X

ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ที่ จ.ตากปีนี้ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่

จังหวัดตากแถลงข่าวจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ประจำปี 2561 ” ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ”

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2561 จังหวัดตากร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เทศบาลเมืองตาก มณฑลทหารบกที่ 310 ตำรวจภูธรจังหวัดตาก และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. ) ในการแถลงข่าวงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ประจำปี 2561 ” ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่” ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก ถือเป็นประเพณี แห่งความภาคภูมิใจ ของพี่น้องชาวจังหวัดตาก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จนเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ จ.ตาก ด้วย

นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งเป็นประเพณีที่เริ่มต้นจากการละเล่นพื้นถิ่นผ่านการส่งเสริมการอนุรักษ์และการร่วมมืออย่างบูรณาการกับทุกภาคส่วนจนกลายเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในระดับประเทศและสากล ซึ่งในปีนี้ถึงแม้จะไม่มีการแข่งขันการลอย แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลมาร่วมชมความงามความมหัศจรรย์ของสายน้ำปิงต้นกำเนิดของงานกระทงสายพร้อมซึมซับบรรยากาศที่สงบและเรียบง่ายของชาวตาก โดยจังหวัดตากเองได้มีการส่งเสริมการจัดงานอย่างต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี

นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากได้มีการสนับสนุนในการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายเป็นประจำทุกปี เนื่องจากต้องการร่วมส่งเสริมงานประเพณีที่ภาคภูมิของจังหวัดตากให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเนื่องจากในช่วงการจัดงานจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาชมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากมีความภาคภูมิใจที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นจังหวัดตากสร้างสรรค์ให้กลายเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศสู่มาตรฐานสากลสืบชั่วลูกชั่วหลานต่อไป

นายชลิต ธนโชควณิช รองนายกเทศมนตรีเมืองตาก กล่าวว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง เริ่มมีการดำเนินกิจกรรมในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งในวันนั้นจะมีขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทานกระทงพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร พร้อมขบวนแห่กระทงพระราชทานพระบรมวงศานุวงศ์ 8 พระองค์ ขบวนแห่สายกระทงทั้ง 7 สายและขบวนแห่ชมรมคนพิการเทศบาลเมืองตากและพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง พิธีอัญเชิญกระทงพระราชทานลงลอยเป็นปฐมฤกษ์ ทั้งนี้กระทงพระราชทานแต่ละพระองค์จะนำขึ้นประดิษฐานบนอาคารกิตติคุณพร้อมจัดแสดงโชว์กระทงนำกระทงปิดท้ายของสายกระทง 7 สายและกระทงกะลาที่ประดับตกแต่งสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมถึงความประณีต งดงามอย่างใกล้ชิด สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นภายในงานยังคงเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนและนักท่องเที่ยวในเรื่องของดินเนอร์กระทงสาย เปิดตำรับอาหารพื้นบ้านร่วมสมัยกับสุดยอดของกินถิ่นเมืองตากซึ่งรวบรวมเมนูอาหารพื้นบ้านร่วมสมัย อย่างไรก็ตามในปีนี้การจัดกิจกรรมเน้นถึงความเรียบง่ายและการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนและสัมผัสกับมนต์ขลังของเมืองตากให้อยากกลับมาเที่ยวซ้ำอีกครั้งในปีต่อๆไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่