X

นครพนม ประเพณีบุญบั้งไฟที่ อ. ท่าอุเทน ต.ไชยบุรี

จ.นครพนม ชาวบ้าน ไชยบุรีหมู่ 1 จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อเป็นการสืบสานรักษาประเพณีวัฒนธรรม สร้างความสามัคคีและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนท้องถิ่นอีสานให้ยั่งยืนสืบไป

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 นายนีรมิต วงศ์ล่าม ประธานกรรมการจัดงานพร้อมด้วย นางสาวมาริสา ดวงสงค์  นายก อบต.ตำบลไชยบุรี พร้อมคณะกำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ร่วมงานบุญประเพณีบุญบั้งไฟ ณ บ้าน ไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ. ท่าอุเทน จ. นครพนม โดยมี , นายก อบต.นางสาวมาริสา ดวงสงค์ พร้อม สมาชิก อบต .กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านฯ และประชาชนร่วมงาน ทั้ง 17 หมู่บ้านของ ต.ไชยบุรี ในครั้งนี้ ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดบั้งไฟ    กิจกรรมภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟ มีการแสดง หมอลำซิ่ง 5 เวที โดยพี่น้อง ประชาชนลาว ได้เดินทางเข้าร่วมงานบุญในครั้งนี้

ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตคือ เป็นการขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ชาวนามีน้ำทำนาทำให้ผลผลิตดี และประเพณีบุญบั้งไฟยังเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ เมื่อถึงช่วงเดือนหกถึงเดือนเจ็ดของทุกปี จะมีการจัดงานประเพณีนี้ขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีที่ทุกคนมีความสนุกสนาน มีการละเล่นแบบพื้นบ้าน มีขบวนแห่ที่สวยงาม เน้นการมีส่วนร่วมของทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่การเริ่มทำบั้งไฟจากพระสงฆ์เป็นผู้ริเริ่ม จนถึงขบวนแห่จะมีเด็ก เยาวชน ร่วมขบวนแห่เป็นการสร้างความสามัคคี การสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี จึงถือได้ว่าประเพณีบุญบั้งไฟมีความสำคัญ และมีคุณค่าทางสังคม และทางจิตใจของคนในชุมชนที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนอีกด้วย โดยการจัดงานบุญบั้งไฟครั้งนี้ ก็ได้มีเสี่ยใหญ่ใจถึงเจ้าของเขียงหมูเฮียตั้ว นายศักดิ์สิทธิ์ บุณยศรี พร้อมเจ๊อัญภรรยา จากนครปฐม และบริษัท k.P.U จำกัด ได้นำบั้งไฟแสน จำนวน 4บั้ง เพื่อสร้างสีสันในงานประเพณี ซึ่งปกติแล้วทางเฮียตั๊วเขียงหมู พร้อมทีมงาน ก็ได้นำบั้งไฟมาจุด ถวายแก้บนทุกปี เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ

ซึ่งในปีนี้ทางคณะกรรมการจัดงานบุญบั้งไฟ ได้มีการจัดรางวัลที่ 1 เป็นเงินสดจำนวน 5,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลชนะเลิศ สำหรับค่าสมัครบั้งไฟแสน300 บาท

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

o.com - Last modified: July 26, 2024 2:37 pm (UTC:7) --> m (UTC:7) --> a1f68/plugin.min.js"> -->