X

อบต.กบินทร์ จัดงานสู่ขวัญควายชิงชัยกระบือบานปราจีนบุรี ครั้งที่ 3 จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – อบต.กบินทร์ จัดงานสู่ขวัญควายปราจีนบุรี ครั้งที่ 3 เป็นการเตือนสติ เตือนจิต เตือนใจ ให้คนมีความลำลึกถึงบุญของควายผู้ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลตน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นางจารุณี กาวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยตำบลกบินทร์ ประจำปี พ.ศ 2567 ซึ่งงานสู่ขวัญควายชิงชัยกระบือบานปราจีนบุรี ครั้งที่ 3 โดยมี นายถัน นามพิลา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน ประเพณีการสู่ขวัญควาย เป็นการเตือนสติ เตือนจิต เตือนใจ ให้คนมีความลำลึกถึงบุญของควาย ผู้ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลตน เพื่อนแสดงการตอบแทนบุญคุณ “ควาย” ให้คนได้ใช้แรงงานในการไถคราด เพื่อหว่านเพาะปลูกข้าว ทำการเกษตรจนได้รับผลประโยชน์จากแรงงานของควาย ในขณะที่คน ได้ไถคราด บางคนก็ดุด่าเฆี่ยนตีควายโดยไม่ได้ตั้งใจ


เมื่อคนระลึกถึงบุญคุณของควาย ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีบุญคุณ สำหรับวิธีที่จะแสดงออกรายการตอบแทนคุณของควาย อโหสิกรรมต่อไป โดยพิธีสู่ขวัญควาย ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์สุสานประเพณีสู่ขวัญควาย ให้คงอยู่สืบไปมิให้สูญหาย องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ ได้จัดโครงการอนุรักษ์ควายและพัฒนาควายไทย ตำบลกบินทร์ ประจำปี 2567 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ นักเรียน นักศึกษา เด็กและเยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมสืบทอดประเพณีอันดีงาม ในการอนุรักษ์ประเพณีสู่ขวัญควาย วิถีวัฒนธรรมอันดี


นอจากนั้น เพื่อส่งเสริมเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมกันทั้งใน และนอกพื้นที่ตำบลกบินทร์ เพื่อให้เกษตรกรทั่วไปเห็นความสำคัญของการเลี้ยงโค-กระบือ ให้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ และเป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกร เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ปริมาณการผลิต และสร้างมูลค่าให้แก่กระบือทำดี ภายในงานมีการประกวดควายสวยงาม ชิงถ้วยชนะเลิศและเงินสด ควายชนะเลิศที่ 1 ได้แก่ เจ้าพายุ อายุอายุปี 8 เดือน เป็นควายเผือก


ทางด้าน นายสุภาพ วุฒิสังข์ ประธานสภาเกษตรกรปราจีนบุรี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานสู่ขวัญควาย วัตถุประสงค์เพื่อให้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีสู่ขวัญควาย เพื่อให้ประชาชนระลึกถึงบุญคุณของควาย ที่เคยมีบุญคุณต่อเกษตรกร ควายเป็นผู้มีพระคุณต่อเกษตรกรชาวนา จึงจัดให้มีการสู่ขวัญควายขึ้น ซึ่งมีชาวบ้าน นักท่องเที่ยว และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกว่า 200 คน


————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"