X

มาแล้วกว่า 20 คัน!! ทุเรียนต่างด้าวทะลักเข้าไทยชายแดนสระแก้ว เพื่อไปสวมสิทธิ์ทุเรียนส่งออกที่ จ.จันทบุรี 

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนสกัดจับทุเรียนเขมร ทะลักเข้าไทยทางชายแดนไทย-กัมพูชา อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยจากการสอบสวนพบเป็นทุเรียนเวียดนาม นำเข้าผ่านประเทศกัมพูชามายังประเทศไทย เพื่อไปสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกที่ จ.จันทบุรี และยังพบมีการลักลอบนำเข้ามาแล้วก่อนหน้านี้มากกว่า 20 เที่ยว ซึ่งการลักลอบนำเข้าครั้งล่าสุด มาด้วยกัน 5 คัน แต่สามารถขับหลบหนีไปได้ 3 คัน ผ่านชายแดนบริเวณบ้านหนองหญ้าแก้ว ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว 

พ.ต.อ.สมชาย เมืองใย ผกก.สภ.โคกสูง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า กรณีเจ้าหน้าที่่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจ ฉก.ร.111 ,เจ้าหน้าที่ทหาร ชปข.2 กองกำลังบูรพา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ชปข.กองทัพภาคที่ 1 ,ตำรวจ สภ.โคกสูง และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ. สระแก้ว ได้ร่วมกันจับกุมทุเรียนลักลอบนำข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา มาจากฝั่งประเทศกัมพูชา ที่บริเวณถนนสายบ้านยอดอุดม-บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 3 ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิด ลักลอบนำทุเรียนจากกัมพูชาเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรได้ จำนวน 2 คน พร้อมรถยนต์กระบะใส่คอก บรรทุกทุเรียนมาเต็มคันรถ


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ทราบชื่อผู้ต้องหาคือ นายทะนงศักดิ์ บางปลาสร้อย อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/3 ม.8 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พร้อมด้วย ของกลางรถยนต์โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ผก-7749 จันทบุรี จำนวน 1 คัน บรรทุกทุเรียน น้ำหนักชั่งรวมรถ ประมาณ 5,120 กิโลกรัม และนายศุภชัย เรืองไธสง อายุ 29 ปี ที่อยู่ 51/17 ม.4 ต.สะตอน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พร้อมด้วย ของกลางรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน บพ-9309 สระแก้ว จำนวน 1 คัน บรรทุกทุเรียน น้ำหนักชั่งรวมรถ 4,760 กิโลกรัม ประเมินราคาทุเรียนได้คันละประมาณ 500,000 บาท ซึ่งเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่า ทุเรียนทั้งหมดเป็นทุเรียนจากฝั่งกัมพูชา โดยลักลอบนำข้ามแดนมาจากชายแดน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กำลังจะนำไปส่งยังตัวเมืองภายใน จ.จันทบุรี ได้ค่าจ้างคันละ 4,500 บาท


ซึ่งภายหลังถูกจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย รถยนต์และทุเรียนของกลาง นำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดตามมาตรา 242 มาตรา  247 และมาตรา 252 ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร 2560 ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.กักกันพืช พ.ศ.2507 ข้อหา “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น จำหน่าย ช่วยพาไปเสียจำนำ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดใดซึ่งของอันตนรู้ว่า เพราะเป็นของอันเกี่ยวเนื่องกับความผิดตาม พรบ.ศุลกากรฯ/นำหรือหรือยอมให้ผู้อื่นใช้ของต้องห้าม ต้องจำกัดหรือของที่ยังไม่ผ่านพิธีศุลกากร” และประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ นำของกลางทุเรียนไปดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าของสามารถขอประมูลซื้อคืนได้ในราคารวมภาษีศุลกากรตามที่กฏหมายกำหนด หรือนำไปประมูลขายตามระเบียบต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ พบทุเรียนดังกล่าวเป็นทุเรียนจากประเทศเวียดนาม ซึ่งในห้วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.67 ในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทางด้าน อ.ตาพระยา ,อ.โคกสูง ,อ.อรัญประเทศ ,อ.คลองหาด มีการนำเข้าผ่านประเทศกัมพูชามายังประเทศไทย เพื่อไปสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกที่ จ.จันทบุรี ไปยังประเทศจีนจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้ทุเรียนจันทบุรี มีผลผลิตน้อยกว่าปีที่แล้วมาก ลดลงเหลือประมาณ 50% เท่านั้น ทำให้พบมีการลักลอบนำเข้าทุเรียนมาแล้วก่อนหน้านี้ มากกว่า 20 เที่ยว ผ่าน จ.สระแก้ว ซึ่งการลักลอบนำเข้าครั้งล่าสุด เมื่อ 2 วันก่อน ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม บรรทุกทุเรียนมาด้วยกันทั้งหมด 5 คัน แต่จับกุมได้เพียง 2 คัน สามารถขับหลบหนีไปได้ 3 คัน ผ่านชายแดนบริเวณบ้านหนองหญ้าแก้ว ม.9 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว


อย่างไรก็ตาม นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก ให้ข้อมูลกรณีการจับกุมครั้งนี้ว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งตรวจสอบหาปลายทางที่ทุเรียนชุดนี้จะไป เพราะการเรียงทุเรียนในลักษณะนี้แน่นอนว่า ไม่ได้นำไปส่งขายในประเทศไทยแน่นอน ทุเรียนชุดนี้เป็นไปได้ว่าถูกส่งเข้าโรงคัดบรรจุเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ จึงต้องเร่งทำความจริงให้ปรากฏ เพราะทำให้กระทบกับภาพลักษณ์ทุเรียนไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ สิ่งสำคัญหากตรวจพบปลายทางแน่นอน เราอาจได้เห็นขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนและสวมสิทธิ์ GAP สวน ด้วยเช่นกัน


—————————
ภาพโดย/กกล.บูรพา, สภ.โคกสูง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"