X

ไอเดียเจ๋ง!! เกษตรกรมือใหม่ ปลูกแตงโมตอปิโดนอนเปล ขายดิบขายดีต้องจองล่วงหน้า

สระแก้ว – เกษตรกรมือใหม่ปิ๊งไอเดียว ปลูกแตงโมพันธ์ตอปิโดนอนเปล จนขายดิบขายดี มียอดสั่งจองล่วงหน้าหมดแล้ว ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุ่งงามฟาร์มสุข บ้านหนองหอย ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นายสงคราม และนางพจนีย์ ชูบุญมี สามีภรรยา เจ้าของสวนฯ กำลังดูแลพืชสวน และปลูกพืชอินทรีย์แบบผสมผสาน บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ ด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อหลวง โดยปลูกทุกอย่างที่กินได้ในสวน มีการปลูกไม้ดอกตามทางเดิน เพื่อเพิ่มทัศนียภาพที่สวยงามและที่แปลกต่างจากการปลูกพืชที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คือ แตงโมนอนเปล หรือแตงโมลอยฟ้า หรือแตงโมเหินฟ้า ทำให้ได้แตงโมที่มีผลสวย มีลายสวยงาม และไม่มีดินปนเปื้อนจากพื้น ซึ่งปกติการปลูกแตงโมจะต้องปลูกอยู่กับพื้นและมีการเสี้ยนดิน ทำให้ผลเน่าบ้าง ผิวไม่สวยบ้าง แต่แตงโมที่สวนนี้ใช้วิธีปลูกแบบใหม่จนขายดิบขายดี มีคนสั่งจองล่วงหน้าแล้วทุกลูก ที่สำคัญยังไม่มีการวางขายผลผลิตในตลาดทั่วไป

นางพจนีย์ ชูบุญมี เล่าว่า ก่อนนี้ทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ต่อมาเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดประสบปัญหาในการทำงาน จึงกลับออกมาอยู่ที่บ้านและหันมาทำสวนเกษตรได้กว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งเป็นการทำในรูปแบบเกษตรพอเพียง ปลูกพืชทุกอย่างที่กินได้ แบบผสมผสาน ที่ผ่านมาก็ศึกษาเรียนรู้ปลูกพืชหลากหลายชนิด มีทั้งพืชสวนครัว ไม้ผล ไม้ยืนต้น เช่น มะพร้าว อินทผลัม กล้วย มะละกอ มะม่วง ขนุน ทุเรียน แตงโม เป็นต้น นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนหนึ่งได้ขุดสระน้ำ เลี้ยงปลา และปลูกข้าวไว้กินเอง อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในยามเย็น

เจ้าของสวน กล่าวอีกว่า แตงโมที่นำมาปลูกนั้นเป็นพันธ์ตอปิโดกับกาแลคซี่ ซึ่งการปลูกแตงโมลอยฟ้านั้น ได้แนวคิดมาจากการปลูกเมล่อน จึงมาลองปลูกกับแตงโม ปรากฏว่าประสบความสำเร็จ ไม่เจอปัญหาเสี้ยนดิน สะอาด ทำให้ลูกแตงโมมีผิวสวย ถ่ายรูปก็สวย ทำให้สนุกกับการทำเกษตร ซึ่งเดิมที่ตรงนี้เป็นที่นาทำ โดยเริ่มหาเมล็ดพันธ์มาปลูกช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เพราะน้ำเริ่มแห้ง ซึ่งแตงโมนั้นไม่ชอบน้ำมาก ก็จะปลูกให้เลื้อยขึ้นไปตามโครงไม้ที่ตั้งไว้เป็นแถวเมื่อออกผล 1-2 ลูก เพื่อให้ลำต้นนำอาหารไปเลี้ยงลูกแตงโมได้เต็มที่ลูกหนึ่งได้น้ำหนักประมาณ 5-7 กิโลกรัม ก็จะนำตาข่ายปลูกรองไว้กับผลแตงโม ก็จะมีลักษณะเหมือนผลแตงโมนอนเปล แตงโมลอยฟ้า จึงได้ตั้งชื่อขึ้นมาเอง โดยขณะนี้มีคนจองแล้วทุกลูก จึงเขียนชื่อคนจองไว้ติดกับลูกแตงโม และยังเป็นแตงโมปลอดสารพิษ อีกด้วย

———————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"