X

ไทยส่งมอบด่านพรมแดน และด่านชั่งน้ำหนักให้เมียนมา ปีใหม่จ่อเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา 2

ไทย – เมียนมา ส่งมอบด่านพรมแดน หลังเวนคืนพื้นที่ เตรียมกำหนดพิธีการ หลังจากมีนาคม – เมษายน 62 ปัญหาที่ดินยังติด 1 หลัง ไม่ต้องรื้อบ้าน 

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 ที่ห้องประชุม โครงการก่อสร้างสำนักงานสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก นายซอมิ อู รัฐมนตรีด้านปศุสัตว์ และการก่อสร้างเขื่อน และนายอูซอ ปี่ต่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรแห่งรัฐกะเหรี่ยง ได้ประชุมร่วมกับ นายปิยะ ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สอด ทหาร , ศุลกากร , ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อมอบด่านพรมแดนไทย – เมียนมา ( ฝั่งเมืองเมียวดี )  หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จให้ฝ่ายเมียนมาบริหารจัดการต่อไป ขณะเดียวกัน ได้หารือความคืบหน้าการสร้างถนนทางหลวง ระยะทาง 4 กิโลเมตร ในฝั่งเมียนมา ที่มีปัญหาราษฎรเมียนมาไม่ยอมมอบพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่เมียนมา ทำให้การสร้างถนนล่าช้าออกไปเป็นเวลากว่า 1 ปี ซึ่งล่าสุดเจ้าของโครงการฯ ได้แจ้งที่ประชุมว่า ส่วนมากได้เคลียร์พื้นที่ไปหมดแล้ว ยังติดจุดเดียว ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง เพียงแต่ขอขยายพื้นที่ผิวจราจรออกไปเพียง 4 เมตร โดยไม่ต้องรื้อบ้าน และขนย้ายทรัพย์สินใดๆ ซึ่งเจ้าของบ้านก็ยินยอมแล้ว

นายปิยะ กล่าวว่า ได้มอบอาคารด่านพรมแดน และด่านชั่งน้ำหนักให้ฝ่ายเมียนมาแล้ว เพื่อให้ฝ่ายเมียนมาส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลรักษา รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ไปรักษาความปลอดภัยด้วย ขณะเดียวกัน ฝ่ายเมียนมาต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปซ้อมการปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวไปก่อน จนถึงวันจริง หรือเมื่อแล้วเสร็จทั้งหมด ฝ่ายไทยจะมอบอย่างเป็นทางการทั้งหมด คาดว่าในการสร้างสะพาน และถนนทั้งหมด น่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม – เมษายน 2562  โดยใช้งบประมาณของประเทศไทย ทั้งหมด 4,260 ล้านบาท

นายซอมิ อู กล่าวว่า การประชุมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่มีปัญหาใดๆ เพราะการสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2  ด่านพรมแดนไทย – เมียนมา  และถนนในฝั่งเมียนมา ได้แล้วเสร็จไปร้อยละ 98 เหลือเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น จะแล้วเสร็จ การพบกันครั้งนี้ เป็นการรับมอบภารกิจดูแลด่านพรมแดน และด่านชั่งน้ำหนักจากฝ่ายไทยเป็นการชั่วคราวไปก่อน เพื่อที่จะให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่เมียนมาเข้าไปซักซ้อมการปฏิบัติงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่