X

เตรียมจับมือไทย-กัมพูชา ปลูกป่าอาเซียนสร้างปอดแห่งภูมิภาค

สระแก้ว – กองกำลังบูรพาขับเคลื่อนสานสัมพันธ์ชายแดนไทย-กัมพูชาปลูกป่ารักษาสภาพแวดล้อมผืนป่าอาเซียนประจำปี 2562

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองกำลังบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้มีการจัดประชุมเตรียมจัดกิจกรรมโครงการ “ผืนป่าอาเซียน” ประจำปี 2562 ตามกรอบเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือในการอนุรักษ์ผืนป่าตามแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้เกิดเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ตามแนวชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียง จนได้ชื่อว่าเป็น “ปอดแห่งภูมิภาค” โดยมี พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เป็นประธานการประชุม มีหน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สถานศึกษาและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมจัดกิจกรรม ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว,การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสระแก้ว,โรงพยาบาลคลองหาด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มทบ.19 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (สาขาปราจีนบุรี) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) โรงเรียนในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติตาพระยา ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าฉะเชิงเทรา สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าช่องกล่ำบนและอำเภอคลองหาด เป็นต้น

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว จะมีการเตรียมการสนับสนุนงานจราจรและรักษาความปลอดภัย การจัดเตรียมสถานที่ อาหารเครื่องดื่ม การจัดเตรียมนิทรรศการป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นิทรรศการอนุรักษ์ผืนป่าอาเซียน การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ ต้นกล้า สัตว์ป่า และการนำมวลชน จำนวน 1,200 คน เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีกำหนดการปลูกป่าตามโครงการ”ผืนป่าอาเซียน” ณ บริเวณพื้นที่สาธารณะส่วนกลางของหมู่บ้านเขาช่องแคบ หมู่ที่ 12 ตำบลคลองหาด อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป

สำหรับโครงการ “ผืนป่าอาเซียน” มีวัตถุประสงค์ 6 ประการได้แก่1) เพื่อเชื่อมโยงพื้นป่าทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน 2)เพื่อเชื่อมโยงผืนป่าใหญ่ที่อยู่ภายในประเทศ 3)เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ นำไปสู่ประชาคมอาเซียน 4)เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของสภาพป่า และแหล่งที่อาศัยของสัตว์ป่าทั้ง 2 ประเทศ 5)เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ส่งเสริมความร่วมมือร่วมใจ ตลอดจนทัศนคติที่ดีต่อกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยของทุกหน่วยงานในพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา และ 6)เสริมสร้างความร่วมมือเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีแม่ทัพภาคที่ 1 (ไทย) และผู้บัญชาการภูมิภาคที่ 5 (กัมพูชา) เดินทางมาเป็นประธานด้วย

อย่างไรก็ตาม พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา กล่าวขอความร่วมมือและขอรับสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ และฝากสื่อมวลชนทุกแขนงให้ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการ “ผืนป่าอาเซียน”ให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับทราบอย่างทั่วถึงด้วย โดยพื้นที่โครงการปลูกป่าดังกล่าวอยู่ในพื้นที่อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว มีชายแดนติดกับจังหวัดจังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"