X

หาดูยาก”ดวงตาสวรรค์” สุดมหัศจรรย์แสงดวงอาทิตย์ ส่องทะลุช่องเขาชายแดนไทย-กัมพูชา ปีละ 2 ครั้ง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – บุรุษไปรษณีย์ กำลังปฏิบัติงานส่งไปรษณีย์-สิ่งของ เจออุปสรรคฝนตก จึงหาที่หลบฝนจนพบกับลุงคนหนึ่ง บอกว่า ถ้าเอ็งอยากเป็นอมตะ ให้มารอดูแสงลอดช่องเขา ซึ่งคิดว่า จะมีจริงหรือไม่ จนใช้เวลาศึกษากว่า 4 ปี แล้วเฝ้ารอจนมาพบเจอด้วยตาตัวเอง แล้วถ่ายภาพสวย ๆ มาให้คนทั่วโลกได้ชื่นชม พื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ แสงสุรเดช นายกสมาคมรักปางสีดา เปิดเผยว่า ได้เกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติ เป็นแสงจากดวงอาทิตย์ส่องลอดผ่านช่องเขาทะลุ บริเวณยอดเทือกเขากกมะม่วง ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมี นายยศภัทร เลยท้าว และ นายถวิล มิสงอน ช่างภาพชมรมถ่ายภาพจังหวัดสระแก้ว นักท่องเที่ยวและชาวบ้านต่างพากันมานอนเฝ้ารอดู ตั้งแต่ก่อนฟ้าสว่าง อยู่ที่บริเวณบ้านกลุ่มตาขวัญ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด ซึ่งเป็นด้านหน้าของเขากกมะม่วง ต่อมา ดวงอาทิตย์ได้ขึ้นทางทิศตะวันออก (หลังเขา) ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านทับทิมสยาม 05 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด และชายแดนไทย-กัมพูชา


ทั้งนี้ สำหรับจุดเริ่มของการสังเกตปรากฎการณ์ธรรมชาตินี้คือ นายยศภัทร เลยท้าว เป็นพนักงานไปรษณีย์ อ.วังสมบูรณ์ และสมาชิกชมรมถ่ายภาพสระแก้ว ซึ่งมีความชื่นชอบในการถ่ายภาพและตั้งใจว่า อยากถ่ายภาพดวงอาทิตย์ส่องลอดช่องเขา จึงเริ่มคำนวณทิศทางของแสงว่า จะสอดส่องผ่านตรงช่องเขาวันไหน เวลาอะไร ซึ่งใช้เวลาศึกษามากว่า 4 ปี คือระหว่างปี 2562-2564 จนกระทั่งถ่ายภาพเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ครั้งแรก เมื่อปี 2565 มีความสวย งดงาม แปลกตา เป็นที่ฮือฮาของทั้งชาวสระแก้ว และผู้คนสนใจทั่วไปอย่างมาก ต่อมา จึงชวนสมาชิกชมรมถ่ายภาพฯ มาเฝ้าถ่ายกันในปี 2566 เรื่อยมา แล้วปีนี้เป็นปีที่ 3  ที่ถ่ายภาพได้


นายธีระ กล่าวต่ออีกว่า แสงอาทิตย์ลอดช่องเขา หรือ “ดวงตาสวรรค์” นั้น จะสามารถพบเห็นได้ปีละ 2 ครั้ง คือช่วงระหว่างวันที่ 14-16 พฤษภาคม และช่วงวันที่ 17 มิถุนายน เวลาประมาณ 06.30-06.45 น. ตั้งแต่บริเวณหน้าเขา ตามถนน 3395 (อ.คลองหาด จ.สระแก้ว-บ้านสวนส้ม จ.จันทบุรี) แถววัดกลุ่มตาขวัญ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว


ด้านนายยศภัทร เลยท้าว เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันหนึ่งเมื่อ 6 ปีก่อน ขณะที่กำลังขับรถทำหน้าที่ส่งไปรษณีย์ แล้วผ่านมาบริเวณวัดพรหมนิมิตร ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด ซึ่งเป็นรอยต่อกับ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว แล้วมีฝนตกจึงแวะหาที่หลบฝนอยู่ที่ศาลาริมทาง ได้พบกับลุงคนหนึ่ง ถอดเสื้อมีผ้าขาวม้าคาดเอวเดินมาบอกว่า “ถ้าเอ็งอยากเป็นอมตะ ต้องมารอดูแสงอาทิตย์ลอดช่องที่เขาแห่งนี้” แล้วแกก็เดินจากไป โดยที่เขาไม่ได้สนใจอะไร


หลังจากนั้น ก็มีคิดว่า ลุงคนนั้นพูดจริงหรือพูดเล่น จึงเริ่มจุดประกายความคิดว่า แล้วเมื่อไรจะมีแสงลอดช่องเขา จึงแวะเวียนเฝ้าสังเกตเรื่อยมา จนวันหนึ่งเมื่อปี 2564 ได้โพสภาพลงเฟซบุ๊กของตัวเองว่า มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้นมาตอบคอมเม้นท์ว่า “ช่วงเวลาแสงอาทิตย์ลอดช่องเขาจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนวันเข้าพรรษา” ทำให้ปี 2565 ตนจึงขับรถจากบ้าน อ.วังสมบูรณ์ มาเฝ้าถ่ายกว่า 2 สัปดาห์ สังเกตทั้งสถานที่ ช่วงเวลา จนได้พบกับมุมที่ดวงอาทิตย์ขึ้นลอดผ่านเขา จึงกำหนดจุดไว้ทุกวัน ก่อนที่จะมาพบ แล้วได้ถ่ายภาพสวย ๆ แบบนี้ให้ได้ชื่นชม


—————————–
ขอขอบคุณภาพ-คลิป/ยศภัทร เลยท้าว และถวิล มิสงอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"