X

เตรียมรับมือช้างป่าสีดอโหนก ย้อนกลับมาในพื้นที่ชุมชนบ้านเขาไม้แก้ว จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านเขาไม้แก้ว จ.ปราจีนบุรี เตรียมรับมือช้างป่าสีดอโหนกหลังพบย้อนกลับมาในพื้นที่ข้างเคียง

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดเฝ้าระวังติดตามช้างป่าอ่างฤาไนรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย 65 เป็นต้นมา ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังผลักดันและติดตามแก้ไขปัญหาช้างป่าฯ(อ่างฤาไน) จ.ฉะเชิงเทรา อ.สนามชัยเขต รายงานผลการปฏิบัติงานเฝ้าระวังช้างป่าสีดอโหนก บริเวณเขาแปดวา พื้นที่ บ.ท่าชีวิตใหม่ ม.16 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต ติดตามร่องรอยช้างป่าสีดอโหนก ออกหากิน บริเวณสวนมะม่วง บ.ท่าทองดำ ม.6 ต.ทุ่งพระยา แล้วเคลื่อนตัวออกหากิน บริเวณ วัดกระบกหวาน-ท้ายบ้านกระบกหวาน ม.2 ต.ทุ่งพระยา ซึ่งจาการติดตามร่องรอยช้างป่าออกหากิน บริเวณสวนกล้วย-ปาล์ม บ.หนองนกคุ้ม ม.2 ต.ทุ่งพระยา แล้วมุ่งหน้าถนนหลวงชนบท ฉช.4022 (คลองอุดม-ท่าทองดำ) ช่วงระหว่าง ก.ม ที่ 14-15 ซึ่งช้างป่าสีดอโหนก ออกหากิน ผ่าน บ.โคกสันติสูข ม.19 ต.ทุ่งพระยา แล้วออกหากิน ผ่าน บ.มาบสมบูรณ์ ม.18 ต.ทุ่งพระยา และออกหากิน ผ่าน บ.หนองเข็ง-มาบนาดี ม.5 ต.ทุ่งพระยา โดยได้เข้าพักอาศัยอยู่ เกาะป่าเขานันทา พื้นที่ บ.เขาจันทร์ ม.9 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต

ขณะเดียวกัน ช้างป่าอีกกลุ่มพักอาศัยอยู่ บริเวณ เกาะป่าห้าร้อยไร่ พื้นที่ บ.นางาม ม.19 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต ซึ่งช้างป่า ประมาณ 60 กว่าตัว จึงเฝ้าระวังในพื้นที่ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากรายงานของชุดเฝ้าระวังช้างป่าอ่างฤาไน ทำให้มีการโพสต์แชร์ข้อความในกลุ่มไลน์ว่า จากระยะทางที่พบช้างป่าสีดอโหนก เดินย้อนกลับมาเป้าหมายที่บ้านเขาไม้แก้ว ซึ่งเคยมาหากินหลายเดือนและได้ทำร้ายคนเสียชีวิต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งพื้นที่ที่พบเห็นสีดอโหนก อยู่ห่างจากบ้านเขาไม้แก้ว เพียง 10 กม.หากช้างป่าสีดอโหนกวางแผนการเดินทางย้อนกลับเข้ามา คาดว่า ไม่เกิน 1-2 วันนี้ ชาวเขาไม้แก้วจะได้พบโฉมหน้าสีดอโหนกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการหวนกลับมาของช้างป่าสีดอโหนกในครั้งนี้ จะออกมาปรากฏตัวให้เห็นในวันใด เชื่อว่า เส้นทางการเดินย้อนกลับมาของช่างป่าสีดาโหนกภายหลังเจ้าหน้าที่จับตัวและนำไปปล่อยในป่าลึก ห่างจากเขาไม้แก้ว 100 กิโลเมตรก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับและขนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ใส่รถบรรทุกของทหารไปส่งที่ป่าทุ่งกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา โดยชุดผลักดันได้ติดตามความเคลื่อนไหวของสีดอโหนกผ่านระบบ GPS พบว่า ช่วง 7 วันแรก สีดอโหนกยังคงปักหลักหากินรอบที่ตั้งและออกหากินออกจากที่ตั้งมุ่งหน้าย้อนกลับมายังพื้นที่ ตำบลเขาไม้แก้ว ทุกวัน ณ วันนี้หลายคนเชื่อว่า ช้างป่าสีดอโหนก ต้องอยู่บริเวณเขตรอยต่อบ้านเขาจันทร์-ม.9 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา – บ้านโปร่งสะเดา -เขาไม้แก้ว เพื่อเป็นการสับขาหลอกเจ้าหน้าที่สีดอโหนก อาจจะซุ่มหลบซ่อนอยู่ในป่ายูคาลิปตัส และเชิงเขา จากนั้นจะหาจังหวะเวลาเงียบ ๆ เดินข้ามเข้ามาในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้วได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทุกคนรอลุ้นกันว่า 1-2 วันข้างหน้านี้ ต้องเจอสีดอโหนกอีกครั้งอย่างแน่นอน

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"