X

ศิลปินล้านนาแต่งเพลงต้านหมู่บ้านป่าแหว่ง

วงดนตรีBig  Indy จากการรวมกลุ่มของศิลปินล้านนา ขอมีส่วนร่วมต้านหมู่บ้านป่าแหว่ง ใช้เวลา 1 วัน แต่งเพลงอัดเสียงปล่อยเพลง “ดอยสุเทพ2561” ปล่อยในโลกโซเซียล ชาวเชียงใหม่ทยอยแชร์กันอย่างคึกคัก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของการต่อต้านหมู่บ้านป่าแหว่ง ในพื้นที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขยายวงกว้างไปเรื่อย จากประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ เพราะไม่เหมาะสม และกินพื้นที่เข้าไปในดอยสุเทพ จนเกิดเป็นที่มาของการเรียกกันว่า หมู่บ้านป่าแหว่ง ล่าสุด กลุ่มศิลปินล้านนานับ 10 ชีวิต ได้รวมกลุ่มกันในนามของวงดนตรี Big  Indy ได้ร่วมกันแต่งเพลง เรียบเรียงเสียงดนตรี ขับร้อง และอัดเสียง ชื่อเพลงว่า ดอยสุเทพ 2561 โดยใช้เวลาเพียง 1 วัน และได้ปล่อยเพลงลงYOUTUBE เมื่อเวลา 20.00น.ของวันที่ 25 เมษายน 2561 โดยขณะนี้ได้มีประชาชนชาวเชียงใหม่ ต่างมีการเข้ามาฟังเพลง และแชร์เพลงลงในโลกโซเซียลกันอย่างคึกคัก

สำหรับเนื้อหาของเพลงนั้น มีผู้แต่งเพลง เรียบเรียงดนตรี โดย เค โนเน ซึ่งแต่งเพลงล้านนา และแต่งเพลงให้กับศิลปินระดับประเทศหลายคน ซึ่งเพลงนี้ถูกทำขึ้นมาอย่างไพเราะ โดยมีเครื่องดนตรีของล้านนาเข้ามาสร้างความไพเราะให้กับเพลงด้วย และมีน้กร้อง 5 คนชายหญิงสลับกันร้องให้เห็นถึงความสำคัญของป่าดอยสุเทพ และให้เห็นถึงความเห็นของประชาชน และสิทธิของประชาชน และมีการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาทวงคืนป่าดอยสุเทพ พร้อมกันนี้ ยังมีเวอร์ชั้นของการแรพจากศิลปินล้านนาชื่อดัง อย่างเหินฟ้า ล้านนาไทย ซึ่งไม่เพียงแต่มีเนื้อหาที่เรียกร้องให้คนรักดอยสุเทพออกมาปกป้องแล้ว ยังแฝงด้วยความบันเทิงที่คนภาคเหนือฟังแล้วเข้าใจถึงการอนุรักษ์ป่าดอยสุเทพ  และยินดีที่จะให้ทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างหมู่บ้านป่าแหว่งนำไปเผยแพร่ อย่างน้อยก็เป็นการแสดงออกของศิลปินชาวล้านนาต่อการทำลายป่าดอยสุเทพ และในวันที่ 29 เมษายน 2561 ศิลปินล้านนาบางส่วนที่่ร่วมร้องเพลงนี้จะออกไปเคลื่อนไหว เพื่อร่วมแสดงพลังให้นายกรัฐมนตรีรับฟังเสียงของคนเชียงใหม่

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล