X

มอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ให้กับ”นางขวัญเรือน เทียนทอง” เนื่องในวันสถาปนากองร้อย อส.ครบรอบ 68 ปี

สระแก้ว – มอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ให้กับ”นางขวัญเรือน เทียนทอง” เนื่องในวันสถาปนากองร้อย อส.ครบรอบ 68 ปี ให้กับ นางขวัญเรือน เทียนทอง ในฐานะเป็นผู้ประกอบคุณประโยชน์ต่อกิจการกองอาสารักษาดินแดนและประเทศชาติเป็นส่วนรวม

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายกองเอกปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” เนื่องในวันสถาปนากองร้อยอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 68 ปี เนื่องด้วยกองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดนได้จัดสร้างเครื่องหมาย”รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ขึ้น เป็นเครื่องหมายที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน อัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. ประดิษฐานบนเครื่องหมายฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องหมายแก่ผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน เพื่อมอบให้กับผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนและผู้ประกอบคุณประโยชน์ต่อกิจการ กองอาสารักษาดินแดนและประเทศชาติเป็นส่วนรวม สำหรับเป็นเครื่องเตือนใจให้ตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ ในการรักษาดินแดนไว้ยิ่งกว่าชีวิต

ทั้งนี้ กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดนได้พิจารณา มอบเครื่องหมาย”รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ให้กับ นางขวัญเรือน เทียนทอง ในฐานะเป็นผู้ประกอบคุณประโยชน์ต่อกิจการกองอาสารักษาดินแดนและประเทศชาติเป็นส่วนรวม สมควรให้ได้รับการยกย่อง ให้ได้รับเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้อัญเชิญเครื่องหมายฯไว้ที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ พร้อมทั้งกล่าวแสดงความยินดี กับผู้ที่ได้รับเครื่องหมายฯ ดังกล่าวตามลำดับ

นายกองเอกปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับมอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ประกอบคุณงามความดีอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศชาติและกิจการกองอาสารักษาดินแดน สมควรได้รับการยกย่อง และเชิดชูเกียรติ โดยเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” มีแบบและความหมายดังนี้ อักษร ภ.ป.ร. หมายถึง พระปรมาภิไธยย่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 อันเป็นมหามงคลยิ่ง ,สมเด็จพระนเรศวรทรงช้างและพระแสงของ้าวไขว้ หมายถึง สัญลักษณ์กองอาสารักษาดินแดนและการเป็นชาตินักรบของบรรพบุรุษไทยมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นความเด็ดเดี่ยว เข้มแข็งและกล้าหาญ ต่อสู้เพื่อรักษาดินแดน “แผ่นดินไทย” มาโดยตลอด ,ช่อชัยพฤกษ์ หมายถึง เกียรติยศ ชื่อเสียง ,แพรสีน้ำเงิน หมายถึง สถาบันพระมหากษัตริย์, รักษาดินแดนยิ่งชีพ หมายถึง คติพจน์เหล่าสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ที่จักต้องรักษาดินแดน “แผ่นดินไทย” ยิ่งกว่าชีวิตของตน ผมขอแสดงความยินดีกับท่านขวัญเรือน เทียนทอง ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ในครั้งนี้ ซึ่งถือได้ว่า เป็นสัญลักษณ์แห่งศักดิ์ศรีและเกียรติยศ และจะต้องรักษาไว้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติของตนเองและของวงศ์ตระกูลต่อไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"