X

ตรัง แก้ปัญหาท่อซีเมนต์ปิดถนนตามมาตรการควบคุมโควิด19 กระทบเกษตรอย่างหนักไม่สามารถทำมาหากินได้

ตรัง – สส.ตรัง ลงพื้นที่เขตรอยต่อ “ตรัง-นครศรีธรรมราช” ลงพท.ดูสภาพความเป็นจริง และ“ถก”ผู้ว่านครฯ แก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน หลังทางจังหวัดตรังนำท่อซีเมนต์วางปิดกั้นเส้นสัญจรสายรองเชื่อต่อระหว่างอ.ห้วยยอด กับ อ.บางขัน จ.นครศรีฯ เป้าหมายเพื่อต้องการแก้ควบคุมการระบาดโรคโควิด 19 แต่สร้างปัญหาให้พี่น้องประชาชนตามแนวชายขอบที่ประกอบอาชีพการเกษตรไม่สามารถทำมาหากินได้อย่างสะดวก เดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่ไร้เงาฝ่ายปกครองตรังลงพื้นที่ร่วมปัญหา ผู้ว่าฯตรังทดรับแรงกดดันไม่ไหว สั่งฝ่ายปกครองเร่งประชุม รื้อถอนท่อซีเมนต์เร็วๆนี้

วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ที่บริเวณสี่แยกบ้านซา ต.บางดี อ.ห้วยยอด นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาการวางท่อซีเมนต์ปิดตายเส้นทางสายรองเชื่อมต่อระหว่าง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กับ ต.บ้านนิคม อ.บางขัน จ.นครศรีฯ ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 แต่ทำให้ประชาชนในหลายหมู่บ้านพื้นที่รอยขอบของต.บางดี ,ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด และต.บ้านนิคม อ.บางขัน จ.นครศรีฯได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการทำมาหากินทางการเกษตรในพื้นที่ ทั้งนี้ พบเห็นปัญหาของชาวสวนยาง สวนแตงโม ที่ต้องยกน้ำยางพาราข้ามท่อระบายน้ำ เป็นภาพที่อนาถใจกับผู้พบเห็น

จากนั้น ได้เดินทางต่อไปที่สะพานคลองกะปางบ้านสมสรร ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด เขตรอยต่อพื้นที่บ้านไสหาร หมู่ 1 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กับ บ้านนิคม ต.บ้านนิคม อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ได้มีชาวบ้านจาก 2 ฝั่งเดินทางมาบริเวณจุดที่มีการนำท่อซิเมนต์มาวางปิดกั้นเส้นทาง โดยเป็นนโยบายของ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคดังกล่าว เนื่องจากอ.บางขัน จ.นครศรีฯเคยพบผู้ติดเชื้อโควิด จึงจำเป็นต้องเส้นทาง และเป็นไปตามคำสั่งจังหวัดที่มีมาตรการปิดเส้นทางเข้า-ออก ในพื้นที่จังหวัดตรัง ทั้งนี้ฝ่ายจังหวัดตรังมี นายสาทิตย์ วงค์หนองเตย สส.ตรัง เขต3 พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะหารือกับชาวบ้านที่เดินทางเรียกร้องให้เปิดเส้นทาง และเป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตัวแทนจากจังหวัดตรังลงมาร่วมแก้ไขปัญหา ขณะที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจัหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย ชโชคชัย คำแหง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีฯ และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

โดยบรรยากาศบริเวณพื้นที่เขตรอยต่อดังกล่าว ยังคงมีชาวบ้านยังมีการทำมาหากินด้วยการขนส่งสินค้าทางการเกษตร อาทิปาล์มน้ำมัน ยางพารา ต้องมีการนำรถมาขนถ่ายสินค้าด้วยความทุรักทุเล และได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก และมีการร้องขอทางจังหวัดผ่อนปรนนำลูกท่อออก เพื่อให้การลำเลียงส่งสินค้าทางการเกษตรได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีครอบครัวที่อาศัยในเขตรอยต่อมีอาชีพกรีดยางรับจ้างก็ไม่สามารถเกินทางไปกรีดยางได้ จึงสร้างความเดือดร้อนกับพี่น้องเกษตรกรอย่างหนัก อย่างไรก็ตามทางจังหวัดตรังยังคงยืนยันที่จะปิดเส้นทางคัดกรองดังกล่าวจนกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 จะคลี่คลาย

นายศิริพัฒ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางจังหวัดนครศรีฯได้ทำหนังสือแจ้งปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ชายขอบให้ผู้ว่าฯตรังได้รับทราบแล้ว และเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ทางกระทรวงมหาดไทยได้มีการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์กับผู้ว่าราชการทั่วประเทศว่าไม่ให้มีการปิดถนนด้วยวัสดุ โดยตนได้แจ้งมายังนายอำเภอบางขันธ์ว่าให้ลงมาดูพื้นที่เขตติดต่อกับจังหวัดรอบข้างว่ามีการนำวัสดุอะไรมาปิดถนนหรือไม่ ซึ่งนายอำเภอรายงานว่ายังมี ตนจึงบอกว่าจะลงมาดูและแก้ปัญหา โดยเฉพาะบริเวณเขตรอยต่อระหว่าง ต.บ้านนิคม อ.บางขันธ์ จ.นครศรีธรรมราช กับ ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ยังมีการนำลูกท่อวางปิดกั้น โดยทาง นายสาทิตย์ วงค์หนองเตย สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่มาดูเช่นกัน โดยที่ตนได้รายงานกระทรวงมหาดไทยไปว่าการเดินทางมาของประชาชนไม่ใช่เป็นการรวมตัว เป็นการเดินทางเป็นปกติธรรมดาไม่มีการเรียกร้องอะไร ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยไม่มีการกระทำความผิด พรก. แต่อย่างใด มีการวางลูกท่ออยู่ ซึ่งก็ไม่เป็นอะไร และเชื่อว่าทางกระทรวงคงได้มีการสั่งการว่าให้มีการเปิดเส้นทางเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

นายศิริพัฒ กล่าวอีกว่า ที่มีการกล่าวอ้างกันว่ามีการบันทึกข้อตกลงด้วยทำ MOU ระหว่าง 2ฝ่ายนั้นขอชี้แจงว่าจุดนี้ไม่มีการเซ็นต์ แต่อย่างใดแต่จะเป็นอีกที่หนึ่งและบอกไปว่าจะเซ็นต์กันไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องระหว่างจังหวัดผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องคุยกัน อย่างน้อยนายอำเภอจะต้องทราบเรื่องด้วย การแก้ปัญหาทำได้หลายวิธี และตนยืนยันในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า เราเป็นนครแห่งอาระยชน เป็นนครแห่งอาระยธรรม มีความเจริญทุกสิ่งทุกอย่าง ทางด้านจิตใจก็สำคัญ เราต้องแก้ปัญหาอย่าใช้อารมณ์ อย่าไปโกรธใคร โดยมองว่าการนำท่อมาวางมิได้ทำให้ทำให้โรคดีขึ้น ผมว่าการทำด่านไม่มีด่านไหนเป็นแบบนี้ เป็นการทำในเชิงสัญลักษณ์ ทางนครศรีธรรมราชจะใช้คำว่าขอความร่วมมือ จะไม่มีการทำอะไรในเชิงสัญลักษณ์ที่เป็นการปิดกั้น หรือห้ามอะไรอย่างเด็ดขาดรุนแรง รู้ว่าเรื่องดังกล่าวต้องใช้ความเด็ดขาดแต่ว่าการแสดงออกยืนยันว่าใช้ความร่วมมือเป็นสำคัญ ใช้คำว่าไม่ประมาท ตื่นตระหนก เราทุกคนร่วมกันแก้ปัญหา ขณะที่ อ.บางขัน ติดเชื้อโควิด 19 ติดครอบครัวเดียว 6 ราย เสียชีวิต 1ศพ เหลือ 5 ไม่ได้มีการระบาดไปยังภายนอกเพราะมีการป้องกันอย่างดี ทุกชุมชนทราบดี แต่ที่เกิดขึ้นบางครั้งอยู่ในบ้านเดียวกัน กินด้วยกันถอดหน้ากากอนามัยคุยกันจึงติดเชื้อต่อกัน แต่ไม่ได้ไปติดบุคคลภายนอกแน่นอน และไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มานานกว่า 3 สัปดาห์แล้วตนขอยืนยันว่าในพื้นที่ตำบลบางขัน เกิดขึ้นในครอบครัวเดียว พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชทุกคนร่วมมือกันเป็นอย่างดี คอยให้ความช่วยเหลือต่อกัน จริงๆแล้วพื้นที่เขตรอยต่อแห่งนี้ชาวบ้านให้สัญจรทำมาหากินกันบางรายมีที่อยู่ อ.ห้วยยอด เดินทางไปทำการค้าใน ต.บางขัน บางรายไปตัดยางพาราข้ามพื้นที่ซึ่งตนยืนยันว่าการเดินทางไปมาหาสู่ต่อกันจะต้องทำไปตามระเบียบไปตามมาตรฐานกลางของการป้องกันและการควบคุมโรค การแก้ปัญหาดังกล่าวตนได้ทำหนังสือไปให้จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 1พฤษภาคม เป็นหนังสือราชการแบบกลางๆว่าพี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนให้ทางจังหวัดตรังร่วมกันแก้ปัญหา

ด้าน นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมานานว่าในพื้นที่จุดที่มีการปิดกั้นระหว่างฝั่งจังหวัดตรัง กับจังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านจริง ชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งมีวิถีชีวิตที่เชื่อมต่อกัน การทำมาหากินเชื่อมกัน คนฝั่งตรังไปทำกินฝั่งนครฯ ทางฝั่งนครฯก็มาทำมหาหากินฝั่งตรัง เมื่อมีการปิดกั้นด้วยลูกท่อจึงก่อให้เกิดปัญหา จริงๆแล้วปิดกั้นไม่ได้เพราะชาวบ้านมีการส่งสินค้าทางการเกษตรไปมาต่อกัน

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชลงมาดูพื้นที่ เห็นว่าสมควรที่จะถึงจุดที่จะมีการผ่อนปรนและเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ทำธุรกรรมต่อไปมาได้แล้ว ซึ่งช่วงเช้าตนได้โทรศัพท์พูดคุยกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และให้ความเห็นไปว่าสมควรที่จะนำลูกท่อออก เพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้เพราะท้องถิ่น ท้องที่มีข้อมูลกันอยู่แล้ว ล่าสุด นายอำเภอห้วยยอดโทรมาแจ้งว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรังสั่งการมาว่าบ่ายวันนี้จะมีการประชุมกับฝ่ายปกครอง และคงจะยกลูกท่อออก จะนำแผงเหล็กมาวางกั้นแทน

“จึงเป็นโอกาสดีที่ฝั่งตรังกับนครศรีธรรมราชได้คุยกัน โดยตนทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างทั้ง 2 จังหวัดจะได้มีการผ่อนปรนในเรื่องนี้ และคิดว่าจังหวัดตรังจะมีการรื้อถอนลูกท่อออกทุกช่องที่มีการปิดเส้นทางทุกเส้น เป็นมาตรการผ่อนปรนสามารถขนผลผลิตสินค้าทางการเกษตรข้ามไปมาได้สะดวกยิ่งขึ้น


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน