X

ป่วนทั้งเมือง!! พันเอกกัมพูชาเครียดเลิกเมีย ขับรถแหกด่านเข้าไทยผ่าด่านตรวจปิดล้อมกว่า 17 ชั่วโมง

สระแก้ว – นายทหารยศพันเอกประเทศกัมพูชา เครียดเมียเลิก เมาขับรถแหกด่านความมั่งคงจากเมืองสระแก้ว เจ้าหน้าที่ปิดล้อมกลางสี่แยกอำเภอวัฒนานครนายกว่า 17 ชม. แม้ว่า ลูกเมียและญาติ ผู้บังคับบัญชาและสถานกงสุลกัมพูชาประจำจังหวัดสระแก้ว จะเข้าร่วมเจรจา ก็ไม่ยอมวางอาวุธปืน จนเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจเข้าชาร์ต เบื้องต้นแจ้งข้อหาหนัก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 2 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์รถยนต์แหกด่านเข้ามาในประเทศไทยเมื่อเวลา 16.55 น.วันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย ร.ต.อ.ธรรศพงศ์ รักษาสวัสดิ์ธาดา รอง สว.ตม.จว.สระแก้ว ได้รับรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ขณะเจ้าหน้าที่ประจำจุดปฎิบัติหน้าที่อยู่นั้น ได้มีรถยนต์สัญชาติ กัมพูชา ยี่ห้อ จิ้ป รุ่นแรงเรอร์ สีดำ ทราบทะเบียนภายหลัง Pich.nik ทราบผู้ขับขี่ต่อมาคือ นาย sok ban paon เป็นนายทหารยศพันเอกชาวกัมพูชา ขับผ่านเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วยความเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกหยุด เพื่อขอตรวจกลับเร่งเครื่องหลบหนีเข้ามาในราชอาญาจักรไทย จึงได้ขับรถติดตามพร้อมแจ้งหน่วยข้างเคียงและด่านต่าง ๆ เพื่อสกัดจับ

ทั้งนี้ หลังเข้ามาในประเทศไทยนานกว่า 5 ชม.และจากการติดตามรถของ นายsok ban paon จนกระทั่งเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่พบรถคันดังกล่าวได้ฝ่าด่านตรวจความมั่นคงอำเภอเมือง สระแก้ว ซึ่งระดมเพื่อตรวจสอบในช่วงที่มีการประชุมผู้นำเอเปค มุ่งหน้าไปอำเภออรัญประเทศ พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำรถไล่ติดตาม ร่วมกับหลายหน่วยงาน จนกระทั่งสามารถปิดล้อมโดยนำรถหลวงเข้าชนเพื่อสกัดกั้น หลังคนร้ายขับหนีออกมาจากปั้ม ปตท.วัฒนานคร ได้ขับรถปิดล้อมรถคันดังกล่าวสุดท้ายมาปิดล้อมตรงบริเวณสี่แยกไฟแดง อำเภอวัฒนานคร ซึ่งคนร้ายขังตัวอยู่ภายในรถจนถึงช่วงเช้า

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร ได้เรียกผู้ขับขี่ให้ลงจากรถ ปรากฎว่า ผู้ขับขี่มีอาการมึนเมาอยู่ในรถปิดกระจกพร้อมล็อกรถไม่ยอมลงจากรถ ทราบจากการติดต่อของ ตม.กัมพูชา ว่า นาย sok เครียด เนื่องจากแยกทางกับภรรยา ต่อมา พ.ต.อ.ปรีชา สมสถาน รอง ผบก.ภจว.สระแก้ว ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ พร้อมเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อเจรจากับนาย sok ให้ลงจากรถ จนเวลาล่วงเลยมาถึงวันที่ 6 พย.65 เวลา 04.30 น. นาย sok ยังไม่ยอมลงจากรถ เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมจนกระทั่งลงมาในช่วงสาย

ส่วน พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการว่า จากเหตุการณ์ที่แยกวัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังผู้ก่อเหตุแหกด่านแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ติดตาม และเกาะติดตลอดคืน แต่ยังไม่ผลีผลามเข้าดำเนินการจับกุม ในช่วงเวลากลางคืน เพราะความมืด เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีปืนพก หากใช้ความรุนแรง อาจกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อสว่างแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดล้อมไว้ โดย กกล.บูรพา ได้ประสานงานกับสำนักงานประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา กองทัพภาคที่ 1 (สน.ปทก.) และสถานกงสุลกัมพูชาประจำจังหวัดสระแก้ว อำนวยความสะดวกให้ครอบครัวผู้ก่อเหตุได้แก่ แม่ ภรรยา และลูก รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชาที่คุ้นเคยกับผู้ก่อเหตุ เข้าร่วมเจรจาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแม่ ภรรยา และลูก ได้ตะโกนเรียก นาย sok ให้วางอาวุธ แต่ผู้ก่อเหตุก็ยังไม่มีทีท่าจะปฎิบัติตาม ยังมีการคล้ายมึนเมาเดินไปมาในมือถืออาวุธอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่ทางการไทยได้จัดกำลังจากกองร้อยเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจหนองกุง มาช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ในการดูแลความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน จนกระทั่งเวลา 09.00 น. นาย sok ได้ควักปืนมาถือไว้ที่มือ หลังเจ้าหน้าที่พยายามเข้าชาร์ต โดยในมือถืออาวุธปืนไว้ตลอดเวลา ทางตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชาที่คุ้นเคยกับผู้ก่อเหตุ เข้ามาเจรจาเพื่อคลีคลายสถานการณ์ตลอดเวลา โดยผู้ต้องหาเดินไปมาอยู่บริเวณกลางสี่แยกและเส้นทางถนนเทศบาลไปยังวัดนครธรรม กระทั่งเวลาล่วงเลยไปจนถึงเวลา 12.00 น.นาย sok ก็ยังไม่ยอมวางอาวุธ ระหว่างนั้นทางทหารกำลังพูชา และเจ้าหน้าที่จึงได้ประชุมเพื่อวางแผนในการดำเนินการเข้าชาร์ตเพื่อจับกุม

กระทั่งเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมทีมปฏิบัติการพิเศษ ใช้ยุทธวิธีเข้าชาร์ตตัวผู้ก่อเหตุ และควบคุมตัวได้สำเร็จโดยไม่มีการต่อสู้ และมีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ซึ่งต้องรีบเคลียร์อาวุธปืนพกสั้นที่คนร้ายถือไว้ จากนั้น เมื่อควบคุมตัวสำเร็จ พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ได้เข้าพูดคุยเบื้องต้น ก่อนจะใช้ตำรวจคุมตัวขึ้นรถโรงพยาบาลวัฒนานคร เพื่อนำไปตรวจร่างกาย โดยเบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือ พ.อ.ซก บานพอล เป็นนายทหารประจำกระทรวงของรัฐบาลกัมพูชา ได้เกิดความเครียดจากปัญหาครอบครัว ทำให้ให้อาการคลุ้มคลั่ง ขับรถจากฝั่งกัมพูชาฝ่าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เข้ามาในประเทศไทย ส่วนสาเหตุอื่นยังไม่ทราบ เพราะว่ายังไม่มีการสอบสวนใดๆ

สำหรับตัวผู้ก่อเหตุจะยังไม่ส่งตัวข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชา เพราะจะต้องดำเนินคดีในประเทศไทยก่อน เบื้องต้น จะแจ้งข้อหาอย่างน้อย 4 ข้อหา ประกอบด้วย เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, นำพายานพาหนะหรือสินค้าเข้าเมืองโดยไม่ผ่านพิธีศุลกากร, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่และทำให้เสียทรัพย์, มีอาวุธปืนพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้งนี้ จะต้องมีการตวจสอบและแจ้งข้อหาเพิ่มในภายหลังอีก โดยมีรายงานว่า จะมีนายตำรวจระดับสูงจะเดินทางมาแถลงข่าวถึงรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"