X

ทหารสกัดจับกัมพูชา 38 คน ลักลอบเข้าเมือง 5 จุดพื้นที่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังบูรพา สกัดจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 38 คน ขณะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว กองกำลังบูรพา เพิ่มความเข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและปัญหาการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิดเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1203 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 (ชค.ทพ.12) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ร.111 จัดกำลังพลทำการลาดตระเวน และเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้สามารถตรวจพบบุคคลต้องสงสัยเดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติมุ่งหน้ามายังฝั่งไทย บริเวณพิกัดระหว่าง จุดตรวจ ต.20-21 บ.เนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวน 12 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 5 คน เด็กชาย 2 คน และเด็กหญิง 3 คน จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบในขั้นต้น วัดอุณหภูมิร่างกายเป็นปกติ ไม่พบเอกสารหนังสือเดินทางและไม่พบเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร เบื้องต้น สารภาพว่าเดินทางมาจาก จ.เสียมเรียบ เพื่อเดินทางไปทำงานในพื้นที่ ต.ตาพระยา จ.สระแก้ว ไม่มีผู้นำพา เจ้าหน้าที่กองร้อย ทพ.1203 จึงได้ควบคุมตัวเพื่อสอบสวนและผลักดันกลับประเทศ

นอกจากนั้น ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ยังสามารถจับกุมบุคคลต้องสงสัยเดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติมุ่งหน้ามายังฝั่งไทย ได้เพิ่มเติมที่บริเวณพิกัดระหว่างจุดตรวจ ต.26-27 บ.ทัพเซียม ม.10 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวน 4 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 3 คน ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบในขั้นต้น ไม่พบเอกสารหนังสือเดินทางและไม่พบเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร และจากการซักถามเบื้องต้น ทราบว่า ชาวกัมพูชาดังกล่าวเดินทางมาจาก อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาประเทศกัมพูชาที่ อ.สวายเจก จ.บันเตียเมียนเจย จากการสอบถามทราบว่า มาทำงานก่อสร้างอยู่ที่ อ.วัฒนานคร กับนายจ้างชื่อนายสวัส ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ได้ค่าจ้างวันละ 380 บาท และจะเดินทางกลับภูมิลำเนาประเทศกัมพูชา เนื่องจากงานก่อสร้างที่ทำเสร็จแล้ว แล้วไม่มีงานทำต่อ จึงได้ให้นายจ้างมาส่ง ที่ บ.หนองมั่ง ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จากนั้นก็ได้เดินเท้าลัดเลาะมาตามช่องทางธรรมชาติ และถูกทหารพรานจับกุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1202 ชค.ทพ.12 ร่วมกับ ฉก.ร.111 กองกำลังบูรพา จัดชุดลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งสามารถจับกุมชาวกัมพูชา ขณะเดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติมุ่งหน้ามายังฝั่งไทย บริเวณพิกัด ระหว่าง จต.ต.19-20 ม.12 บ.เนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวน 9 คน เป็นชาย 5 หญิง 3 คน ผู้ติดตาม ดญ.1 คน จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบในขั้นต้น ไม่พบเอกสารหนังสือเดินทางและไม่พบเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร ซึ่งจากการซักถามเบื้องต้น ทราบว่า มีภูมิลำเนาอยู่ที่ บ.เริน ต.ตาเปี๊ยก อ.ปวก จ.เสียมราฐ ต้องการจะเดินทางไปทำงานรับจ้างก่อสร้างพื้นที่ตอนใน กรุงเทพมหานคร ในขณะจับกุมไม่พบผู้นำพาแต่อย่างใด

ส่วนเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1204 ชค.ทพ.12 ร่วมกับ ฉก.ร.111 กองกำลังบูรพา ได้จัดกำลังพลทำการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ สามารถตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติมุ่งหน้ามายังฝั่งไทย ที่บริเวณพิกัดระหว่าง จต.ส.34-35 บ.หนองหญ้าแก้ว ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จำนวน 6 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 2 คน ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตน และเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร เบื้องต้นรับสารภาพว่า ต้องการเดินทางไปหางานทำในพื้นที่ตอนในเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร จึงลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติ จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานตรวจพบและถูกจับกุม ซึ่งขณะจับกุมไม่พบผู้นำพาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 และ ฉก.ร.111 กองกำลังบูรพา ยังสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาได้เพิ่มเติมอีก 7 ราย ขณะออกลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในพื้นที่เส้นทางธรรมชาติ บริเวณป่ามันระหว่างบ้านแก้วเพชรพลอย-บ้านเนินสมบูรณ์ ม.12 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวน 7 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน ซึ่งจากการซักถามเบื้องต้นทราบว่า แรงงานชาวชาวกัมพูชากลุ่มดังกล่าว ต้องการเดินทางไปหางานทำในพื้นที่จังหวัดระยอง,ชลบุรี ภายหลังสอบสวน ได้นำส่งให้ สภ.ตาพระยา เดินเนินคดีตากฎหมายต่อไป

————————–
ภาพ/กกล.บูรพา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"