X

เทศบาลตำบลชากบก!!บุญข้าวใหม่เดือนสาม เผาข้าวหลามกว่า 9,000 กระบอก

เมื่อเวลา 21.00 น.วันนี้ (15 ก.พ.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ร่วมกับชาวบ้าน 10 หมู่บ้าน จัดงานประเพณี “บุญข้าวใหม่เดือนสาม เผาข้าวหลามชากบก ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562” มีนายธีรวัฒน์  สุดสุข รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีกิจกรรมขบวนแห่วัฒนธรรมท้องถิ่น มีนางรำจาก 10 หมู่บ้านกว่า 120 คน ร่วมขบวนอย่างยิ่งใหญ่ และมีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านบนเวทีอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย

ทั้งนี้ในช่วงเช้าเวลา 07.00 น.ของวันเดียวกันนี้ ได้มีกิจกรรมเผาข้าวหลาม จำนวน 9,000 กระบอก ความยาวกว่า 1 กม. โดยชาวบ้านจาก 10 หมู่บ้านในตำบลชากบก ซึ่งเป็นการเผาข้าวหลามที่ยาวที่สุดในโลก ก่อนจะนำมาจำหน่ายนำเงินรายได้ส่วนหนึ่งช่วยเหลือวานสาธารณประโยชน์ในชุมชนต่อไป ทั้งนี้ในงานประเพณีทำบุญข้าวใหม่ หรือที่เรียกกันว่า“บุญข้าวใหม่เดือนสาม” เทศบาลตำบลชากบก จัดขึ้นเป็นปีที่ 11 แล้ว ถือเป็นประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี แต่เริ่มจางหายไปเมื่อ 20 ปีก่อน และเพิ่งนำกลับมารื้อฟื้นใหม่อีกครั้ง

ซึ่งในอดีตชาวบ้านส่วนใหญ่ตำบลชากบก ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำสวน และทำไร่ และมีความเชื่อว่าผลผลิตทางการเกษตรมีความอุดมสมบูรณ์ เพราะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หมายถึงเจ้าที่ เจ้าทุ่ง เจ้าท่า เจ้าป่า เจ้าเขา และพระแม่โพสพคอยปกป้องพืชพันธุ์ธัญญาหารไม่ให้ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ตลอดจนศัตรูพืชทั้งหลาย ปัจจุบัน ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นค่อยๆ เลือนหายไปจากท้องถิ่น คนรุ่นหลัง เด็กและเยาวชนไม่รู้จัก ไม่ได้สัมผัสในประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่

 

โดยการทำบุญข้าวหลามจะเริ่มขึ้นก่อนวันพระ หรือเรียกกันว่าวันโกนนั่นเอง และเป็นประเพณีที่สืบสานกันมาจากบรรพบุรุษ จะทำเป็นประจำทุกปีหลังจากเสร็จสิ้นฤดูเกี่ยวข้าว เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์จากพืชพันธุ์ธัญญาหารที่เกี่ยวได้ และชาวบ้านยังอิ่มหนำสำราญสนุกสนานจากการร้องเล่น เต้นรำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน