองลำพูนถล่มทับ 54 ร้านค้าพังยับ ต้นโพธิ์อายุหลายร้อยปี ในวัดพระธาตุหริภุญไชยหักโค่นทับรถเสียหาย

 

วันนี้ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น. ที่จังหวัดลำพูนได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงทำขัวมุงที่เป็นแหล่งรวมจำหน่ายสินค้า ของฝากของที่ระลึกแห่งใหญ่ของจังหวัดลำพูน พังถล่มลงมาทับร้านค้าที่อยู่ภายในกว่า 54 ร้านค้า ส่วนต้นโพธิ์ที่อยู่ด้ายในวัดพระธาตุหริภุญชัย อายุหกว่าพันปี หักโค่นลงมาทับรถยนต์เสียหาย นอกจากนี้ ถนนสายลำพูน-เชียงใหม่ สายในตัวเมืองลำพูนไปจนถึงเขต อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ยังมีต้นไม้หัดโค่นขวางถนนอีกหลายจุด อาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบเสียหายอีกจำนวนมากในเขตพื้นที่ตัวเมืองลำพูน

ด้าน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  พร้อมด้วย นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  นายสมานกองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน  นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายที่ขัวมุง  และต้นโพธิ์หักโค่น ในพื้นที่วัดพระธาตุหริภุญชัย พร้อมได้กำชับให้ทางหน่วยงานป้องกันบรรเทาและสาธารณภัยจังหวัดลำพูน  และที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและเข้าช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

สำหรับ ขัวมุงหรือกาดขัวมุง อยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำพูน  ที่เปิดให้ผู้ประกอบการโอท็อปเจ้าไปจำหน่ายสินค้าประเภทของฝาก ของที่ระลึก อาหาร ของจังหวัดลำพูน อาทิ ผ้าทอทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ ลำไยอบแห้ง และอื่นๆ มีจำหน่ายกว่า 54 ร้านค้า ส่วนต้นโพธิ์ที่ลานโพธิ์วัดพระธาตุซึ่งมีความเก่าแก่ สูงไม่ต่ำกว่า 10 เมตร  กิ่งต้นก้หัดโค่นลงมา ขนาดกว่า 2 คนโอบ มาทับรถเก๋งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไหว้พระเสียหาย  ส่วนต้นขี้เหล็กตลอดสายลำพูน-เชียงใหม่สายใน ก็หักโค่นที่ตำบลเหมืองง่า ตำบลอุโมงค์อย่างน้อย 3 จุดรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งมาตัดและเคลียเส้นทางให้เป็นการด่วน ส่วนพายุครั้งนี้ใม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นางมยุรี  ผาบเนตร  แม่ค้าที่ขายของในขัวมุง อยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า พอดีพายุมาทั้งลมและฝนตกลงมา แต่ไม่คาดคิดว่าขัวมุงจะล่มลงมา  ตนได้ยิน เสียงดังมากจากไม้ลั่นจากด้านหลังไล่มาตรงกลางขัวมุง และโยกเยกไปมา เห็นท่าไม่ดีแล้วจึงพากันกับพ่อค้า แม่ค้ารายอื่นๆ วิ่งหนีตายกันออกมา โดยแต่ละรายไม่ได้หยับของออกมากันเลย คงเสียหายกันหมด โชคดีที่ไม่มีใครติดอยู่และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ด้านนางยุพา (ขอสงวนนามสกุล) นักท่องเที่ยวเดินทางมาไหว้พระถูกกิ่งโพธิ์หักทับใส่ บอกว่า ได้พาแฟนกับเพื่อนมาไหว้พระในวิหารหลวง ตอน เกิดพายุฝนพอดี  เมื่อออกมาที่รถก็พบว่า ที่รถจอดต้นโพธิ์ เกิดหักตกลงมาใส่ตนตกใจรีบวิ่งไปดูที่รถ พบว่าหลังคายุบลง กระจกไฟหน้าแตก กระจกหน้าร้าว เคราะห์ดีที่ไม่ได้อยู่ในรถทำให้รอดตายหวุดหวิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน