X

ชาวบ้านบุกยื่นหนังสือนายก อบจ.สระแก้ว เดือดร้อนโครงการทำลายมันสำปะหลังใบด่างไม่ได้เงินชดเชย

สระแก้ว – ชาวบ้าน อ.ตาพระยา จ.สระแกว บุกยื่นหนังสือนายก อบจ.สระแก้ว ได้รับความเดือดร้อนปัญหาโครงการฝังกลบและทำลายมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่าง ปัจจุบันชาวบ้านยังไม่ได้รับเงินชดเชย อ้างว่า ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ขณะที่นายทุนรับเหมาได้รับเงินแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 17 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการฝังกลบและทำลายมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างในพื้นที่ อ.โคกสูง และ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวนประมาณ 30 คน นำโดย นายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ ได้เดินทางมาที่บริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากนายก อบจ.สระแก้ว โดยมีนายวิโรจน์ งามสุคนธ์รัตนา ,นายธวัชชัย ทองทับ รองนายก อบจ.สระแก้ว และ ร.อ.ทองทศ มากสาคร รองประธานสภา อบจ.สระแก้ว เป็นตัวแทน นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เพื่อพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว โดยหลังได้รับหนังสือแล้ว จะนำข้อมูลทั้งหมดหารือกับนายก อบจ.สระแก้ว เพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกรหลังจากนี้

ทั้งนี้ สำหรับแกนนำชาวบ้านและผู้เดือดร้อนกลุ่มดังกล่าว ต้องการให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน จ.สระแก้ว ที่มาจากการเลือกตั้ง ช่วยผลักดันปัญหาความเดือดร้อนนี้ผ่านไปยัง ส.ส.สระแก้วและรัฐมนตรี ซึ่งเป็นลูกหลานของคนสระแก้ว ขอให้หาแนวทางการช่วยเหลือคนสระแก้ว เนื่องจากได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยแล้ว ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการแก้ไข อ้างเพียงว่า ครม.มีมติไม่ให้มีการชดเชยให้กับเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จึงทำให้เกษตรกรเหล่านี้ไม่ได้รับการชดเชยรวมกว่า 1,000 ราย แต่ขณะเดียวกัน เอกชนหรือผู้รับเหมาะนำต้นมันของชาวบ้านไปฝังกลบและทำลาย กลับได้รับเงินแล้วไร่ละ 2,000 บาท

นายจักรชัย พักน้อย อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 297 ม.6 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ทุกคนที่เดินทางมาร้องเรียนล้วนได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากเอามันสำปะหลังของเราไปฝังกลบทำลาย เพื่อแก้ปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลังระบาด แต่ไม่ยอมจ่ายเงินค่าชดเชยประจำปี 2562/2563 โดยอ้างว่าที่ดินของเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีแค่เอกสาร ภบท.5 แต่ทำไมเอามันของชาวบ้านไปทำลายทิ้ง ขณะที่ผู้รับเหมาที่รับจ้างนำมันไปฝังกลบทำลาย กลับได้รับค่าจ้างแล้วไร่ละ 2,000 บาท ส่วนชาวบ้านไม่ได้รับเงินชดเชยไร่ละ 3,000 บาท ขณะนี้พื้นที่อื่น ๆ ที่เขามีเอกสาร สปก.หรือ โฉนด ได้รับเงินชดเชยกันหมดแล้ว เรื่องนี้หากรัฐบาลจะไม่ชดเชยให้เกษตรกรที่ทำกินในที่ดิน ภบท.5 เหตุใดไม่แจ้งชาวบ้านก่อนเอาไปทำลาย ไม่ต้องเอามันของชาวบ้านไปทำลายทิ้งโดยไม่จ่ายชดเชยอะไรเลยแบบนี้

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"