X

ร้องผู้ว่า ชายแต่งชุดทหารพกเอ็ม 16 ข่มขู่ชาวบ้าน รุกศาลากลาง มีนายทุนทำเหมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเลย มีชาวบ้านกลุ่มฮักบ้านฮั่นแน้ว กว่า 100 คน เดินทางมาจากบ้านคอนสา หมู่ 4 และบ้านสาธร หมู่ 10 ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย เพื่อมายื่นหนังสือร้องคัดค้านคำขออาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่เหล็กในเขตพื้นที่ และล่าสุด มีชาวบ้านถูกนายทุนแต่งชุดทหารข่มขู่ มีอาวุธ ครบมือ ขึ้นไปปักหมุดรุกที่ทำกินของชาวบ้าน

ล่าสุด เที่ยงที่ผ่านมา ชาวบ้าน ไปยืนหนังสือให้ผู้ว่าราชการช่วยตรวจสอบ โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการ นายภัทราวุธ มุณีรัตน์ อุตสาหกรรมจังหวัดเลย ลงมารับหนังสือ ที่หน้าศาลากลาง

นางประพาพร ก้อนมณี ชาวบ้านคอนสา หมู่ที่ 10 เผยว่า ขณะได้มีนายทุนเข้ามาทำการรางวัด ฝังเสาในเขตพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ราษฎร หมู่ 4 และหมู่ 10 ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย โดยให้ค่าจ้างแรงงานวันละ 500 บาท แก่คนในหมู่บ้านอื่น ซึ่งไม่ใช่เจ้าของพื้นที่นำพาเข้ามา และมีการข่มขู่ชาวบ้านอีกว่า ห้ามทำลายสิ่งของทางราชการ ในการนำเสามาฝัง รางวัด และบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาจากอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ซึ่งเป็นการกระทำที่ข้ามขั้นตอนของทางราชการและเข้าไปกระทำโดยไม่มีการบอกกล่าวกับเจ้าของพื้นที่ทำกินก่อน เป็นการย่ำยีหัวใจของชาวบ้าน ชาวบ้านต้องการทำมาหากินอย่างสงบสุข ไม่ต้องการให้นายทุนเข้ามากระทำการอื่นใดที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นพื้นที่ทำกินมาเนิ่นนานตั้งแต่ ย่าตายาย ตกทอดมาสู่รุ่นลูกหลาน ชาวบ้านทุกคนไม่ต้องการให้เกิดเหมืองแร่ในพื้นที่ เพราะทุกคนทราบดีว่าผลกระทบจะตามมาแน่นอนและพื้นที่ก็เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ป่าอนุรักษ์ป่าน้ำซึมซับที่อุดมสมบูรณ์ ที่ชาวบ้านควรอนุรักษ์และรักษาไว้ ถึงแม้นายทุนจะเคยกล่าวอ้างว่า เป็นเขตแหล่งแร่ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2534 ก็ตาม ชาวบ้านคอนสาหมู่ 4 และบนสารรหมู่ 10 ตำบลเชียงกลม เคยได้จัดเวทีประชาคมไปแล้ว และได้ส่งรายงานผลการจัดทำประชาคม แจ้งไปยังหน่วยงานราชการต่างๆทั้งระดับตำบล อำเภอและจังหวัดเลยให้ทราบแล้ว เมื่อเดือนกันยายน 2559 ซึ่งมติที่ประชุมครั้งนั้นสรุปได้ว่า ไม่ให้บริษัทเอกชนใดๆ หรือกลุ่มบุคคลใดหรือหน่วยงานใดๆ เข้าไปดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับเหมืองแร่ในพื้นที่ดังกล่าว

ด้านนายยุทธ บุตรปะสา ชาวบ้านคอนสา หมู่ที่ 10 กล่าวว่า ตนเข้าไปทำไร่ได้เห็นชายแต่งตัวคล้ายแบบทหาร พกอาวุธปืนยาวเหมือน เอ็ม 16 มากว่า 20 คน เข้ามาปักหมุดเขต แถมข่มขู่ว่าถ้าอยากตายก็ลองถอนหมุดพวกนี้ดู ได้สร้างความหวาดกลัวกับชาวบ้านจึงได้มาขอให้ผู้ว่าราชการช่วยตรวจสอบการกระทำ เป็นเจ้าหน้าที่ของจริงมั้ย

ด้านนายภัทราวุธ มุณีรัตน์ อุตสาหกรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า ในเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนขออาชญาบัตร บริษัทที่ขอไม่มีอำนาจใดไปปักหมุดอะไรทั้งนั้น ทางอุตสาหกรรมยังไม่ทราบเรื่องนี้ หลังจากวันนี้ตนจะได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบ เหตุมาปักหมุด ใครเป็นคนทำ ใช้อำนาจอะไร ตนจะเข้าไปตรวจสอบและจะรายงานให้ผู้ว่าราชการทราบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย