X

ชาวบ้านกวนกระยาสารทแบบโบราณขายได้วันละ 2,000 บาท จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านกวนกระยาสารทแบบโบราณพื้นเมือง ขายได้วันละ 2,000 บาท พื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า พบยายใบ ท้าวคำ อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 1 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กวนกระยาสารทแบบโบราณพื้นบ้าน ขายวันละ 40 กก.สร้างรายได้วันละ 2,000 กว่าบาท โดยเริ่มกวนกระยาสารท ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ไว้รองรับช่วงเทศกาลสารทลาว ซึ่งเป็นประเพณีบุญวันสารทลาว เป็นบุญประเพณีกวนกระยาสารท สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ต้นเดือนสิงหาคมไปจนถึงกลางเดือนตุลาคมของทุกปี


ยายใบ ท้าวคำ กล่าวว่า ยึดอาชีพกวนกระยาสารทจากพ่อแม่ กระยาสารทเป็นขนมหวานสมัยโบราณพื้นบ้าน จะนิยมกวนกระยาสารท ช่วงก่อนเทศกาลวันสารทต่าง ๆ เช่น สารทจีนสารทไทย สารทพรวน สารทลาว วิธีการกวนกระยาสารทแบบเพื่อนบ้านโบราณ วัตถุดิบการทำกระยาสารทจะต้องมีงาขาว ถั่วลิสง ข้าวตอก น้ำตาลปี๊บ หลังจากเตรียมวัตถุดิบเสร็จแล้ว จะนำถั่วลิสงไปคั่ว 5 นาที ด้วยไฟอ่อนๆ คั่วงา จากนั้นเตรียมกระทะใบบัวนำขึ้นตั้งเตา เคี่ยวน้ำตาล 2 ชั่วโมง เมื่อน้ำตาลเริ่มเหนียวข้น จะนำข้าวตอก เทลงใส่ในกระทะใบบัว ตามด้วยถั่วลิสง งา ที่เตรียมไว้ แล้วคนให้เข้ากัน แล้วยกออกจากเตามาใส่หม้อเตรียมบรรจุใส่ถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม และครึ่งกิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 140 บาท ครึ่งกิโลกรัม 70 บาท


นอกจากนั้น การกวนกระยาสารทคุณยายใบ จะทำวันเว้นวัน การทำแต่ละครั้ง 40-50 กก.หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับว่า ลูกค้าสั่งมากน้อย แต่ละครั้งจะไม่ต่ำกว่า 40 กิโลกรัม มีรายได้เฉลี่ยวันละ 2,000 กว่าบาทถึง 4,000 บาท ตามที่ลูกค้าสั่งทำ ซึ่งจะมีลูกค้าจากหมู่บ้านใกล้เคียงจังหวัดสระแก้ว และในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรีและอำเภอนาดี โทรสั่งให้ทำ ซึ่งจะมีแรงงานช่วย 3-4 คน ค่าแรงขั้นต่ำ กระยาสารทของยายใบ จะลดหวานเพื่อสุขภาพของลูกค้า โดยกวนกระยาสารทใหม่สด ๆ หากลูกค้าสนใจกระยาสารทของยายใบ ราคาถูก ทำใหม่ ๆ วันต่อวัน ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 095-9259-007


————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"