X

กมธ.ความมั่นคงฯ สภาผู้แทนราษฏร ลงพื้นที่ชายแดน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – คณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านความั่นคง เศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวบริเวณด่านชายแดน จังหวัดสระแก้ว

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ฯสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อรับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง สภาพปัญหาด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวบริเวณด่านชายแดน จังหวัดสระแก้ว นำโดย นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ประธานกรรมาธิการ และคณะจำนวน 20 ท่าน ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีนายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ ให้การต้อนรับและชี้แจงข้อมูลและตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้ สำหรับประเด็น คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสนใจสอบถาม อาทิ การค้าขายด้านชายแดน ทำอย่างไรจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม สัดส่วนพ่อค้า-แม่ค้าตลาดโรงเกลือ คนไทยคนกัมพูชาจำนวนเท่าใด คนไทยได้รับประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ความคืบหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านจังหวัดสระแก้ว ปัญหาคนไทยถูกหลอกไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ภาคเอกชนได้เสนอให้คณะกรรมาธิการช่วยดำเนินการแก้ไข อาทิ การตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บริเวณด่านถาวรบ้านคลองลึกอรัญประเทศ เปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวตาพระยา ช่วยดำเนินการให้แรงงานชาวกัมพูชาเดินทางไปตัดอ้อยในฤดูกาลเปิดหีบได้ในพื้นที่ 5 ตำบล ของจังหวัดปราจีนบุรี ทั้งนี้ประธานคณะกรรมาธิการฯ จะรับพิจารณาไปดำเนินการ

นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้มีความสนใจพื้นที่ชายแดน ที่มีหลายคณะร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการ ทั้งในเรื่องการค้าขายชายแดน เรื่องแรงงาน ปัจจุบันพื้นที่ชายแดนจังหวัดสระแก้วมีแรงงานทางภาคเกษตรกรรมจำนวนมาก มีความต้องการแรงงานต่างด้าวที่จะมาช่วยในการตัดอ้อย ในเรื่องต่าง ๆ จึงเป็นโอกาสที่ดี และ ศบค.ได้เปิดประเทศ จึงได้มาดูว่าการค้าขายจังหวัดสระแก้วเป็นอย่างไร กลับมาสู่ปกติหรือยัง มีปัญหาอะไรที่ต้องขับเคลื่อนอีก เพราะการค้าขายชายแดนเป็นสิ่งสำคัญของประเทศ เป็นการสร้างความเจริญให้กับจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีการค้าชายชายแดนมีมูลค่าสูง และมีประชาข้ามแดนสูงเป็นลำดับต้น ๆของประเทศ วันนี้คณะกรรมาธิการได้มารับฟังและมีหลายประเด็นที่จะนำเข้าไปขับเคลื่อนแก้ไข ทั้งปัญหาแรงงาน เรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีปัญหาการใช้พื้นที่ ที่ไม่สอดคล้องกับจริงในพื้นที่ ซึ่งเป็นปัญหาจากส่วนกลางจะต้องรับการแก้ไข และมีอีกหลายประเด็นที่ที่ทางคณะกรรมาธิการจะต้องไปช่วยผลักดัน ขับเคลื่อนต่อไป

—————————-
ภาพ/ ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"