X

จัดพิธีบวงสรวงงานวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วจัดพิธีบวงสรวงงานวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2562

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สวนเฉลิมพระเกียรติ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงงานวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมี นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้าและประชาชน ร่วมพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด กล่าวถวายราชสดุดี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระเกียรติคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมทั้งได้มีการแสดงการชนไก่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ด้วย

สำหรับงานสมโภชวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี พ.ศ. 2562 จังหวัดสระแก้วกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 24 มกราคม 2562 โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น การแข่งขันการทดสอบสายพันธุ์ไก่ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่และไข่ การแสดงแสงสีเสียง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าโอทอปและนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การแข่งขันชกมวย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมงานตามวันและเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย พระองค์ได้ทรงกอบกู้เอกราชจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างใหญ่ไพศาล จนประเทศไทยอยู่เป็นปกติสุขปราศจากศึกสงครามเป็นระยะเวลายาวนาน พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ทั้งสิ้นทั้งปวงของพระองค์ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง และคนไทยทั้งมวล ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์จะอยู่ในสนามรบ และชนบทโดยตลอดมิได้ว่างเว้น แม้แต่เมื่อเสด็จสวรรคต ก็เสด็จสวรรคตในระหว่างเดินทัพไปปราบศัตรูของชาติ นับว่าพระองค์ได้ทรงสละพระองค์เพื่อชาติบ้านเมืองโดยสิ้นเชิง สมควรที่ชาวไทยรุ่นหลังจะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และจดจำวีรกรรมของพระองค์เทิดไว้เหนือเกล้าฯ ตราบชั่วกาลนาน

สำหรับสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชา และพระวิสุทธิกษัตริย์ เสด็จพระราชสมภพ เมื่อ พ.ศ.2098 ที่พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก มีพระเชษฐภคินี คือ พระสุพรรณกัลยา เสด็จขึ้นครองราชเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2133 สิริรวมราชสมบัติ 15 ปี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2148 รวมพระชนมมายุ 50 พรรษา

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"