X

เตรียมระเบิด ทำลายหินยักษ์ 30 ครั้ง ที่ผาระกา เส้นทางตาก- แม่สอด กลางเดือนตุลาคมนี้

ตาก- ผู้แทนกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หารือร่วมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรณี ระเบิดหินยักษ์ที่มีรอยแตกร้าวที่ดอยผาระกา ระบุจำเป็นต้องปิดถนน 3 ชั่วโมง เพราะมีความเสี่ยงต่อการพังทลายลงมาของหิน สั่งทุกหน่วยงาน เตรียมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้รับทราบพร้อมกับแนะเส้นทางเลี่่ยง 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ห้องประชุมสำนักงานแขวงทางหลวงตาก ที่ 2 อ.แม่สอด จ.ตาก วันที่ 4 ตุลาคม 2561 นายนรินทร์ ศรีสัมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างที่ 1 กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาหินขนาดใหญ่ที่มีรอยแตกร้าวแยก และเกรงว่า จะร่วงลงมาบนถนน เป็นอันตรายต่อประชาชนที่ใช้เส้นทางในระหว่างการก่อสร้างเส้นทางถนน 4 ช่องทางจราจร ตอนที่ 4 / ถนนสาย อ.เมืองตาก กับ อ.แม่สอด ที่ดอยผาระกา ทางหลวงหมายเลข 12 เพราะมีความเสี่ยงต่อการพังทลายลงมาที่บริเวณผาระกา ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 54 – 55  ( 31+ 800 ผาระกา )

โดยมี พ.ต.อ.มานัส ศรประพันธ์ รักษาราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด , นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด , เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด  ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด , ผู้แทนตำรวจสภ.พะวอ , ผู้แทนสำนักงานขนส่ง จ.ตาก  และผู้รับเหมาโครงการ ฯลฯ เข้าร่วมประชุม โดยให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น เพื่อให้ลดผลกระทบที่มีต่อประชาชนที่ใช้เส้นทางให้น้อยที่สุด หากมีการระเบิดหินก้อนใหญ่

 

 

นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด กล่าวว่าการระเบิดหินต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมง เพื่อแก้แนวเส้นทางที่ชิดกับผาระกา  โดยระหว่างการระเบิดหินจะมีการเคลื่อนตัวของหินใหญ่ จำเป็นต้องเอาออกให้หมด เพื่อไม่ให้ตกค้าง เพราะจะเป็นอันตรายต่อประชาชนที่สัญจรผ่านในเส้นทางดังกล่าว โดยจะเริ่มดำเนินการภายในกลางเดือนตุลาคม 2561 นี้ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง และควรไปใช้เส้นทางสาย 175 อ.แม่ระมาด – อ.บ้านตาก เพราะถนนมีความปลอดภัย วิ่งได้สะดวก เนื่องจากทางแขวงทางหลวงตาก 1 และ 2 ได้ทำไว้แล้ว

 

 

ขณะที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เสนอว่าควรมีป้ายแจ้งเตือนขนาดใหญ่ ติดตั้งในเส้นทางดังกล่าวล่วงหน้าก่อน 1 วัน ทั้งเส้นทางขาเข้า และขาออกอำเภอแม่สอด พร้อมกันนี้ให้ประสานตำรวจภูธรจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เรื่องวัน และเวลาที่จะดำเนินการ โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดตาก พร้อมด้วยตำรวจภูธรแม่สอด และท้องที่ใกล้เคียง จะลงพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องเส้นทาง และอำนวยความสะดวกการจราจรในวันดังกล่าว

 

 

 

ด้านเอกชน ซึ่งเป็นผู้รับเหมาโครงการดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า หินขนาดใหญ่ที่ดอยผาระกา มีประมาณ 30,000 ตัน ซึ่งการระเบิดครั้งใหญ่จะทำได้เพียงครั้งละไม่เกิน 2,000 ตันต่อครั้ง โดยแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งการระเบิดหินที่มีปริมาณรวม 30,000 ตัน จะระเบิดหินทั้งหมด ต้องทำการระเบิดรวมประมาณ 30 ครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่