X

ตองอู เมืองประวัติศาสตร์ไทย – พม่า อ่วม น้ำล้นเขื่อนชาวบ้านนับ 10,000 หนีตาย

น้ำท่วมเมืองตองอู อ่วม น้ำในเขื่อนล้นสปิลเวย์ ชาวบ้านหนีตาย สูญหาย 6 สะพานใหญ่ข้ามแม่น้ำเชื่อมทางด่วน พัง ใช้ได้ฝั่งเดียว พม่าระดมเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชน

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ชาวเมียนมา จากเมืองตองอู ประเทศเมียนมา ที่เดินทางมาชายแดนไทย – เมียนมา  จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า น้ำในเขื่อนสั่ว อ.เหย่ตาเช จ.ตองอู แขวงพะโค ได้ล้นสปิลเวย์ หรือ ช่องระบายน้ำ จนเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างเนื่อง ทำให้บ้านเรือนราษฎรน้ำท่วมเสียหายจำนวนนับพันหลังคา ราษฎรท้ายที่อาศัยท้ายเขื่อน ต้องอพยพหนีตายกันจำนวนมาก โดยทางการเมียนมา ได้จัดพื้นที่รองรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมไว้ 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้มีผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วจำนวน นับ 10,000 คนขึ้นไป นอกจากนี้น้ำยังได้ท่วมทางหลวง และสะพานข้ามแม่น้ำที่เชื่อมทางหลวง ทำให้สะพานใหญ่ได้รับความเสียหาย ต้องให้รถไปมาได้ฝั่งเดียว ส่วนสะพานอีกแห่งนั้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดห้ามรถยนต์ และประชาชนใช้ เนื่องจากสะพานทรุดมาก และมีโอกาสพังลงมา น้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อเมืองพะโค ย่างกุ้ง และมัณฑเลย์ ด้วย โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟถูกน้ำท่วม ต้องหยุดหการให้บริการประชาชน ซึ่งรถไฟ จะเป็นทางที่คนส่วนมากในเมียนมาใช้บริการ เนื่องจากราคาถูกกว่ารถโดยสารทั่วไป 

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสังคม และมนุษย์  ของประเทศเมียนมา ได้ลงพื้นที่ไปดูแลให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน เช่นเดียวกับพลเอกมิน อ่องหลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประเทศเมียนมาได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหายสะพาน และสั่งทหาร ตำรวจ หน่วยกู้ภัยให้ความช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ดี มีผู้สูญหายไปกับน้ำ 6 คน ในหมุ่บ้านท้ายเขื่อน ซึ่งหนีน้ำไม่ทัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่