X

ไฟไหม้ใบอ้อยโรงงานไฟฟ้าชีวมวล จ.สระแก้ว เสียหายกว่า 2 ไร่ สูง 5-7 เมตร ยังดับไม่ได้

สระแก้ว – สถานการณ์ไฟไหม้ใบอ้อยโรงงานไฟฟ้าชีวมวล จ.สระแก้ว เสียหายกว่า 2 ไร่ สูง 5-7 เมตร คาดจะสามารถดับได้ภายใน 1-2 วันนี้ เจ้าหน้าที่โรงงานยังคงต้องใช้รถแบคโฮพลิกกองเพื่อฉีดน้ำดับต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอวิรุทธ์ วรกิตติ์ไพศาล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เหตุการณ์ไฟไหม้กองเศษใบอ้อยวัสดุเชื้อเพลิงของโรงงานน้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) ที่บ้านห้วยโจด ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งเกิดไฟไหม้กองใบอ้อยภายในบริเวณโรงงานน้ำตาล ตั้งแต่ค่ำวันที่ 23 เม.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะเกิดเหตุทาง พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.วัฒนานคร ได้ประสานหน่วยดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสระแก้ว องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโจด องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกษม จำนวน 8 คัน เข้าระดมดับเพลิงและควบคุมเพลิง กระทั่งควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แต่ไฟยังคงลุกไหม้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทางโรงงานคาดว่า จะสามารถดับได้ทั้งหมดภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว แจ้งว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้ เป็นกองใบอ้อยที่โรงงานเก็บไว้เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าชีวมวล ขณะนี้อยู่ระหว่างการใช้รถแบคโฮคุ้ยกองที่ถูกไฟไหม้และฉีดน้ำดับไฟให้สนิท และกลุ่มควันที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบชุมชน อาจจะวันนี้หรือพรุ่งนี้น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะจะต้องคุ้ยกองที่ถูกไฟไหม้ออกมาและเอาน้ำฉีด ตอนนี้ทางจังหวัดและท้องถิ่นได้ระดมรถต่าง ๆ เข้าไปช่วย ถือว่าล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ผู้ประกอบการมีอุปกรณ์พร้อม เมื่อฉีดเสร็จก็จะเอารถสิบล้อขนย้ายไปอีกที่หนึ่ง แต่ก็ยังคงเตรียมรถและอุปกรณ์ดับเพลิงของท้องถิ่นสแตนบายรอไว้กรณีเหตุฉุกเฉิน

“เท่าที่ประเมินขณะนี้ กองวัสดุที่ถูกไฟไหม้เสียหายเป็นโซน ๆ ซึ่งมีการแบ่งกองหลายโซน เนื้อที่ที่ถูกไฟไหม้กว้างประมาณ 2 ไร่ ความสูงของกองกองอ้อยที่ทำเป็นก้อน ๆ สูงประมาณ 5 -7 เมตร ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการบอกว่า เกิดจากฟ้าผ่าลงมาที่ช่วงกลางของกองวัสดุใบอ้อย จนเกิดประกายไฟและลุกไหม้ และยังไม่ชัดเจนว่า เป็นการวางเพลิงหรือไม่ ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดเราก็ติดตามสถานการณ์เรื่องผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งบริเวณสถานที่กองวัสดุไม่มีชุมชน มีหมู่บ้านห่างออกไปประมาณ 2 กม. ทาง ปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามดูชุมชน ขณะนี้ชาวบ้านยังไม่ได้รับผลกระทบ มีเพียงกลุ่มควันไม่หนามาก เบาบางเป็นหย่อม ๆ ต่อเนื่องมาประมาณ 2 วัน” นายอวิรุทธ์ กล่าว

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"