X

กระบี่-ทล.เดินหน้า นำยางพารา สร้างถนน แบริเออร์​ เพิ่มมูลค่ายางพารา (ชมคลิป)

กระบี่-ทล.เดินหน้า นำยางพารา สร้างถนน แบริเออร์​ เพิ่มมูลค่ายางพารา

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เป็นประธานในพิธี เปิดอาคารสำนักงานแขวงทางหลวงกระบี่ ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมีนายปรีชา วิเศษสิทธิ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกระบี่ พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงาน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

แขวงทางหลวงกระบี่เดิมชื่อแขวงการทางกระบี่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2493 เปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2494 โดยมีนายศรศรี แก้วคำเสนาะ เป็นนายช่างแขวงการทางกระบี่เป็นคนแรก จนถึงปัจจุบันมีผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกระบี่ รวม 23 คน มีหมวดทางหลวงในสังกัด 6 หมวด

นายสราวุธ ได้กล่าวถึงแผนการ ใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมการสร้างถนนลาดยางและแท่งแบริเออร์​เป็นนโยบายและภารกิจของกระทรวงคมนาคมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์ หลังจากได้รับการทดสอบการรับแรงกระแทกของแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีต จากการทดสอบเป็นที่น่าพอใจพบว่า แบริเออร์แบบเดิมที่มีความสูง 90 เซนติเมตร ทำมุม 20 องศา จะสามารถรับแรงปะทะความเร็วของรถได้ 90 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ขณะที่เมื่อนำยางพารามาแปรรูปเป็นแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีต ตามผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะสามารถรับแรงปะทะได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 หรือรถใช้ความเร็ว 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อปะทะแล้วจะไม่เกิดการพลิกคว่ำ ลดการบาดเจ็บและสูญเสีย

สำหรับถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง มีระยะทาง 52,085.745 กิโลเมตร โดยในช่วงระยะเวลา 3 ปี (2563-2565) มีแผนที่จะใช้แผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์คอนกรีตบริเวณเกาะสี รวม 1,029.70 กิโลเมตร

ขณะที่ต้นทุนในการก่อสร้างนั้น 1 เมตร จะอยู่ที่ราคาไม่เกิน 7,000 บาท แบ่งเป็น แบริเออร์คอนกรีตเดิมประมาณ 3,000 กว่าบาท และแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์ประมาณ 3,344 บาท (ยางพาราแผ่นรมควันชั้น 3 ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 35-40 บาท) ซึ่งขึ้นอยู่กับราคายางด้วย กล่าวคือ กรณียางพาราแผ่น 55-60 บาทต่อกิโลกรัม ต้นทุนแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์จะอยู่ที่ประมาณ 3,995 บาท

จากเดิมในอดีตที่นำยางพารามาใช้ในการปูพื้นทาง โดยมีราคาอยู่ที่ 80 บาทต่อตารางเมตร แต่เงินถึงเกษตรกรเพียง 13 บาทเท่านั้น หรือไม่ถึง 20 % อย่างไรก็ตาม นอกจากการนำยางพารามาใช้ทำแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออนั้น ยังมีแนวคิดที่จะนำมาทำเสาหลักถนนด้วย


นายสราวุธ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของ ทล. ระบุว่า การก่อสร้างเกาะถนนประเภทอื่นจะมีต้นทุนอยู่ที่ 10,000 บาทต่อ 1 เมตร หรือ 10 ล้านบาทต่อกิโลเมตร แต่แผ่นยางพาราหุ้มแบริเออใช้งบประมาณเพียง 7 ล้านบาทต่อกิโลเมตร ซึ่งจะประหยัดได้ถึงร้อยละ 30

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน