X

จับแมวป่าเข้าหมู่บ้าน

พบแมวดาวหรือแมวป่าจำนวน 2 ตัวในพื้นที่ บ้านถ้ำเสือ พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม2561 นายสุรศักดิ์ คำปาแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ตำบลพบพระ อ.พบพระ จ.ตาก  ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่จุดสกัด ว่า ชาวบ้านถ้ำเสือ ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบเห็นแมวดาว หรือแมวป่า พลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน เกรงว่าอาจถูกจับ หรือโดนทำอันตราย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่จุดสกัดถ้ำเสือไปตรวจสอบ และจับมาดูว่า เป็นแมวดาว หรือ แมวป่า ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพรบ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535  ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญได้ดูแล้ว เป็นแมวป่า หรือ แมวดาว จึงประสานงาน กับฝ่ายอำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสบอ.14 เพื่อให้สัตวแพทย์ประจำสำนักนำไปดูแล หรือส่งสถานที่เฉพาะเลี้ยงสัตว์ป่าที่ใกล้ที่สุดจนแข็งแรง และสามารถอยู่ในป่าได้แล้ว จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า แมวป่า หรือ แมวดาว มีร่างลักษณะคล้ายคล้ายเสือดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่าๆ กับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาล อมเทา ลักษณะเด่นคือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4 – 5 แถบ

สำหรับแมวดาว สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่หลากหลายสภาพได้ บางครั้งอาจพบในป่าที่ใกล้กับพื้นที่ชุมชน โดยล่าสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น หนู , สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก มักออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน สามารถปิ่นต้นไม้ได้คล่องแคล่ว และยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย ปกติอาศัย และหากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงผสมพันธุ์ ที่อาจพบเห็นอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 65 – 72 วัน ออกลูกครั้งละ 2 – 4 ตัว จากการศึกษาในสถานที่เลี้ยงมีอายุยืนถึงประมาณ 13 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่