X

เปิดภาพคลิป ตชด.กัมพูชา บุกเข้ามาในที่ดินชาวบ้านฝั่งไทยโดยพลการ

สระแก้ว – ชาวบ้านเจ้าของที่ดิน ต.ป่าไร่ ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำภาพคลิป ตชด.กัมพูชา บุกเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทยริมถนนศรีเพ็ญโดยพลการ สั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านทำกินในที่ดินริมถนนศรีเพ็ญของตนเอง เรียกร้องให้หน่วยงานฝ่ายไทยเข้าไปแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ม.8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำโดย นายชุมพล วัฒนพรรค อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 ม.8 ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว อดีตชาวบ้านในหมู่บ้านน้อยป่าไร่ เจ้าของที่ดินใบจอง นส.2 บริเวณริมถนนศรีเพ็ญฝั่งตะวันออกร่วมกับชาวบ้านอีกกว่า 10 ราย จำนวนกว่า 500 ไร่ ต่อเนื่องไปจนถึงแนวเส้น MOU 43 กั้นระหว่างชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ชาวบ้านเคยอพยพออกมาในช่วงเกิดสงครามกัมพูชาเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน ได้พยายามเข้าไปจัดเตรียมพื้นที่เพื่อทำผังพื้นที่พิพาท เพื่อนำส่งศาลจังหวัดสระแก้วภายในวันที่่ 21 ก.พ.นี้ หลังจากมีนายทุนรายหนึ่งทำเรื่องขอรังวัดโฉนดทับที่ดินของตนเอง

ทั้งนี้ ช่วงกลางเดือน ม.ค.65 ที่ผ่านมา ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวถูกกีดขวางไม่ให้เข้าดำเนินการจากเจ้าหน้าที่ ตชด.ของกัมพูชา ทำให้ต้องเลื่อนการเข้าพื้นที่ออกไป ขณะเดียวกัน ชาวบ้านเจ้าของที่ดินเดิม ยังคงเข้าไปปรับไถที่ดินของตนเองบางส่วนเพื่อเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ ตชด.ของกัมพูชา นำกำลังบุกรุกข้ามแนวเส้น MOU โดยไม่มีการประสานงานกับหน่วยงานฝ่ายไทย และมาสั่งห้ามชาวบ้านไม่ให้ดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่ของตนเอง อ้างว่า บริเวณดังกล่าวเป็นดินแดนของกัมพูชา ทั้งที่บริเวณนั้นอยู่ริมถนนศรีเพ็ญ ห่างจากแนวเส้นเขตแดน MOU เกือบ 500 เมตร

นายชุมพล เปิดเผยอีกว่า ชาวบ้านได้ทำการถ่ายคลิปภาพกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกัมพูชาที่บุกรุกเข้ามาดังกล่าวไว้ ความยาวประมาณ 3 นาทีเศษ ไว้เป็นหลักฐาน และเผยแพร่ให้สังคมทราบว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยก่อนเข้ามา อีกทั้่งการสั่งห้ามคนไทยไม่ให้ทำกินในที่ดินของตนเองนั้น ไม่ถูกต้อง เนื่องจากปัจจุบัน ทางกัมพูชาส่งเสริมให้ราษฏรของตนเองเข้ามาปลูกสร้างบ้านประชิดติดกับแนวเส้น MOU ได้ แต่มาสั่งห้ามคนไทยเข้าไปทำกินในที่ดินฝั่งไทยซึ่งไม่ถูกต้อง แถมยังอ้างสิทธิว่า บริเวณที่คนไทยทำกินอยู่ริมถนนศรีเพ็ญเป็นพื้นที่ของเขมรนั้นถือว่าไม่เหมาะสม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการ ซึ่งหลังจากนี้ชาวบ้านจะไม่ยินยอมให้มีการดำเนินการลักษณะดังกล่าวอีกแล้ว

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"