X

ผู้ว่าสั่ง หาต้นเหตุน้ำสูญหาย สูบน้ำไปใช้ภาคเกษตร หรือ อื่นๆ น้ำเลยเลี้ยงคนทั้งจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวสถานการณ์และมาตรการป้องกันภัยแล้ง และการใช้น้ำ และสั่งจับตาการใช้น้ำทุกกรณี

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า  สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเลยขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องให้ทุกคนประหยัดน้ำ สถานการณ์น้ำตอนนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยขณะนี้ ได้งดการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำหมาน เนื่องจากมีปริมาณเหลือน้อย และเปลี่ยนมาใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำเลย ที่ อ.ภูหลวง แทน โดยเน้นเฉพาะเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคเป็นหลัก และให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน โดยจะให้เก็บน้ำในอ่างน้ำหมานให้เก็บเป็นน้ำสำรองหากเกิดภัยแล้งเท่านั้น

ด้านนายชัยยันต์ สุรสรณ์   นายช่างชลประทานอาวุโส โครงการชลประทานเลย กล่าวว่า ทางประทานจังหวัดเลย มีข้อสังเกตแม่น้ำเลย 4วัน (16-20มค.63) ที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำเลยได้หายไปไหน เป็นจำนวนมากก่อนมาถึงตัวจังหวัดเลย เพราะ 1. ที่อ่างน้ำเลย ปล่อยน้ำมาวันละ 75,000-100,000ลบ.ม./วัน ไม่เคยขาด  2. พอไหลผ่าน ต.แก่งศรีภูมิ ต.หนองคัน อ.ภูหลวง เดิมน้ำที่เคยไหลวันละ 96,000ลบ.ม. ตอนนี้เหลือน้ำไหลเพียง 34,000 ลบ.ม./วัน แสดงว่า อบต.หรือส่วนอื่นๆ ได้เดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าไปใช้การเกษตร ฝ่าฝืนมติ จ.เลย ในการไม่ให้ใช้น้ำในทางเกษตร และ 3.  พอไหลผ่าน ต.ทรายขาว ต.ผาบิ้ง ถึงตัวอำเภอวังสะพุง เหลือน้ำเพียง 30,000 ลบ.ม./วัน  ถือว่ายังเป็นปกติ ไม่มีการสูบน้ำไปใช้อย่างอื่น และ4. พอไหลผ่าน ต.ปากปวน ต.นาโป่ง ต.นาอาน  เดิมน้ำที่เคยผ่านตัวเมืองเลยไหลวันละ 200,000 ลบ.ม. ตอนนี้เหลือน้ำไหลเพียง 43,000 ลบ.ม./วัน แสดงว่า อบต.เดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าไปใช้การเกษตร ฝ่าฝืนมติ จ.เลย เช่นกัน ซึ่งโดย สรุปว่า หากเราไม่ทำตามมติจังหวัดเลย โดยงดการสูบน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะโดยเฉพาะแม่น้ำเลย  ไปใช้การปลูกพืชฤดูแล้ง  เราจะไม่มีน้ำใช้ในแล้งนี้

นายชัยวัฒน์  กล่าวต่ออีกว่า  ได้สั่งการไปยัง ปลัดจังหวัดเพื่อไปประสานกับอำเภอ ต้นทางของทางผ่านของน้ำเลย เพื่อนำมาผลิต ประปา ให้ไปสั่งงด การนำน้ำไปใช้ในด้านการเกษตร เช่น อ้อย พืชที่ใช้น้ำมากทุก ชนิด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการใช้น้ำที่วางไว้ว่า อีก 7 เดือนน้ำเลยจะต้องใช้เลี้ยงคนจังหวัดเลย ให้ได้ก่อนฝนจะตกลงมา ในช่วงเดือน พฤษภาคม นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย