X

ช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงลุยสวนมะละกอ-กล้วย เสียหายยับ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านโปร่งศรีษะเกษ หมู่ที่ 9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียน ถูกช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงลุยสวนมะละกอ-กล้วย เสียหายยับ

นายช่อศักดิ์ ศรีจันทร์ ชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียนว่า ชาวบ้านบ้านโปร่งศรีษะเกษ หมู่ที่ 9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กำลังได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่าอ่างฤาไน ที่ยกฝูงมากัดกินมะละกอ อ้อย และกล้วย ของเกษตรกรเสียหายครึ่งสวน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ป่ามะละกอและป่าอ้อยของตนเองเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลังจากชาวบ้านได้รับผลกระทบจากฝูงช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงมาหากินในนาข้าว เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายช่อศักดิ์ บอกว่า ปีนี้ฝูงช้างป่ามากกว่า 10 ตัว พากันเข้ามากัดกินมะละกอพันธุ์แขกดำ ที่ปลูกไว้ข้างบ้าน 3 ไร่ ช้างกัดกินและเหยียบย่ำมะละกอเสียหาย 600 กก. เก็บมะละกอไปขายได้กิโลกรัมละ 3 บาท ได้ 1,600 บาท ซึ่งหากมะละกอจำนวนดังกล่าวแก่จัด จะขายได้ประมาณ 8,000 บาท ไม่รู้ว่าที่เหลือช้างป่าจะเข้ามากัดกินอีกเมื่อไหร่ อยากฝากถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยลงมาแก้ไขปัญหาช้างป่าอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่มาผลักดันช้างป่าให้พ้นออกจากหมู่บ้านนี้ แล้วปล่อยให้ช้างป่าเข้าไปหากินหมู่บ้านข้างเคียง หมู่บ้านนี้ไล่มาหมู่บ้านนี้ ไล่ไปช้างก็วนเวียนหากินอยู่แบบนี้ ขณะนี้ชาวบ้านแต่ละหมู่ที่ได้รับผลกระทบ เริ่มขัดใจกันเองแล้ว เพราะไล่ช้างจากหมู่บ้านนี้ไปอีกหมู่บ้านหนึ่ง

ส่วน นายประนอม ด้วงเมฆ เจ้าของสวนกล้วย กล่าวว่า ปลูกกล้วย 10 ไร่ ช้างป่าไม่ทราบจำนวนเข้ามากินกล้วยที่กำลังจะแก่ รอตัดขายช่วงเทศกาลตรุษจีนเสียหายประมาณ 2 ตัน กล้วยที่เสียหายไปจะขายได้ตันละ 15,000 บาท ช้างป่าเข้ามากัดกินเสียหายไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ขณะเดียวกัน นายณัฐพงษ์ ปรีชากูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 นายชัช วงษ์ศรี สอ.บต. ได้เข้ามาให้คำแนะนำให้ไปติดต่อเกษตรอำเภอ เพื่อลงทะเบียนเกษตร หากเกษตรกรลงทะเบียนเกษตรไว้ จะได้รับการช่วยเหลือจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"