X

เลย พ่อค้ากุหลาบเมืองเลย กระทบโควิด ราคาทรุดขายเอาแต่ทุน กำไรน้อย ได้ราคาดีวันวาเลนไทน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนกุหลาบเมืองเลย รับทรัพย์ทั่วหน้าในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ พ่อค้า-แม่ค้า แห่ขายเกลี้ยงจนหมดสวน แต่ราคาไม่ดี เจ้าของแปลงกุหลาบพันธุ์ฮอลแลนด์ถูกสั่งจองขายกว่า 5,000-10,000 ดอก เพื่อนำไปขายต่อในวันแห่งความรัก ในช่วงวันวาเลนไทน์ ส่งผลให้ราคาดอกกุหลาบในช่วงนี้สูงขึ้นเท่าตัว แต่ขายส่งไม่ค่อยมีกำไร

วันที่ 13 ก.พ.64  ชาวสวนจังหวัดเลย ต่างรับทรัพย์ เร่งตัดดอกกุหลาบขายแต่ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าต่างจังหวัด ก่อนจะถึงวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. 64   นี้ โดยเฉพาะกุหลาบสีแดง ที่สื่อความหมายว่า “รักคุณ ” เป็นดอกไม้ของกามเทพ คิวปิด ที่เหมือนในหนังภาพยนต์ต่างๆ เป็นสิ่งนำโชคนำความรักมาให้แก่หญิงหรือชายในช่วง 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งต่างมีการส่งให้กัน รวมไปถึงกุหลาบสีต่างๆ ที่สื่อความหมายคล้ายๆกัน ต่างขายดิบ ขายดีในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักที่กำลังจะมาถึง

นายสำราญ เพียคำ อายุ 35 ปี เจ้าของสวนดอกกุหลาบ 240 หมู่ 6 บ้านสะอาด ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลย เล่าว่า ตนเองนำพันธุ์กุหลาบฮอลแลนด์มาปลูก เพราะดอกโต สวยงามและกิ่งก้านแข็งแรง  เก็บขายได้นานกว่าพันธุ์อื่นๆ  โดยปลูกในพื้นที่ 4 ไร่ จำนวน 12,000 ต้น สลับกันไปทั้งปี กุหลาบเป็นพืชที่ต้องการอากาศในอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่หนาวเกินไปและไม่ร้อนเกินไป ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต สวนนี้ปลูกกุหลาบหลากหลายสี เช่น  สีขาว สีแดงเข้ม สีแดง สีชมพู สีส้ม เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้านำไปจำหน่ายตามความต้องการ ของลูกค้า ตามความเหมาะสม ตามเทศกาล ซึ่งส่วนใหญ่นิยมสีแดงเข้มและสีขาว มากกว่าสีอื่น

นายสำราญ กล่าวต่อว่า ลูกค้าจาก ต่างจังหวัดเช่น อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่นและเลย จะมาสั่งจองดอกกุหลาบ เพื่อนำไปขาย ครั้งละ 5,000-7,000 ดอก หรือ 200-300 ห่อ ในแต่ละครั้ง ในช่วงวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ ทำให้ขายจนหมดสวน ต้องเร่งตัด และปีที่แล้วขายดอกละ 7 บาท มาปีนี้ขายดอกละ 4 – 5 บาท ราคาลดลงกว่าปีก่อนเพราะสถานการณ์โรคติดต่อโควิด 19  แม้ว่าราคาจะไม่ดีเท่าปีที่ผ่านมา แต่ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักนี้ ประชาชนทั่วไปยังมีความต้องการดอกกุหลาบเพื่อมอบให้กับคนรักเช่นทุกปี ส่งผลให้ราคาดีขึ้นบ้าง ชาวสวนพอมีรายได้ เลี้ยงชีพ กำไรน้อยแต่ก็ต้องขาย ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย