X

ศาลยกฟ้องคดี”กัน จอมพลัง” ฟ้องหมิ่น “อัมรินทร์ ยี่เฮง” คู่กรณีเตรียมฟ้องกลับฐานฟ้องเท็จ ทำให้เสียหาย

สระแก้ว – ศาลอาญาตลิ่งชัน ยกฟ้องคดีที่ “กัน จอมพลัง” ฟ้องหมิ่นประมาทเรียกเงิน 1 ล้านบาท “อัมรินทร์ ยี่เฮง” เครือข่ายประชาชนจังหวัดสระแก้ว กรณีวิพากษ์วิจารณ์การช่วยเหลือป้าบัวผันหรือป้ากบ ถูกกลุ่ม 5 เยาวชนแก๊งลูกตำรวจฆาตกรรมจนเสียชีวิต เตรียมฟ้องกลับฐานฟ้องเท็จและทำให้เสียหาย

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว (คปช.)  เปิดเผยว่า ศาลอาญาตลิ่งชัน ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ตน ในคดีแดงที่ 770/2567 ลงวันที่ 19 มีนาคม ที่นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตน เป็นจำเลย ในความผิดหมิ่นประมาทและเรียกค่าสินไหมทดแทนเป็น จำนวน 1,000,000 บาท  เมื่อตนเองไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้อง ดังนั้น ศาลจึงไม่รับคำขอในส่วนแพ่ง


ทั้งนี้ คดีนี้ “กัน จอมพลัง” ได้บรรยายฟ้องว่า นายอัมรินทร์ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของตนในระหว่างวันที่ 15-25 มกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่ตนเดินทางไป อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อช่วยเหยื่อหลายคน ที่ถูกกระทำทั้งในความผิดทางเพศและทำร้ายร่างกาย จากแก๊งวัยรุ่น 5 คน ที่ทำร้ายร่างกายป้ากบ จนถึง แก่ความตาย แต่ในโพสต์ของนายอัมรินทร์ ซึ่งมีส่วนหนึ่งได้กล่าวถึงนายกันจอมพลังว่า “ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผมว่าย้ายออกไปอยู่จังหวัดอื่นเถอะครับ ที่ปล่อยให้พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวมายืนด่าทำไม ไม่ได้มีศักดิ์ศรี เป็นผมไม่ยอมหรอก” ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นการใส่ความโจทก์ ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง

ซึ่งในคำพิพากษา ศาลระบุว่า ข้อความดังกล่าว เป็นเพียงข้อความที่มุ่งวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้ว่าและรองผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนคำว่า “ด่า” เป็นเพียงการกล่าวถึงกริยาอาการของบุคคล มิได้มีข้อความหรือเนื้อหาในการด่า ที่จะพิเคราะห์ได้ว่า เป็นการใส่ความโจทก์ด้วยการโฆษณาโดยประการที่จะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง และมิใช่ข้อความที่เป็นการดูหมิ่นโจทก์แต่อย่างใด


ทางด้าน นายอัมรินทร์ ยี่เฮง กล่าวหลังจากทราบคำสั่งศาลว่า ต้องขอบพระคุณศาลที่ยังคงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความจริงแล้ว ตนไม่มีเจตนาเลยที่จะหมิ่นประมาท คุณกัน จอมพลัง ข้อความที่ตนโพสต์ลงไปมีเจตนาที่จะสื่อไปถึงข้าราชการการระดับผู้ใหญ่ในจังหวัดสระแก้ว ที่ปล่อยให้คนนอกพื้นที่เข้ามาวุ่นวาย หรือแนะนำ ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งคนในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหากันเองได้ แต่คุณกันฯ คงเข้าใจเจตนาของตนผิดไป และผลจากการที่ตนออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ นอกจากจะต้องถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแล้ว บรรดาเอฟซีของคุณกันฯ ยังพากันถล่มตนอย่างเสียหายจนรับไม่ได้ จนต้องเสียหายและแทบจะไม่มีที่ยืนในสังคม

“ดังนั้น เมื่อศาลท่านมีคำสั่ง ออกมาเช่นนี้ ตนจึงจำเป็นต้องกอบกู้ภาพลักษณ์ของตนกลับคืนมาบ้าง จึงได้ปรึกษาทนายความและเห็นตรงกันว่า จะต้องฟ้องกลับบ้าง ในข้อหาฟ้องเท็จและจะไม่มีการเจรจาใด ๆ ทั้งสิ้น จะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม” นายอัมรินทร์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม นายอัมรินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนเองยังเหลืออีก 2 คดี ที่ถูกคุณ”กัน จอมพลัง” ฟ้องในข้อเดียวกัน ซึ่งศาลจะมีคำสั่งหรือคำตัดสินออกมาอย่างไร ตนก็น้อมรับคำตัดสินทุกประการ แต่คาดว่า ศาลคงจะเข้าใจเจตนาที่แท้จริงของตนเหมือนกับคดีแรก


————————-
ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"